สังคม

ไม่แพ้กรุงเทพฯ! สายไฟ-สายสื่อสารเชียงใหม่ สุดยุ่งเหยิง เสี่ยงเพลิงไหม้ แจ้งแก้หลายรอบ ยังโบ้ยกันไปมา

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2565

5 views

วานนี้ (วันที่ 27 มิ.ย. 65) ชาวบ้านบนถนนสายวังสิงห์คำ-ป่าตัน จ.เชียงใหม่ หวั่นซ้ำรอยหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดและไหม้สายไฟสายสัญญาณจนเป็นโศกนาฏกรรม เช่นเดียวกันที่บ้านของตนเอง มีทั้งหม้อแปลงขนาดใหญ่ติดชิดตัวบ้าน แถมมีสายไฟฟ้าและสายสัญญาณ พะรุงพะรัง ยุ่งเหยิง เต็มหน้าบ้าน นานกว่า 10 ปี ทั้งอุจาดสายตา และยังเสี่ยงเคยเกิดไฟไหม้หลายครั้ง แต่โชคยังดีไม่ลุกลาม แจ้งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยโบ้ยกันไปมาทำได้แต่ระวังตัวเองกับครอบครัว


หลังจากเกิดเหตุการณ์หม้อแปลงระเบิดไฟลุกไหม้สายไฟฟ้าและสายสัญญาณ ลุกลามเข้าบ้านเรือนและร้านค้าย่านสำเพ็ง ซึ่งเหตการณ์นี้ทำให้ชาวบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนมากที่อยู่ในจุดเสี่ยงภัยเช่นเดียวกันกับจุดเกิดเหตุที่สำเพ็ง ต่างก็ต้องเสียขวัญอีกครั้ง


บนถนนสายวังสิงห์คำ-ป่าตัน-บ้านท่อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงของหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ผ่านตลาดเมืองใหม่ มาตามถนนจนถึงชุมชนวังสิงห์คำ ชุมชนป่าตัน และชุมชนบ้านท่อต่อเนื่องเป็นระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร พบว่ามีสายไฟฟ้า และสายสัญญาณ ต่างๆ จำนวนมากห้อยระโยงระยางไปกับเสาไฟฟ้า หลายจุดที่มีการปล่อยให้สายเหล่านี้ห้อยย้อยลงมาแทบจะเลียดกับพื้น มีหลายจุดที่ขาดลากพื้นดิน โดยเฉพาะช่วงที่เป็นทางร่วมทางแยก และจุดที่มีการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าจะเป็นจุดที่ชุมสายต่างๆ ห้อยพันกันยุ่งเหยิงมากเป็นพิเศษ


ซึ่งบริเวณริมถนนช่วงวังสิงห์คำ ใกล้กับซอยข้างร้านเทนคาราโอเกะ พบว่า ตรงหัวมุมเสาไฟฟ้ามีสายไฟฟ้าและสายสัญญาณพันกันยุ่งเหยิง มีร่องรอยของไฟไหม้ มีสายไฟที่ฉนวนหุ้มถูกไฟไหม้ไปหมดแล้วเหลือแต่สายโลหะข้างในยังไม่มีการรื้อถอนออกไป


นายสุรีย์ ฉอสันเที๊ยะ เจ้าของร้านตะวันสูท อยู่อาศัยและเปิดร้านตัดเสื้อมานานกว่า 10 ปี เปิดเผยว่า มีสายเหล่านี้ซึ่งตนเองก็ไม่รู้เป็นสายอะไรบ้างมีการใช้งานได้กี่เส้นมีกระแสไฟฟ้าวิ่งอยู่กี่เส้นรวมทั้งสายที่ขาดห้อยเปลือยสายโลหะออกมาก็มีหลายเส้น เป็นแบบนี้มานานจนนกมาทำรัง ร้องให้หน่วยงานไหนมาแก้ไขก็โยนกันไปมา ทั้งค่ายอินเตอร์เน็ต ค่ายโทรศัพท์ หรือแม้แต่ไฟฟ้าเอง ร้องเรียนไปทีก็มีเก็บสายรวบๆ ไว้ให้ที บางครั้งมาติดตั้งเพิ่มก็ยังทิ้งเศษสายไฟเกลื่อนหน้าบ้านจนต้องมาเก็บเองอีก และเสาไฟตรงหัวมุมก็เคยเกิดไฟไหม้มาหลายครั้งชาวบ้านช่วยกันดับและเรียกดับเพลิงมาดีที่ไม่ลุกลามเข้าบ้านซึ่งเสี่ยงมาก


โดยเฉพาะหน้าบ้านของตนจากภาพก็จะเห็นว่ามีสายต่างๆ ห้อยอยู่จำนวนมาก และยิ่งเห็นข่าวไฟไหม้ที่สำเพ็งเมื่อวานนี้ ตนเองและครอบครัวก็ยิ่งกลัวว่าจะเกิดเหตุกับบ้านตนหรือไม่เพราะหม้อแปลงก็อยู่บ้านถัดไปชิดตัวบ้านแถมมีสายต่างๆ จำนวนมากที่มีฉนวนสามารถเป็นเชื้อไฟได้อย่างดี ก็วอนว่าอยากให้ผู้เกี่ยวข้องมาช่วยจัดการให้เรียบร้อยสายไหนที่ไม่ได้ใช้ให้เอาออกไปเชื่อว่าสายส่วนใหญ่น่าจะเป็นสายเก่าที่ไม่ใช้แล้ว และถ้าเป็นไปได้อยากให้ย้ายไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยห่างจากตัวบ้าน


เช่นเดียวกันกับชาวบ้านที่อยู่อีกฝั่งของถนน ก็รู้สึกเป็นห่วง เพราะเเคยเกิดเหตุหลายต่อหลายครั้ง แต่โชคยังดีที่ไฟไม่ลุกลามเข้าบ้านเรือน ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องการป้องกันและแก้ไขก่อนที่จะเกิดเหตุร้ายขึ้นกับชุมชน


ทั้งนี้ทางทีมข่าวยังสำรวจต่อไปตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตรก็พบว่าตลอดเส้นทางสายต่างๆ ยังพะรุงพะรังไปตลอดแนวจนสุดถนน อีกด้วย รวมทั้งที่สี่แยกตลาดบ้านท่อ ย่านชุมชนก็ยังมีสายไฟพะรุงพะรังทั้งกลางสี่แยะและเสาสัญญาณไฟจราจรเองชาวบ้านก็ยังต้องช่วยกันเอาสายที่ห้อยลงมาพันเก็บไว้กันไม่ให้คนเดินไปมาหรือขี่รถเกี่ยวใส่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kMGd6iSyQKM

คุณอาจสนใจ

Related News