สังคม

‘หมอธีระ’ จี้รัฐฯ บอกข้อมูลตามจริง หยุดเสนอภาพลวงโควิด ชี้ BA.5 ลากยาวในไทยถึง ก.ย.

โดย petchpawee_k

11 ก.ค. 2565

17 views

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจงกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์พยายามออกมาชี้ว่าจำนวนตัวเลขผู้ป่วยที่ศบค.รายงานมานั้นเฉลี่ยวันละ 2,000 คนต่อวัน น้อยกว่าความเป็นจริง โดยระบุว่า ขอยืนยันว่า การรายงานตัวเลขเป็นตัวเลขที่ผู้ป่วยเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นผู้ป่วยหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต


เป็นการรายงานที่จะดูสาธารณสุขของประเทศว่ารองรับผู้ป่วยได้หรือไม่ ตัวเลขผู้ป่วยในโรงพยาบาลสามารถสะท้อนตัวเลขผู้ติดเชื้อได้เช่นเดียวกัน


นพ.รุ่งเรืองบอกด้วยว่า การรายงานแบบนี้ที่ไทยกับทั่วโลกรายงานเหมือนกัน ส่วนการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงสถานการณ์ ก็เป็นไปตามที่ศบค.รายงานคือ ตัวเลขจริงประมาณวันละ 20,000-25,000 คนต่อวันซึ่งส่วนใหญ่ 90% ไม่มีอาการหรืออาการน้อย จึงไม่มีการรายงานกลุ่มนี้  ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณไม่ได้ปกปิดข้อมูลแน่นอน


ด้าน  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ เเพทย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค จี้รัฐนำเสนอภาพจริง เลิกสร้างภาพลวง กระตุ้นเตือนให้เน้นการป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดโดยระบุว่า


รัฐควรขันนอตมาตรการควบคุมป้องกันโรค สร้างความตระหนักถึงสถานการณ์จริง ด้วยการนำเสนอข้อมูลจริงอย่างละเอียด เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้อันตรายและความเสี่ยงที่แท้จริงในสภาพสังคมปัจจุบัน ที่สถานการณ์การระบาดกระจายไปทั่ว และมีการติดเชื้อจริงในแต่ละวันสูงมากที่เป็นห่วงคือ การนำเสนอข้อมูลที่ต่ำกว่าความเป็นจริงไปมาก รวมถึงการตัดสินใจนโยบายโดยอาศัยกราฟข้อมูลที่ไม่เป็นจริง ย่อมส่งผลกระทบมากมายตามมา


นอกจากนี้นายแพทย์ธีระ ยังระบุด้วยว่า BA.5 ในแอฟริกาใต้ ใช้เวลาขึ้นถึงลงราว 9 สัปดาห์ หากไทยมีธรรมชาติของการระบาดเหมือนเค้า เราเห็นอัตราส่วนของจำนวนผู้เสียชีวิตต่อประชากร 1,000,000 คนถีบตัวขึ้นราว 28 มิถุนายนเป็นต้นมา พอจะประเมินโดยคร่าวได้ว่า BA.5 ของเราจะลากไปถึงปลายสิงหาคมถึงต้นกันยายน (เพราะประเมินโดยตรงจากจำนวนติดเชื้อรายวันที่ทางการรายงานไม่ได้ เนื่องจากต่ำกว่าความเป็นจริงมาก)


ทั้งนี้ระยะเวลากับความหนักหนาของระลอกนี้ จะขึ้นกับหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พฤติกรรมป้องกันตนเองของเราทุกคน ทั้งเรื่องการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง เลี่ยงกิจกรรมและสถานที่เสี่ยง รวมถึงการเดินทางตะลอนท่องเที่ยว


วันหยุดยาวทั้งสองช่วงในเดือนนี้ หากเป็นไปได้ พักผ่อนอยู่บ้านน่าจะดีกว่านะครับ แต่หากจะไปตะลอน ก็ขอให้ระมัดระวังมากๆ โดยเฉพาะตามพื้นที่ท่องเที่ยว และเขตเมืองที่มีคนหนาแน่นแออัด

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hsdLcSglH4Y

คุณอาจสนใจ

Related News