สังคม

กทม.หารือ ร.ฟ.ท.เร่งฟื้นตลาดนัดจตุจักร จัดพื้นที่ขายหาบเร่แผงลอย

โดย onjira_n

6 ก.ค. 2565

117 views

นาย​ชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ผู้​ว่าราชการ​กรุงเทพ​มหานคร​ เปิดเผย​ หลังประชุมร่วมกับ นายนิรุฒ​ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย​ (ร.ฟ.ท.)​ ว่า​ จะประสานงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนร่วมกันหลายประเด็น เพราะกรุงเทพมหานคร​ กับ​ ร.ฟ.ท.มีส่วนเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกันหลายเรื่อง​ เช่น​ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ การค้าขายในตลาดนัดจตุจักร​ เพราะตั้งแต่โควิด-19 ระบาด​ จำนวนผู้คนที่ไปเดินซื้อของลดน้อยลง​ และกำลังเริ่มจะกลับมาทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีความหวังขึ้นมาบ้าง​



ดังนั้นการฟื้นตลาดนัดจตุจักร​ จะผลักดันหาทางทำให้เที่ยบเท่ากับตลาดระดับโลก​ พร้อมพิจารณาเปิดตลาดกลางคืน​ ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน​ โดย​ จะมีคณะกรรมการตลาดชุดใหม่เข้ามาร่วมดูแลวางแนวทาง​ ถึงแม้กรุงเทพมหานคร​ จะมีหนี้คงค้างกับ​ ร.ฟ.ท.หลัก​ 100 ล้านบาท​ นายชัชชาติ​ ระบุ ไม่กังวล​ เชื่อจะสามารถพูดคุยตกลงกันได้  เพราะเป็นสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐ​ ซึ่งการพูดคุยเรื่องสัญญาหนี้​ ต้องให้สอดคล้องกับมติของคณะรัฐมนตรี​ ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร​ กับ​ ร.ฟ.ท.​ยังเหลือสัญญาร่วมกันอีก​ 6 ปี​



ขณะเดียวกัน​ เตรียมจัดหาพื้นที่สำหรับให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย​ จัดระเบียบนำเข้าระบบให้อยู่บนดิน​ เพื่อจะได้มีที่ทำมาหากินอย่างถูกต้อง​ คิดค่าเช่าในราคาถูก​ โดยหาช่องทางขยายผลจากการใช้พื้นที่ของ​ ร.ฟ.ท.คล้ายกับที่จัดจุดขายให่กับหาบเร่​ แผงลอย​ ย่านคลองตัน​



นอกจากนี้​ นายชัชชาติ​ ระบุว่า​ การเคหะแห่งชาติ  ร.ฟ.ท.และกรุงเทพมหานคร​ จะหาพื้นที่รองรับสำหรับผู้มีรายได้น้อย​ นักศึกษาจบใหม่พึ่งจะเริ่มการทำงาน​ ให้ได้มีอาคารห้องเช่าราคาถูก​ อยู่ในเขตเมืองเดินทางไม่ไกล​ เพื่อช่วยค่าครองชีพให้กับคนรุ่นใหม่​ โดยจัดเป็นการแบ่งเช่าไม่ขายขาด​



ส่วนการที่มีประชาชนร้องเรียน​ ว่า​ ริมถนนซึ่งอยู่ติดกับริมทางรถไฟ​ เป็นหลุมเป็นบ่อ​ กรุงเพทมหานคร​ ก็จะเข้าไปช่วยแก้ไขในส่วนที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ​ของ​ กทม.พร้อมปลูกต้นไม้ตามนโยบาย​ 1 ล้านต้น​ ริมทางรถไฟ​ สำหรับเป็นกัญชนระหว่างชุมชนและขบวนรถไฟ​ พร้อมช่วยให้เกิดร่มเงา​ ซึ่งที่ผ่านมาส่วนหนึ่ง​ ร.ฟ.ท.ก็ดำเนินการปลูกมาก่อนแล้ว​ กทม.จะเข้าไปช่วยเสริมอีกทาง​



ด้านนายนิรุฒ​ ผู้ว่า​ฯร.ฟ.ท.พร้อมจะบูรณาการทำงานร่วมกับ​ กรุงเทพมหานครทุกส่วน​ ทั้งฟื้นเศรษฐกิจ​ ความคึกคักตลาดนัดจตุจักร​ ปรับปรุงถนนริมทางรถไฟ​ หาบเร่แผงลอย​ ปลูกต้นไม้​ รวมถึงสร้างที่อยู่อาศัยให้คนรุ่นใหม่​ โดยจะทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างเร็วที่สุด



คุณอาจสนใจ

Related News