สังคม

ญาติโวยโรงพยาบาลไม่ส่งศพโควิดผ่าชันสูตรแต่โรงพยาบาลให้กู้ภัยนำศพไปเผาเลย

โดย onjira_n

10 พ.ค. 2565

369 views

วันที่ 10 พ.ค. 65 ตามคลิปที่มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานเนื่องจากมีญาติของผู้เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุเสียชีวิตภายในบ้านในตำบลห้วยทราย อ.หนองแค มาโวยวายที่หน้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลหนองแค โดยมีเจ้าหน้าที่พยาบาลของโรงพยาบาลหนองแคกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู คอยอธิบายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยญาติของผู้เสียชีวิตไม่ฟังคำอธิบายเลยจนทำให้บุคลที่อยู่ในเหตุการณ์มีปากเสียงกันขั้นรุนแรงซึ่งจะเห็นได้ว่าบุคลในคลิปดังกล่าวมีสีหน้าเคร่งเครียด



ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลมาว่าคนถ่ายคลิปคือนายไอซ์ เป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจุดอ.หนองแค จึงได้โทรศัพย์ไปสอบถามรายละเอียดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายไอซ์เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่8พ.ค.เวลา19.00 น. มีการรับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิงอายุ44ปีเสียชีวิตภายในบ้านพัก ต.ห้วยทราย อ.หนองแค ตนพร้อมอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจึงเข้าตรวจสอบและใส่ชุดป้องกันโควิด(PPE)ตามมาตรการของสาธารณะสุข และตรวจATK พบว่าผู้เสียชีวิตติดเชื้อโควิด ไม่พบประวัติการรักษา ตนแลเพื่อนะอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจึงประสานไปทางโรงพยาบาลหนองแคเพื่อขอคำชี้แนะแนวทางในการปฏิบัติ ตนพร้อมอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจึงได้ทำการแพ็คศพใส่ถุงพาสติกนำใส่โลงและประสานญาติพร้อมจะนำร่างผู้เสียชีวิตไปเผาที่วัด ตามขั้นตอนของสาธารณะสุข จึงสร้างความแครงใจให้กับญาติผู้เสียชีวิตว่าทำไมไม่ส่งศพไปส่งผ่าชันสูตรอย่างระเอียดที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต จ.ปทุมธานี


เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีการทำประกันชีวิตไว้ ต่อมาญาติกว่า10คนได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลหนองแคเพื่อจะสอบถามรายละเอียดที่เกิดขึ้นโดยมีเจ้าหน้าที่พยาบาลเป็นตัวแทนอธิบายถึงขั้นตอนของผู้เสียชีวิตที่มีการติดเชื้อโควิดต้องทำการเผาเลยโรงพยาบาลจะไม่รับการผ่าชันสูตร ซึ่งในคลิปจะเห็นได้ว่าชายที่ใส่หมวกแก๊ปเป็นญาติของผู้เสียชีวิตได้โวยวายไม่รับฟังคำชี้แจ้งจากเจ้าหน้าที่เลยและมีปากเสียงกันประมาณ30นาทีญาติของผู้เสียชีวิตไม่ยอมให้เผาศพยากให้โรงพยาบาลหนองแคส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต จ.ปทุมธานี จนเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูต้องเข้ามาช่วยพูดและอธิบายถึงขั้นตอนของกระทรวงสาธารณะสุข ว่าต้องเผาศพที่ติดเชื้อโควิดเลยจะส่งต่อชันสูตรไม่ได้ ที่ญาติโวยวายเพราะว่าผู้เสียชีวิตมีการทำประกันชีวิตไว้ญาติกลัวจะเสียสิทธ์ ไม่ได้รับเงินคุ้มครองที่ทำประกันไว้ ต่อมาประมาณ1ชั่วโมง มีญาติบางส่วนพอจะเข้าใจของระบบกระทรวงสาธารณะแต่มีญาติบางคนก็ยังไม่เข้าใจถึงขั้นตอนของกระทรวงสาธารณะสุขว่าต้องทำการเผาศพที่ติดเชื้อโควิดเลย สุดท้ายญาติก็ยอมให้อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูนำศพหญิงวัย44ปีไปเผาที่วัดได้เล่นเอาเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและพวกตนถึงกับปวดหัว



คุณอาจสนใจ