สังคม

สุดไพเราะ! เจ้าอาวาสอายุน้อยวัย 26 ปี โชว์เทศน์ลูกคอ 9 ชั้น นำสวดมนต์ทำวัตรชาวบ้าน

โดย kanyapak_w

7 ก.ค. 2565

2.8K views

พระครูปลัดธีร์นวัช อายุ 26 ปี หรือสามเณรฟลุ๊ก ธรรมาสทอง เจ้าอาวาสวัดยางกวง ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นำเด็กและเยาวชนและชาวบ้านใกล้วัด ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็นในพระวิหาร พระเจ้าศักดิ์สิทธิ์องค์พระประธาน และสอนเดินจงกลม และนั่งสมาธิทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 19.30 น. โดยนำธรรมะ มาขัดเกลาจิตใจ เป็นวัคซีนเป็นเกาะป้องกัน เยาวชนตั้งแต่เด็กๆ โดยมีเด็กนักเรียน ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จนถึงอายุ 16 ปี มาร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็น เรียนเดินจงกลมและนั่งสมาธิ ร่วมกับผู้เฒ่าผู้แก่ และฟังธรรมะ ข้อคิดคติเตือนใจทุกวัน


ส่วนเด็กที่มาร่วมกิจกรรม ทางเจ้าอาวาสก็จะมอบเงิน ให้คนละ 20 บาท เป็นเงินขวัญถุงทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ที่สำคัญอยากให้มาอยู่กับวัด รู้การสวดมนต์ เจริญสมาธิ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กมีศีลธรรมด้วยตัวเอง ส่วนการสอนเดินจงกลม และนั่งสมาธิ เปิดสอนให้ประชาชนหรือผู้ที่สนใจสามารถมาเรียนได้ทุกวัน ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนวันเสาร์และวันอาทิตย์ ยังเพิ่มเวลาสอน สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลา ตั้งแต่บ่ายโมง จนถึงบ่าย 3 โมง ทั้งนี้เพื่อให้วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจ


นักศึกษาชั้นปวช.2 รายหนึ่ง วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่บอกว่า หลังจากมาสวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ และฟังคำสอน ได้นำข้อคิดคติธรรมของพระอาจารย์ นำไปปรับใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวัน ทำให้มีสติมากขึ้น และการนั่งสมาธิ จากที่เคยใจร้อน ก็ทำให้ใจเย็นลง



สำหรับ พระครูปลัดธีร์นวัช ญาณสิทธิวาที หรือสามเณร ภานุวัฒน์ ตาเป็งได้เป็นสามเณรธรรมาสน์ทอง 1 ใน 10 รูป จากทั่วประเทศ ปี 2557 สังกัดวัดโลกโมฬี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เป็นผู้อุปถัมภ์ ดูแลตั้งแต่เด็กๆ เพราะกำพร้าพ่อแม่ พระครูปลัดธีร์นวัช ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน จนสำเร็จการศึกษาในการเทศน์ มีทำนองและลูกคอ ในการเทศน์ถึง 9 ชั้น มีน้ำเสียงไพเราะ ในการเทศน์เป็นทำนองกลอนและอายุครบ 20 ปี ยังได้เป็นนาคหลวงในการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ในปี 2560 ระหว่างที่เป็นพระภิกษุ ได้ร่วมกับญาติโยม สร้างพระธาตุเจดีย์ บนดอยสูงในพื้นที่ห่างไกล และนำคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปเผยแพร่



และหลังจากเจ้าอาวาสวัดยางกวง ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตำแหน่งว่าง จึงได้รับการแต่งตั้ง จากพระเทพปริยัติ เจ้าคณะเจ้าหวัดเชียงใหม่ ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดยางกวง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 อายุ 25 ปี พรรษา 5 และน่าจะเป็นเจ้าอาวาส อายุน้อยที่สุด ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาวัดวาอาราม ให้มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป โดยอุทิศตนเป็นเนื้อนาบุญ ในพระพุทธศาสนา







แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระนักเทศน์ ,เจ้าอาวาส ,พระ

คุณอาจสนใจ

Related News