สังคม

ศาลยกคำร้อง มังกรฟ้า ชี้ไม่ได้ขายสลากเกินราคา

โดย nutda_t

12 พ.ค. 2565

494 views

นายอนันตชัย ไชยเดช ทนายความของ บริษัทมังกรฟ้า ลอตเตอรี จำกัด พร้อมด้วย นายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือ แทมป์ เจ้าของเว็บไซต์มังกรฟ้า เดินทางมาศาลอาญา เพื่อฟังคำสั่งว่าจะ"ปิด" หรือ "ไม่ปิด" แพลตฟอร์มมังกรฟ้า จากกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งระงับการเผยแพร่เว็บไซต์ บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี จำกัด กรณีตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีการจัดให้เล่นหรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศ โฆษณา หรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนัน โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้นัดไต่สวนไปแล้ว 2 นัด





โดยทนายอนันตชัย เปิดเผยภายหลังฟังคำสั่งว่า จากที่กระทรวงดิจิทัลฯ ยื่นของปิด 5 เว็บไซต์ ในจำนวนนี้มี 2 เว็บไซต์ ที่ไม่ใช่ของนายพชรล์ เพียงมีชื่อคล้ายกัน และเจ้าของเว็บทั้ง 2 ไม่ได้มาซักค้านในศาล ศาลจึงปิด 2 เว็บดังกล่าว แต่ในส่วน 3 เว็บไซต์ที่อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มมังกรฟ้าของนายพชรล์ ศาลยกคำร้อง





เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า บริษัทมังกรฟ้าไม่ได้เป็นผู้ขายสลากโดยตรง และไม่ได้กำหนดราคาขึ้นเอง เป็นเพียงตลาดเท่านั้น แต่ได้ค่าดำเนินการส่วนต่าง ส่วนการนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ดสลากกินแบ่งรัฐบาล ถือว่ามีความผิด แต่ทางมังกรฟ้าสามารถชี้แจงในเรื่องของเจตนาที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ หรือทุจริตที่ทำให้กองสลากเสียหาย



อย่างไรก็ตามทนายอนันตชัย เปิดเผยว่า ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง ไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลแพง และยังทำให้ประชาชนเจ้าของโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ดังนั้นหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแพลตฟอร์มอื่น ที่มีการกระทำผิดชัดเจน หรือเลือกปฏิบัติ ตนเองก็จะเดินหน้าฟ้อง 3 หน่วยงาน คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงดิจิทัลฯ ต่อไป





ด้านนายพชรล์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาปรึกษาหารือว่าจะมีการเดินหน้าเปิดจำหน่ายสลากออนไลน์อีกหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมถูกต้องชอบธรรมที่สุด โดยที่ผ่านมาตนเองเสียหายไปกว่า 10 ล้านบาท เพราะต้องหยุดธุรกิจชั่วคราว แต่จะมีการเรียกฟ้องร้องค่าเสียหายหรือไม่นั้น ยังไม่ได้คิด อยากให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์มากกว่า แต่ในใจยังอยากที่จะเดินหน้าทำธุรกิจขายสลากออนไลน์ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News