สังคม

ผู้ว่าฯ สมุทรสงครามแฝงเป็นเด็กวัด แบกย่ามตามพระบิณฑบาตศึกษาธรรม

โดย nutda_t

4 พ.ค. 2565

161 views

กรณีนายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม สวมใส่ชุดขาวเป็นเด็กวัดออกเดินตาม พระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทวรวิหาร ที่นำคณะสงฆ์ 5 รูป ออกเดินบิณฑบาตตั้งแต่เช้ามืดเมื่อ 2 วันก่อน (3 พ.ค.65) เพื่อเรียนรู้กิจวัตรของพระสงฆ์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนาที่สำคัญอย่างหนึ่ง


โดยในทุก ๆ วัน พระสมุทรวชิรโสภณ จะเริ่มเดินรับบิณฑบาตจากญาติโยมบริเวณสถานีรถไฟสายแม่กลอง และรอบ ๆ ตลาดแม่กลอง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้วัด แต่เมื่อ 2 วันก่อนได้มีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ทำหน้าที่ลูกศิษย์วัดคอยช่วยเก็บอาหารคาวหวานที่ญาติโยมนำมาใส่บาตรพระกลับวัด โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และเมื่อกลับเข้าวัดผู้ว่าฯ ก็ยังได้จัดสำรับอาหารคาวหวานถวายเป็นภัตตาหารเช้าแก่คณะสงฆ์และกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกุศลจนเสร็จสิ้นภาระกิจ


ล่าสุดวันที่ 4 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดดังกล่าว จึงได้พบกับนายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ในวันนี้ตนมาเป็นลูกศิษย์วัด ไม่ได้มาในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะตนต้องการเรียนรู้การบิณฑบาตซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ ที่จะต้องตื่นตั้งแต่เช้ามืดเพื่อบิณฑบาตโปรดญาติโยม นอกจากเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ตนยังได้พบปะประชาชนทำให้ทราบถึงบริบทต่าง ๆ ในทุกสถานะ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะนำวิธีของตนไปต่อยอดให้ข้าราชการได้ลองมาเป็นเด็กวัด เพื่อฝึกคิดดี ทำดี และปฏิบัติดี เมื่อเข้าใจถ่องแท้แล้วก็จะไปถ่ายทอดให้พุทธศาสนิกชนเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่กับชาติไทยตลอดไป


สำหรับการแฝงตัวเป็นลูกศิษย์วัดเพื่อเดินตามพระออกบิณฑบาต ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่บอกข้าราชการน้อยใหญ่คนใดให้ทราบแม้แต่น้อย เพราะไม่ต้องการให้มีใครติดตามมากมาย และอาจจะทำให้การเป็นลูกวัดไม่เป็นธรรมชาติ แต่ยอมรับว่ามากับคนขับรถเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น และระหว่างเดิมตามพระทำหน้าที่ลูกศิษย์วัด ก็จะต้องใส่แมสก์ป้องกันโรคโควิด-19 จึงทำให้ประชาชนหรือญาติโยมจำไม่ได้ว่าเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด

คุณอาจสนใจ

Related News