สังคม

หดหู่ เปิดภาพตลาดจตุจักรหลังไฟไหม้ เสียหาย 118 ร้าน สัตว์เลี้ยงตายนับพัน ‘ชัชชาติ’ กำชับเร่งช่วยเหลือ

โดย paweena_c

11 มิ.ย. 2567

186 views

ไฟไหม้ร้านค้าโซนสัตว์เลี้ยง ในตลาดนัดจตุจักร เสียหาย 118 ร้าน พบซากสัตว์ ทั้งนำเข้าและหายาก ตายนับ 1,000 ตัว คาดสาเหตุเกิดจากสายไฟฟ้าชำรุด

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในตลาดนัดจตุจักร ถนนกำแพงเพชร 3 โซนตลาดศรีสมรัตน์ ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม เมื่อเวลา 04.08 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยหลายเขตใกล้เคียง พร้อมรถกว่า 10 คัน ได้ช่วยกันเร่งระดมฉีดน้ำ ซึ่งเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วเต็มพื้นที่ จนกระทั่งเพลิงได้สงบลงในเวลา 04.37 น. ส่วนความเสียหาย มี 118 ห้อง สัตว์เลี้ยงตายนับ 1,000 ตัว ประกอบด้วยปลาสวยงาม แมว สุนัข สัตว์แปลกๆ เช่น หงส์ นก ลิง ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ ตัวละตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน มูลค่ารวมน่าจะหลายล้านบาทนั้น

น.ส.หมีชา แลเชอ อายุ 36 ปี พนักงานขายของร้าน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ นอนเฝ้านกแปลกและนกหายาก อยู่บนชั้นลอยของร้าน จู่ๆ ได้ยินเสียงดังของสัตว์เลี้ยงนานาชนิด และมีกลุ่มควันปกคลุมเต็มพื้นที่จนหายใจไม่ออก จึงต้องปีนหน้าต่างกระโดดหนีตายลงมาจากชั้นบน ส่วนสัตว์เลี้ยงภายในร้าน มีนกหายากที่มีราคาแพงที่สุดคือ นกกระตั้ว ตัวละ 30,000 บาท

ต่อมา เวลา 06.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ลงตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต มีสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข แมว กระต่าย งู นก ปลากัด และไก่ ได้รับความเสียหายและตายเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าฯชัชชาติ ได้กำชับเจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือร้านค้าและสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนจุดเกิดเหตุที่ได้รับความเสียหาย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้กันพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งตอนนี้ก็มีเสียงซากร้านที่ถูกไฟไหม้ ถล่มเป็นระยะ

ด้านเขตจตุจักรได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการ พร้อมได้จัดตั้งโต๊ะให้เจ้าของร้านมาลงทะเบียน และรวมมูลค่า ความเสียหายของแต่ละร้าน

ด้านนางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยเขตจักตุจักร กล่าวว่า สาเหตุไฟไหม้อาจเกิดจากสายไฟฟ้าเก่าชำรุด เบื้องต้น ทาง กทม.ได้ช่วยเหลือเยียวยารายละ 11,400 บาท เนื่องจากที่เกิดเหตุยังไม่เข้าเกณฑ์ของการประกาศเขตอัคคีภัย

ต่อมา เวลา 10.00 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการ ตำรวจนครบาล 1 นำตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุและความเสียหาย พร้อมกำชับให้ สน.บางซื่อ เปิดจุดรับแจ้งความ ผู้ได้รับความเสียหาย

ในระหว่างที่ปฏิบัติการ ตรวจสอบความเสียหาย พบยังมีบางร้านที่สัตว์รอดตาย เจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องมือตัดกรง ช่วยไก่แจ้สีขาวออกมา ซึ่งสภาพมีลักษณะอ่อนแรง

ด้านนางสุวรรณีย์ แสงดี เจ้าของร้านเจ๊แอนปลากัด ซึ่งเปิดขายอยู่ที่นี่นานกว่า 10 ปี ได้รับรางวัลประกวดระดับนานาชาติ กล่าวว่า รีบมาดูร้าน หลังเพื่อนโทรแจ้งตอนตี 5 พบว่าไฟกำลังลุกไหม้หนัก เข้าไปสำรวจความเสียหายไม่ได้ ส่วนความเสียหายกว่า 300,000 บาท มีปลาสวยงาม 100 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปลากัด ที่มีมูลค่าตัวละ 2,000 ถึง 3,000 บาท



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/_9Wg-XrL1uQ

คุณอาจสนใจ

Related News