สังคม

พ่อค้าแม่ค้าเริ่มลดราคาไข่ไก่ เหตุสินค้าล้นตลาด

โดย paranee_s

22 มิ.ย. 2565

249 views

วันนี้ (22 มิ.ย.) บรรยากาศตลาดบ้านคลอง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ยังคงมีประชาชนออกมาเลือกซื้อไข่ไก่ไปรับประทานกันในครัวเรือนกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง เลือกซื้อไข่ไก่เตรียมไปทำอาหารให้กับลูกหลาน


และพบว่า ราคาไข่ไก่ โปรตีนอาหารสำคัญสำหรับคนทุกช่วงวัย กำลังเริ่มปรับลดราคาลงเกือบทุกเบอร์ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่แท้จริงแล้ว สวนทางกับราคาสินค้าอื่น ๆ ที่ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น


นางศุภาภรณ์ ผิวอ่อนดี แม่ค้าในตลาด กล่าวว่า วันนี้เธอได้ปรับราคาไข่ไก่ลงเกือบทุกขนาด เพราะจำนวนไข่ไก่กำลังล้นตลาด เกินความต้องการและกำลังซื้อของลูกค้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ที่ข้าวของแพง น้ำมันแพง ทำให้มีเงินซื้อลดลง แต่จำนวนไข่ไก่ยังคงมีเท่าเดิม จึงทำให้ช่วงที่ผ่านมา ไข่ไก่ขายไม่ค่อยดี จนต้องเริ่มปรับราคาลง


โดยขาย 10 ฟอง จะปรับลดราคาขนาดละ 2 บาท ส่วนการขายเป็นแผง 30 ฟอง ก็ปรับราคา 5 บาทลงตามขนาดเช่นกัน นางศุภาภรณ์ เชื่อว่าหากราคาไข่ลดต่ำลงกว่านี้ก็น่าจะขายได้เยอะกว่าช่วงไข่แพงอย่างแน่นอน


ด้านนายปรีชา อิ่มเอม เจ้าของร้านบ้านไข่ กล่าวว่า ปัจจุบัน ราคาไข่ไก่ฟาร์ม เบอร์1 แผงละ 115 บาท, เบอร์ 2 แผงละ 105 บาท, เบอร์ 3 แผงละ 97 บาท และเบอร์ 4 แผงละ 97 บาท ซึ่งตนเองเตรียมจะปรับราคาขายใหม่ เป็นราคาที่ลดต่ำลง ซึ่งจะราคาถูกกว่าช่วงปีใหม่มากขึ้น


ส่วนสาเหตุที่ราคาไข่ลง เพราะว่าตอนนี้จำนวนไก่ยืนกรงยังเยอะอยู่ ปริมาณไข่ก็มีออกมาเป็นจำนวนมากเกินกว่าความต้องการของตลาด ที่ต้องการลดลง เพราะกำลังซื้อของประชาชนกำลังอยู่ช่วงภาวะถดถอย


นายปรีชา กล่าวอีกว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ไม่มีอะไรอยู่เหนือความต้องการของตลาดได้ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ตลาดก็จะสะท้อนข้อเท็จจริงออกมาให้เห็น จนต้องราคาปรับราคาไข่ลง เพราะจำนวนไข่เยอะมาก


และยังวิเคราะห์อีกว่า ช่วงนี้ใกล้สิ้นเดือนกำลังซื้อก็ยังน้อยอยู่ ต้องรอผ่านช่วงสิ้นเดือนไปแล้ว จึงจะประเมินสถานการณ์ ความต้องการไข่ไก่ต่อจากนี้ได้ และยังมีเรื่องที่น่ากังวลอีกอย่าง นั้นก็คือ จำนวนวันหยุดในเดือนกรกฎาคม ที่มีมากถึง 15 วัน


แต่ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงที่เห็นแล้วนั้นก็คือต้นทุนของฟาร์มพุ่งสูง ทั้งอาหารสัตว์และน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ราคาขายไข่ไก่ลดลง ไม่สอดคล้องกับต้นทุน ก็คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่า ราคาไข่ไก่จะลดลงได้ยาวนานขนาดไหน



คุณอาจสนใจ

Related News