สังคม

'อนุทิน' ชี้แนวโน้มยกเลิก Thailand Pass ให้คนไทยก่อน หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2565

45 views

วานนี้ (5 พ.ค. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ ภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดย สถานการณ์การติดเชื้อตอนนี้แนวโน้มลดลง รวมถึงอัตราการเสียชีวิตที่ลดลง ซึ่งก็เป็นไปตามที่ กรมควบคุมโรคคาดการณ์ไว้


หากประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยกันตามมาตรการต่างๆ อัตราครองเตียงในโรงพยาบาลอยู่ที่ร้อยละ 20 ซึ่งตอนนี้ สอดคล้องกับนโยบาย 3 พอ ยาพอ หมอพอ เตียงพอ ของกระทรวงสาธารณสุข


ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่ได้ประกาศโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น แต่ก็พยายามเดินตามแนวที่ตั้งไว้ให้ได้มากที่สุด


หากสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น อาจมีการผ่อนคลายมาตรการในการเข้าประเทศมากขึ้น เช่น อาจจะมีการยกเลิก Thailand Pass ในคนไทยก่อน ส่วนของชาวต่างชาติก็คงจะเป็นลำดับต่อไป


ขณะที่การยกเลิก พ.ร.ก ฉุกเฉิน ที่จะหมดในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ นาย อนุทิน ระบุว่าต้องอยู่ที่ ศบค.เป็นผู้พิจารณา แต่ส่วนตัวมองว่า พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ดังกล่าวไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน อีกด้าน ผลดี ของ พ.ร.ก ฉุกเฉิน คือ ดีต่อการควบคุม ป้องกัน ทางด้านสุขภาพ ในการเป็นเครื่องมือทางด้านกฎหมาย ให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานในการควบคุมป้องกันโรคได้ง่ายขึ้น เช่นในการควบคุมการดูแลการเดินทางช่วงโควิด-19/ การตรวจเชื้อ / รวมถึงการปิดสถานที่เสี่ยงต่างๆเพื่อควบคุมโรค แต่หากโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น นายอนุทิน ระบุว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็อาจจะไม่มีความจำเป็น


ทั้งนี้ ไทยถือว่า มีความระมัดระวังตัวป้องกันมากกว่าประเทศอื่น เช่น การใส่หน้ากากอนามัย ที่ไทยยังคงใส่อยู่ ซึ่งในหลายประเทศได้มีการผ่อนคลายบ้างแล้ว


ส่วนตอนนี้ ที่ภาคอีสานมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงและอยู่ในช่วงขาขึ้นนั้น สวนทางเทียบอัตราการเข้ารับวัคซีนชะลอตัว นายอนุทิน ระบุว่า ได้ให้ สสจ. และ อสม. เร่งดำเนินการ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น


โดยยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายแจกของ เพื่อแลกกับการให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน เพราะการฉีดวัคซีนเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล


ทั้งนี้ หากโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ก็จะเหมือนโรคอื่น มียา มีวัคซีน มีแพทย์รักษา สามารถดำเนินการใช้ชีวิตต่อได้.


ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้นายอนุทิน ระบุว่า กรมควบคุมโรค อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถึงแนวทางในการให้ผู้ติดเชื้อโควิด19 เดินทางมาใช้สิทธิ์ได้ที่คูหา


อาจจะเป็นในรูปแบบจัดพื้นที่คูหาเฉพาะในแต่ละพื้นที่การเลือกตั้ง ซึ่งรูปแบบจะคล้ายกับการที่ให้เด็กนักเรียนมาสอบ ตามสนามสอบ


ส่วนตัวมองว่าผู้ติดเชื้อทุกคนควรมีสิทธิ์มาเลือกตั้งตามสิทธิ์ของตนเอง และไม่ควรไปตัดสิทธิผู้ติดเชื้อ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/trNrPuT1-Uw

คุณอาจสนใจ

Related News