สังคม

องค์การน.ศ.ศิลปากร แถลงยกเลิกโซตัส ชี้ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

โดย taweelap_b

17 มิ.ย. 2565

219 views

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 65 แฟนเพจเฟซบุ๊กขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ออกแถลงการณ์องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร เรื่อง การยกเลิกและไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรภายใต้การดูแลขององค์การนักศึกษาฯ จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิและมนุษยชนและระบบโซตัสทุกรูปแบบ


ตามที่องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร มีนโยบายต่อต้านการคุกคามทุกรูปแบบ ซึ่งหมายรวมถึงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมที่จะเกิดขึ้นในกิจกรรมรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ จึงได้รับการพิจารณาแนวทางการจัดกิจกรรมประจำปีการศึกษา 2565 ร่วมกับสโมสรนักศึกษาทุกคณะวิชา ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนนักศึกษา และนักขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ ของนักศึกษา ได้หารือและมีมติร่วมกันว่า ทุกกิจกรรมขององค์กรที่จัดขึ้นภายใต้การกำกับดูแลขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ต้องปราศจากการกระทำใด ๆ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเกี่ยวข้องกับระบบโซตัส


ขอให้องค์กรต่าง ๆ ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การนักศึกษาฯ พิจารณากิจกรรมของตนเองอย่างถี่ถ้วน หากเป็นกิจกรรมที่เข้าข่ายการละเมิดตามสิทธิมนุษยชนทั้งทางร่างกายและจิตใจ การคุกคามทางเพศ การบังคับเข้าร่วมกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ ที่ผู้เข้าร่วมมิได้มีความสมัครใจ ขอความร่วมมือให้องค์กรแก้ไข ปรับเปลี่ยน หรือยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว โดยคำนึงถึงสิทธิตามหลักความเสมอภาคและความเท่าเทียมของบุคคล


ทั้งนี้ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ขอต่อต้านการกระทำ กิจกรรมใด ๆ ที่เข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเกี่ยวข้องกับระบบโซตัส หากนักศึกษาคนใดพบเห็นหรือได้เข้าร่วมกิจกรรมขององค์กรใดที่เข้าข่ายการละเมิดมตินี้ สามารถติดต่อร้องเรียนเข้ามาทางองค์การนักศึกษาฯ เพื่อจะได้เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่อไป


“สิทธิมนุษยชน คือ สิทธิที่มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรองทั้งทางความคิด และการกระทำที่ไม่มีการล่วงละเมิดได้”


#SOSU2565 #ยกเลิกโซตัส #การละเมิดสิทธิ #เพราะสิทธิของนักศึกษาคือเรื่องสำคัญของเรา


ขอบคุณภาพ : องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร

คุณอาจสนใจ

Related News