สังคม

"บิ๊กตู่" โอดคนโจมตี เผย ญี่ปุ่นให้กู้เงินดอกเบี้ยต่ำ อยู่ในกรอบ 5 แสนล้าน

โดย paranee_s

3 พ.ค. 2565

160 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งมีการแถลงสภาวะทางเศรษฐกิจในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกสินค้า รวมถึง จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค เป็นต้นมามีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น และมีนักท่องเที่ยววันละ 10,000 คน แม้จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และสงครามรัสเซียยูเครน ทำให้ลดการประมาณการเศรษฐกิจลงอยู่ที่ 3.5% จากเดิมคาดการณ์ไว้ว่า 4.0 %


นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติ 3 มาตรการเร่งด่วน เพื่อป้องกันและลดผลกระทบอุทกภัย แผนการจัดการพื้นที่ลุ่มต่ำหรือแก้มลิงเพื่อรองรับน้ำฝน การเพิ่มพื้นที่รับน้ำระบายน้ำ แก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมเรื่องประตูน้ำที่ชำรุดการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำหรือคูคลอง ทุกอย่างต้องมีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า


นอกจากนี้ เห็นชอบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566 - 2570 จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ออกแบบแผนตามหลักคิด 4 ประการ, เศรษฐกิจพอเพียง, ความสามารถที่จะล้มและลุกให้ไว และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ เศรษฐกิจสีเขียว โดยแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 13 มีอยู่ 5 ประการ คือการปรับโครงสร้างการผลิต สู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม การพัฒนาคนสำหรับโลกยุคใหม่ การมุ่งสู่สังคมแห่งโอกาสและความเป็นธรรม การเปลี่ยนผ่านผลผลิตและการบริโภคไปสู่ความยั่งยืน การเสริมสร้างความสามารถของไทยในการรับมือความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกยุคใหม่ รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 3 แสนบาท


ส่วนคำถามเรื่องการเมือง นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตอบแทน เรื่องการเมืองหรืออะไรก็แล้วแต่ ตนเขียนไปแล้ว มีอะไรก็สอบถามได้ ยืนยันว่า วันนี้ทำอย่างไรให้ประเทศเข้มแข็งที่สุด มีความรักความสามัคคี และทุกคนก็ต้องทราบถึงปัญหา วันนี้มีหลายปัญหา ที่อยู่นอกการควบคุมของเรา ที่ทำไม่ได้มากนักในการแก้ไขปัญหาให้เร็วขึ้น ซึ่งก็ต้องพยายามหาวิธีการที่เหมาะสม ทำอย่างไรให้ทั่วถึงและจะดูแลประชาชนให้เพียงพอ ซึ่งอาจจะไม่ได้อย่างที่ทุกคนต้องการ แต่ก็จะดูแลให้ได้มากที่สุดทุกกลุ่ม


ส่วนเรื่องเงินกู้อะไรต่าง ๆ ก็ขอให้ไปถามนายธนกรเช่นกัน พร้อมบอกตนนึกอยู่แล้วว่า พอบอกญี่ปุ่นให้กู้เงินเท่านั้น ก็รุมเล่นงานตน ว่านายกฯ จะกู้อีกแล้ว จริง ๆ แล้วเงินกู้ยอดนี้อยู่ในยอดเงินกู้ 5 แสนล้านบาท ที่อนุมัติไปแล้ว การกู้เงิน ไม่ว่าจะล้านล้าน หรือ 5 หมื่นล้าน ก็ค่อย ๆ ทยอยกู้มา จะกู้ในประเทศเป็นหลัก แต่ญี่ปุ่นเข้ามาพูดตรงนี้ ถ้าเราจะกู้เขาก็ให้ในดอกเบี้ยต่ำ มีข้อแม้ว่า ต้องดูแลในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และการพัฒนาในเรื่องการตรวจคัดกรอง จังหวัดชายแดน จากประเทศรอบบ้าน


ซึ่งการกู้เงินทุกอย่างอยู่ในขั้นตอน อย่าว่ารัฐบาลกู้เงินอีกแล้ว ทุกคนต้องเข้าใจว่าเราต้องบริหารด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด แล้วเรื่องการบริหารการเงิน การคลังเราเข้มแข็ง หากไม่เข้มแข็งพอ ขอใครเขาก็คงไม่ให้กู้ และก็ต้องดูว่าจำเป็นหรือเปล่า กู้มาแล้วทำอะไร ใครได้ประโยชน์ วันนี้ก็ดูแลคนไปหลายสิบล้านคน และได้รับความชื่นชมจาก WHO เป็นตัวอย่างในภูมิภาคของเรา และภูมิภาคอื่น ๆ พวกเราต้องเข้าใจ นายกรัฐมนตรีไม่เคยทอดทิ้งใคร เพียงแต่จะทำได้มากน้อยเท่าไหร่


คุณอาจสนใจ

Related News