สังคม

รักษาการเจ้าอาวาสตั้งวงเหล้าในวัด ย่องเงียบลาสิกขาแล้ว

โดย paranee_s

8 พ.ค. 2565

57 views

จากกรณีเพจเฟซบุ๊คชื่อ “ชุมชนข่าวขอนแก่น” ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอพระสงฆ์รูปหนึ่งนั่งอยู่บนแคร่ไม้ลักษณะเป็นศาลาพักร้อน มีอาการคล้ายมึนเมาบอกเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบในคลิปว่า ไม่ได้ดื่มแค่นั่งเฝ้าโยม พร้อมข้อความระบุว่า “วงการพระสงฆ์ไม่แผ่ว ล่าสุดตั้งวงร้องคาราโอเกะ ปฏิเสธไม่ได้ดื่มแค่นั่งเฝ้าโยม แถมเอ่ยถึงนักการเมืองนายอำเภอไม่มีใครกล้ายุ่งกับอาตมานะ #ขอนแก่น”


ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าวเบื้องต้น ทราบว่าพระสงฆ์ที่ปรากฏในคลิป คือรักษาการเจ้าอาวาส วัดศรีพนาวาส และบอกกับชาวบ้านว่าที่ดื่มนั้นเพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19 โดยนำมะนาวผสมกับเหล้าขาว


ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (8 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ถึงกรณีการตรวจสอบดังกล่าว ทราบว่า ภายหลังจากที่มีคลิปดังกล่าวเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น ได้ตรวจสอบทราบว่าเหตุเกิดที่วัดศรีพนาวาส ต.บ้านแท่น อ.ชนบท จ.ขอนแก่น และพระที่เป็นข่าว ชื่อพระพิทักษ์ สุภกิจฺโจ เป็นรักษาการเจ้าอาวาส



ซึ่งในกรณีดังกล่าว คณะสงฆ์ อ.ชนบท ให้โอกาสพระพิทักษ์ สุภกิจฺโจ มาชี้แจง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และหนีไปโดยไม่แจ้ง จึงมีมติให้พระพิทักษ์ สุภกิจฺโจ ออกจากพื้น และไม่ให้กลับเข้ามาอยู่ภายในวัด และอ.ชนบทอีกต่อไป


กระทั่งล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น. ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากทางเลขานุการเจ้าคณะ จ.ขอนแก่นว่า พระพิทักษ์ฯ ตามที่เป็นข่าวดื่มเหล้าในวัด อ.ชนบท ได้ลาสิกขาแล้ว โดยทางพระพิทักษ์ยินยอมแต่โดยดี ซึ่งในความผิดทางสงฆ์ส่วนนี้เป็นการอาบัติไม่ถึงขั้นปาราชิก หากจะกลับมาบวชอีกครั้งก็สามารถทำได้ขึ้นอยู่กับพระอุปัชฌาย์เป็นผู้พิจารณา


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น ได้ประสานคณะสงฆ์ อ.ชนบท พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง โดยนางนิชากร กมลครปลัดอำเภอ และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งพระครูปริยัติธรรมมงคล เจ้าคณะ อ.ชนบท ได้สั่งการให้พระครูรัตนสรานุกิ เจ้าคณะตำบลบ้านแท่น เรียก พระพิทักษ์ สุภกิจฺโจ ผู้ที่ตกเป็นข่าวมาพบที่วัดบึงแก้ว ปรากฏว่าพระพิทักษ์ สุภกิจฺโจ ไม่ได้มาพบและติดต่อไม่ได้


จากการสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้ใหญ่บ้านทราบว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พ.ค.65. เวลาประมาณ 20.00 น. มีชาวบ้านมาแจ้งว่าภายในวัดมีการตั้งวงกินเหล้าและร้องเพลงเสียงดัง ขอให้ไปตรวจสอบด้วย เมื่อไปถึงวัด พบวัยรุ่นตั้งวงกินเหล้า ร้องเพลงจริง โดยมีพระพิทักษ์ สุภกิจฺโจ อยู่ในวงด้วย จึงได้สอบถาม โดยพระพิทักษ์ สุภกิจฺโจ แจ้งว่าวัยรุ่นได้มาช่วยงานก่อสร้างที่วัด หลังเสร็จงานจึงได้เลี้ยงอาหารตามสมควร และมีการดื่มด้วย ส่วนพระพิทักษ์ดูอาการน่าจะมีการดื่ม และได้มีการโต้เถียงกันตามที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่งหลังจากเกิดเหตุเช้าวันที่ 6 พ.ย.จนถึงบัดนี้ ก็ไม่เห็นพระพิทักษ์ สุภกิจฺโจ ที่วัดและไม่สามารถติดต่อได้กระทั่งทางพระพิทักษ์ได้มีการลาสิกขาไปเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 7 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News