สังคม

เจ้าของฟาร์มจระเข้ดัง ยันไม่เคยปล่อยอดอยาก แม้แต่ช่วงโควิด

โดย onjira_n

8 ก.ค. 2565

135 views

กรณีที่โลกออนไลน์ แชร์เรื่องราวของจระเข้ ที่เลี้ยงไว้ในสถานที่โชว์แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต อดอยากไม่มีอาหารกิน ล่าสุดเจ้าของฟาร์มออกมายืนยันว่า ให้อาหารจระเข้ตลอด ไม่เคยให้อด แม้ในช่วงที่ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม


จากกรณีที่มีการเผยแพร่ทางโซเซียลมีเดีย ว่าจระเข้ที่เลี้ยงอยู่ที่สถานที่เลี้ยง เพื่อไว้โชว์นักท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต อดอยากไม่มีอาหารการกินเหมือนในอดีต ในช่วงที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งสถานที่แสดงโชว์จระเข้ดังกล่าวได้ปิดตัวลง ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 เมื่อช่วงปลายปี2563ที่ผ่านมาเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว



ซึ่งหลังจากปิดตัวลงทางเจ้าของก็ได้มีการจ้างให้คนเฝ้าดูแล และให้อาหารอยู่ตลอด แต่หลังจากที่จังหวัดมีการเปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาดู และซื้ออาหารมาให้จระเข้บ้างในช่วงนี้ และคนที่มาดูได้มีการนำคลิปลงในโซซียล เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มีการซื้ออาหารมาให้จระเข้ด้วย ซึ่งทางผู้ดูแล ก็ได้มีการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ใจบุญ ได้ซื้ออาหารมาให้จระเข้ ซึ่งก็จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเอามาให้ ซึ่งทางคนดูแลก็ให้ไปดูที่บ่อจระเข้ที่มีจำนวน 2 บ่อคือบ่อที่เลี้ยง และบ่อที่ใช้เป็นสถานที่โชว์ในอดีต ซึ่งมีจระเข้อยู่ไม่กี่ตัวและเป็นตัวที่ดุ จึงต้องมีการแยกบ่อไว้ ซึ่งในปัจจุบันหลังไม่มีนักท่องเที่ยว ก็ทำให้สถานที่มีสภาพเก่า เนื่องจากไม่มีการใช้งาน และขาดการซ่อมบำรุงดูแลรักษาให้สะอาดสวยงามเหมือนในอดีต



นายสกุล งานวิวัฒน์ถาวร เจ้าของสถานที่ เปิดเผยว่าสถานที่ดังกล่าว จะมีคนคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา และได้ติดต่อกับทางประมงอยู่ตลอดเวลา มีการพูดคุยกับทางประมงเดือนละครั้ง คือเค้าจะมาดูแลบ่อย ในส่วนของการให้อาหาร ทางป้าที่ดูแลให้คนเข้ามาให้บ้างส่วนหนึ่ง แต่ถ้าไม่มีจริง ๆ แกก็จะติดต่อมาหาตน ตนก็จะซื้อมาให้ยืนยันว่าไม่อดแน่นอน ซึ่งดูได้จากจระเข้ ที่อยู่ในสภาพอ้วนท้วนสมบูรณ์และตัวโตขึ้นด้วย คือถ้าจระเข้อดมันจะเหลือแต่หัว และตัวจะเล็กในเรื่องการที่จะเลี้ยงดู หรือการบริจาคยังไม่ได้ตอนนี้แต่ถ้ามีคนที่สนใจตนก็ยินดีขายให้




ด้านนาย สิทธิพล เมืองสง ประมงจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ก็ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลอยู่เป็นประจำ และถ้าหากมีจระเข้ตายก็ต้องแจ้ง เพื่อจะได้ทำการพิสูจน์และก็ถ่ายภาพกลบฝังต่าง ๆ เหตุการณ์ตายเกิดจากอะไร สำหรับฟาร์มนี้แจ้งไว้จำนวน 32 ตัว แต่ตายไป 4 ตอนนี้เหลือทั้งสิ้น 28 ตัว และก็มีเจ้าหน้าที่ของฟาร์มนี้เฝ้าอยู่ 2 ท่าน และก็ตอนนี้บางทีเค้าก็เปิดให้ทางนักท่องเที่ยวเข้ามาดู และก็นักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูก็ช่วยกันซื้ออาหารเข้ามาให้ แต่ตนก็ได้นำเรียนให้ทางเจ้าของไว้ว่าครั้งหลังเราต้องปิดป้าย ถ้าใครจะเข้ามาดูจระเข้ ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าเป็นใครก็สามารถเข้าออกมาก็ได้ ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายในภายหลังได้ แต่ถ้าดูสภาพบ่อต่าง ๆ แล้ว จระเข้ก็ไม่สามารถหลุดรอดไปข้างนอกได้เลย อยู่ในที่ที่สมควรจะอยู่ และก็มีความมั่นคงแข็งแรง ไม่อาจหลุดรอดไปได้ สำหรับการดูด้วยสายตาจระเข้ทั้ง28ตัวก็ไม่ได้ผอมแต่อย่างใดเหมือนกับทางที่เจ้าของได้กล่าวไว้แล้วว่ามีอาหารให้ตลอดไม่ได้อดเพราะยังมีคนดูแลอยู่แต่อาจจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเห็นสภาพมันเหมือนกับร้าง ๆ เค้าก็เลยคิดสงสารประมาณนั้น


Cr. chefkongpkwizard และคุณ Kookkik



คุณอาจสนใจ