สังคม

บุกจับยาน้ำสมุนไพรเถื่อน ผสมสเตียรอยด์-ยาแก้ปวดเป็นกำ คนแก่ตกเป็นเหยื่ออื้อ อันตรายถึงชีวิต

โดย thichaphat_d

25 มี.ค. 2565

879 views

ปคบ.- อย.ทลายแหล่งผลิตน้ำยาสมุนไพรเถื่อน ผสมสเตียรอยด์ มูลค่าของกลางกว่า 10 ล้านบาท แนะเลิกกินอันตรายถึงชีวิต

วันที่ 24 มีนาคม 2565 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง / สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการเข้าไปทลายแหล่งผลิตน้ำสมุนไพรผสมสเตียรอยด์ โดยตรวจยึดของกลางได้ 61 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบผู้บริโภคจำนวนมากได้ซื้อผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพร ยากษัยเส้นปู่แดง และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรที่โฆษณากล่าวอ้างบำรุง ร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ต้านการอักเสบของ ข้อ หลังและเอว ลดอาการปวดทุกชนิด มาดื่มกินและเกิดอาการผิดปกติทางร่างกาย

ที่น่ากังวลคือ ตำรวจตรวจสอบพบสารสเตียรอยด์ในหลายพื้นที่ จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตฑ์น้ำสมุนไพร ดังกล่าว พบว่ามีการลักลอบผลิตตามบ้านและโกดังในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และขายผ่านแพลตฟอร์มส่งทั้งในไทยและประเทศพื่อนบ้านจำนวนมาก

ทางเจ้าหน้าที่ ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดพลเข้าตรวจค้นสถานที่ผลิต และเก็บอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น 4 จุด

พบของกลางน้ำสมุนไพร กว่า 20,000 ขวด

ยาเม็ดในกลุ่มสเตียรอยด์ จำนวนกว่า 2,092,000 เม็ด

ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียน จำนวนกว่า 2,224,000 เม็ด

ยาเม็ดแก้แพ้ จำนวนกว่า 5,000 เม็ด

รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท พร้อมยึดอุปกรณ์การผลิตจำนวนมาก

จากนั้นตำรวจนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562

ผลิต - ขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ

แสดงฉลากเพื่อลวงอาหารปลอมตามมาตรา 27 (4)

ฝ่าฝืนมาตรา 25 (2) โทษตามมาตรา มาตรา 59 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปีและปรับตั้งแต่ 5,000 บาทถึง 100,000 บาท

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัญหาสเตียรอยด์ ที่คุกคามสุขภาพคนไทยเป็นเวลานาน เป็นเพราะสรรพคุณของสเตียรอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและกดภูมิต้านทานของร่างกาย

สามารถรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ลักลอบนำไปใส่ในยาชุดหรือนำไปผสมกับสมุนไพรขายในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งยาลูกกลอน ยาแผนโบราณ ยาประดง ยาผงสมุนไพร ยากษัยเส้น

โดยเหยื่อส่วนใหญ่มักเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่หาซื้อยากินเอง ใช้กลยุทธ์กล่าวอ้างเป็นสมุนไพรปลอดภัยใช้รักษาสารพัดโรค ทั้งกระดูกทับเส้น ปลายประสาทอักเสบ เหน็บซา เกาท์ ปวดหลัง ปวดเอว ปวดข้อ ปวดเข่า อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น เมื่อทานยาจะเห็นผลระยะแรก ๆ

แต่หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานจะเริ่มแสดงอาการผิดปกติที่สั่งเกตได้ตั้งแต่มีใบหน้ากลมอูมเหมือนพระจันทร์ มีโหนกที่แก้ม มีหนอกที่คอ ตัวบวมเริ่มมีไตวาย ถ้าหยุดยากะทันหันจะทำให้เกิดภาวะช็อกได้ "สเตียรอยด์" จึงเป็น "ยาควบคุมพิเศษ" ร้านยาขายได้เฉพาะผู้ป่วยที่มีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น จึงขอเตือนผู้บริโภค ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใด 1 ควรตรวจสอบข้อมูลจากทาง อย. ก่อนทุกครั้ง  

จากการตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า น้ำยาสมุนไพรเหล่านี้มีขายเกลื่อน ทั้งแบบตัวแทนจำหน่าย โดยราคาหน้ากล่องสำหรับยากษัยเส้นตราปู่แดง ราคา269 บาท ส่วนเถาวัลย์เปรียงผสมโสม ราคา 299 บาท และ ขายกันในแอปพลิเคชั่นชอปปิ้งออนไลน์ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 169 บาทเป็นต้นไป นอกจากนี้ยาสมุนไพรปลอมยังขายแบบยกลัง 12 ขวด ราคา1427  บาท

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนที่เข้ามาแสดงความเห็น บอกว่าคนที่ชอบกินส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่อยู่ต่างจังหวัด  เพราะเชื่อว่ากินแล้วสบายตัว ไม่ปวดเมื่อย มีกำลังวังชา สามารถรักษาอาการปวดหลังปวดเอวได้ บางคนคอมเม้นท์บอกว่า แม่ที่บ้านก็กิน ตอนนี้เพิ่งออกจากโรงพยาบาล นอนแอดมิด 7 วัน ตอนไปหาหมอหมอทักเลยว่าติดยาสเตียรอยด์

บางคนถึงขั้นเชื่ออย่างสนิทใจ ไม่ฟังคำเตือนของลูกหลาน และเงินส่วนใหญ่หมดไปกับการซื้อยาสมุนไพรเหล่านี้เป็นหลักหมื่นบาท โดยสั่งซื้อจากคนในหมู่บ้านที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งจะไปรับน้ำสมุนไพรครั้งละหลายๆลัง จากนั้นก็เอาไปขายให้ผู้สูงอายุในหมู่บ้าน บางคนกินนานๆ ก็ต้องหยุดกินเพราะมีอาการหน้าบวม และ เริ่มแสดงอาการผิดปกติ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9APywm2PSlY

คุณอาจสนใจ

Related News