สังคม

'อนุทิน' แจงจัดสรรฟาวิฯ ได้ตามแผน หายาตัวอื่นเสริม - 'หมอโอภาส' เผยมีผู้ป่วยแค่ 25% ที่ต้องใช้

โดย thichaphat_d

29 มี.ค. 2565

24 views

จากประเด็นยาฟาวิพิราเวียร์ ที่เพจ ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า ...

"ถ้าลองถามโรงพยาบาลต่างๆดู จะพบมาช่วงเดือนสองเดือนนี้ ฟาวิมีใช้อย่างจำกัดจำเขี่ย  แม้จ่ายยาตามแนวปฏิบัติของกรมการแพทย์ที่ใช้จ่ายเฉพาะคนอายุ 60ปีขึ้นไปก็ยังไม่พออย่างยิ่ง ขาดหนักจนบางพื้นที่ให้เฉพาะคนที่มีภาวะปอดบวมเท่านั้น


ฟาวิพอไม่พอ ขอให้ สธ.แถลงแบบลงรายละเอียดว่า เหตุที่ฟาวิจึงขาดหนัก การนำเข้าเคมีภัณฑ์สะดุดหรือ องค์การเภสัชผลิตปั๊มเม็ดยาได้สัปดาห์ละกี่เม็ด คงที่ไหม ราคาผลิตเองเม็ดละเท่าไหร่ ข่าวที่ว่าองค์การเภสัชจะเลิกผลิตโดยจะนำเข้าอย่างเดียวจริงไหม ทำไม ขณะนี้นำเข้ามาสัปดาห์ละกี่เม็ด ราคาเม็ดละเท่าไหร่ รวมๆแล้วแต่ละสัปดาห์จะมีฟาวิให้กระจายได้กี่เม็ด จะกระจายอย่างไร เป็นต้น


การขาดแคลนฟาวิพิราเวียร์เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจก็คือ ทำไมกระทรวงสาธารณสุขไม่ออกมาบอกความจริงกับสังคมและโรงพยาบาลต่างๆ และร่วมวางแผนกันให้เปิดเผย สิ่งที่ทุกโรงพยาบาลอยากรู้คือ จะได้รับจัดสรรครั้งละประมาณกี่เม็ดและหลังรับจัดสรรแล้วอีกกี่วันจึงจะได้มาอีก จะได้บริหารยาให้เหมาะสมกับจำนวนยาที่มี


รอบนี้อย่าบอกนะว่า “ยาฟาวิมีเพียงพอ” ปัญหามีไว้แก้ ขอแค่บอกความจริงกับสังคม แล้วแก้ปัญหาไปด้วยกัน"


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีฯสาธารณสุข ได้ตอบคำถามของชมรมแพทย์ชนบท ว่า

"ได้จัดสรรยาฟาวิพิราเวียร์และกระจายยาเป็นไปตามแผน โดยส่วนกลางจะส่งยาไปที่จังหวัด ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) จะประสานในระดับพื้นที่ /ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมได้จัดหายาโมลนูพิราเวียร์จากแหล่งผลิตอื่นๆ เพิ่มเติมฟาวิพิราเวียร์ ขณะที่กรมการแพทย์ได้จัดหายาอื่นๆ ทั้งยาเรมดิซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพ็กซ์โลวิด"


เช่นเดียวกับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ยืนยันว่า ยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอ แต่อาจมีโรงพยาบาลบางแห่งที่สำรองยาไว้น้อย จึงเกิดความขัดข้องใจในการจ่ายยาให้ผู้ป่วย จึงขอให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งแจ้งประสาน สาธารณสุขจังหวัด เบิกยาเพื่อสำรองจ่ายผู้ป่วยได้


และยังบอกอีกว่า ขณะนี้ข้อมูลการรักษา พบว่าผู้ติดเชื้อ ...

50% ไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องใช้ยารักษา

25% มีอาการบ้าง ใช้ยารักษาตามอาการ เช่น ลดน้ำมูก แก้ไอ

25% ใช้ยาต้านไวรัส เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์


ยืนยันว่ายามีเพียงพอ แต่ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อก็จำเป็นต้องใช้ยาต้านไวรัสที่เฉพาะเจาะจง


โดยเฉพาะคนที่รับวัคซีนแล้ว คนหนุ่มสาวที่อาการน้อย ทั้งนี้ รพ.ทั่วประเทศมีกว่าพันแห่ง บางแห่งอาจสำรองยาไว้น้อย ดังนั้น ถ้าขาดก็สามารถแจ้งที่ สสจ. เพื่อนำยาจากคลังสำรองในจังหวัดไปให้ได้ ตรงนี้ไม่มีปัญหา และภาพรวมประเทศไม่ขาดแน่นอน ปลัด สธ.ในฐานะประธานบอร์ด อภ.ก็แจ้งว่าเพียงพอและจัดหาเพิ่มเติม


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/N49Jlchq5U8

คุณอาจสนใจ

Related News