เลือกตั้งและการเมือง

‘เลขาฯกฤษฎีกา’ ปัดไฟเขียว กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ลั่นไม่ใช่ ตร.จราจร ชี้แค่ให้ความเห็นข้อกฎหมาย

โดย chutikan_o

9 ม.ค. 2567

80 views

เลขาฯกฤษฎีกา ปัดไฟเขียว เพราะไม่ใช่ตำรวจจราจร ให้รัฐบาลกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ชี้แค่ให้ความเห็นข้อกฎหมาย ถ้าทำตามเงื่อนไข การันตีปลอดภัย

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงการออกพระราชบัญญัติกู้เงิน 500,000 ล้านบาทเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า กฤษฎีกาได้ส่งความเห็นให้รัฐบาลแล้วแต่ความเห็นดังกล่าวต้องนำไปเข้าคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ก่อน และจะต้องให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด แต่ในความเห็นไม่มีคำว่าไฟเขียว ตอบเป็นข้อกฎหมายอย่างเดียว เพราะกฤษฎีกาเป็นนักกฎหมาย เป็นเงื่อนไขของกฎหมายที่ระบุไว้ในมาตรา 53 ว่ามีอะไรบ้าง โดยเงื่อนไขบอกว่า ต้องมีความจำเป็นเร่งด่วนและต้องใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้วิกฤตของประเทศ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องมาดูกันต่อไปว่าเข้าเงื่อนไขหรือไม่

เมื่อถามว่าออกเป็นกฎหมายได้หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ตามมาตรา 53 ระบุว่าให้ออกเป็นกฎหมายได้ ส่วนจะเป็น พ.ร.ก.หรือ พ.ร.บ.มันก็เป็นกฎหมายเหมือนกัน มีเพียงเท่านั้นไม่ได้มีอะไรมาก

เมื่อถามว่าข้อเสนอแนะที่ให้ไปมีอะไรบ้าง เลขาฯกฤษฎีกา กล่าวว่า ไม่ได้มีอะไร เป็นเพียงการอธิบายมาตรา 53 แล้วบอกว่าควรจะต้องรับฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีข้อมูลประจักษ์ยืนยันได้ และเป็นนักกฎหมายไม่สามารถชี้ได้ว่าจะต้องทำอย่างไร ต้องอาศัยตัวเลขที่เป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

เมื่อถามว่าความเห็นของกฤษฎีกาสามารถรับประกันได้หรือไม่ ว่าถ้ารัฐบาลทำตามจะไม่ผิดกฎหมาย นายปกรณ์ กล่าวว่า ไม่รู้ แต่สามารถใช้อ้างอิงได้ เพราะเราอิงตามมาตรา 53 มาตรา 6 มาตรา 7 และมาตรา 9 ของกฎหมายวินัยการเงินการคลัง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการันตีหรือไม่ถ้าหากทำตามคำแนะนำของกฤษฎีกาแล้วจะปลอดภัย เลขาฯกฤษฎีกายืนยันว่าถ้าทำตามปลอดภัยแน่นอน และหากทำตามเงื่อนไขก็จะไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนที่รัฐบาลอ้างว่าประเทศวิกฤตเพราะ GDP โตไม่ทัน สามารถเป็นเงื่อนไขวิกฤตทำให้ต้องกู้เงินได้หรือไม่ เลขาฯ กฤษฎีกา กล่าวว่า ตนเป็นนักกฎหมายไม่สามารถให้ความเห็นได้

เมื่อถามย้ำว่าวิกฤตที่รัฐบาลอ้างแต่ออกเป็น พ.ร.บ.ไม่ใช่ พ.ร.ก.จะย้อนแย้งหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไรเพราะกฎหมายวินัยการเงินการคลัง เพียงแต่ระบุไว้ว่าให้กู้ได้ โดยตราเป็นกฎหมาย และไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.ก็เป็นกฎหมายทั้งสิ้น และปลอดภัยทั้งคู่ ถ้าทำโดยถูกเงื่อนไข

เมื่อถามว่าที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ใช้คำว่าไฟเขียว เลขาฯกฤษฎีกา กล่าวว่า ผมเข้าใจว่าท่านรัฐมนตรีช่วยไม่ได้ใช้คำว่าไฟเขียว และผมเองก็ไม่ใช่ตำรวจจราจร ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขก็ทำได้ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ก็เป็นข้อเท็จจริงในเชิงประจักษ์ สำหรับตัวผมไม่ได้ห่วงอะไรเลยเพราะเวลารัฐบาลทำอะไร ทุกคณะทุกชุดไม่ใช่แค่รัฐบาลชุดนี้ ก็ต้องอยู่บนฐานข้อมูลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นผมก็เชื่อมั่นว่า ทุกคนจะยืนอยู่บนข้อเท็จจริง

คุณอาจสนใจ

Related News