สังคม

'บ๊วย เชษฐวุฒิ' ชี้เป้าชวนเที่ยว 'ถ้ำนาคี' แก้ปัญหาคนล้น 'ถ้ำนาคา'

โดย thichaphat_d

8 ก.พ. 2565

801 views

ภายหลังเกิดกระแสนักท่องเที่ยวขึ้นเขาไปยังถ้ำนาคา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ จนแน่น และติดค้างบนยอดเขา


ล่าสุด ดาราหนุ่ม บ๊วย เชษฐวุฒิ วัชรคุณ โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวถ้ำนาคี ซึ่งอยู่ที่ ฝั่งอ.บ้านแพง จ.นครพนม อุทยานแห่งชาติภูลังกา โดยเจ้าตัวระบุว่า "ถ้า #ถ้ำนาคา จะแน่นขนานนั้น ไป #ถ้ำนาคี #ภูลังกา ฝั่ง #นครพนม ได้นะครับ ขึ้นสบาย...และ ศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้กัน"


ตำนานเรื่องเล่าของชาวบ้าน ก็จะคล้ายๆ ถ้ำนาคา เรื่องเจ้าหญิงนาครินทรานี ซึ่งเป็นพระธิดาของพญานาคราชแห่งเมืองบาดาลที่แปลงกายเป็นมนุษย์ และได้พบรักกับเจ้าชายฟ้ารุ่งหลานชายของพระเจ้าอือลือราชา และทั้งสองได้แต่งงานอยู่กินกันมาเป็นเวลาหลายปี แต่ก็ไม่สามารถจะมีผู้สืบสายสกุลได้ จึงทำให้เกิดความเศร้าโศกเสียใจกับทั้งสอง ต่อมาเจ้าหญิงนาครินทรานีล้มป่วยลง ทำให้ร่างกายของนางที่เป็นมนุษย์กลายเป็นนาคตามเดิม


โดยข่าวนี้ได้แพร่สะพัดออกไปทั่วเมือง และถึงแม้นางจะร่ายมนตร์กลับเป็นมนุษย์ ประชาชนและพระเจ้าอือลือราชาก็ไม่พอใจ จึงได้ขับไล่นางนาครินทรานีกลับสู่เมืองบาดาลดังเดิม โดยได้แจ้งให้พญานาคราชมารับตัวกลับ


ก่อนกลับพญานาคราชได้ขอเครื่องกกุธภัณฑ์ของตระกูลคืน แต่เจ้าชายฟ้าและพระเจ้าอือลือราชาไม่สามารถคืนให้ได้ เนื่องจากนำไปแปรสภาพเป็นอย่างอื่นแล้ว ทำให้พญานาคราชกริ้วมาก และประกาศว่าจะทำลายเมือง และในตอนดึกพญานาคราชได้ยกไพร่พลมาถล่มเมือง และประชาชนก็ไม่มีใครรอดพ้นจากฤทธิ์พญานาคได้


ต่อมาพอเจ้าหญิงนาครินทรานีทราบข่าว ก็ได้ขึ้นมาตามหาสามีไปทั่วเมือง เลยไปจนถึงแม่น้ำสงคราม แม่น้ำโขง แต่ก็ไม่พบสามี นางจึงได้กลับเมืองบาดาลอย่างเศร้าเสียใจ และได้บำเพ็ญเพียรภาวนาอยู่บริเวณถ้ำนาคีจนถึงปัจจุบัน ชาวบ้านเชื่อว่าบริเวณถ้ำนาคีน่าจะเป็นเมืองบาดาลของพญานาคราช


ถ้ำนาคี หากเราสังเกตุดีๆ จะเห็นสายน้ำเล็กๆ ไหลออกมาจากภายในถ้ำด้วย ตามความเชื่อคือน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลออกมาจากเมืองบาดาลหรือเมืองพญานาค เป็นถ้ำที่ให้น้ำด้วย เพราะนาคเป็นสัญลักษณ์ของน้ำ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ความยิ่งใหญ ความมีวาสนา อย่างไรก็ตามความเชื่อเรื่องพญานาค กระจัดกระจายในประเทษไทยแทบทุกพื้นที่ ตามสิ่งก่อสร้างในวัดในพุทธศาสนา นาคปรากฎตามบันได คันทวย หน้าบรรณ ฯลฯ แสดงถึงชัยชนะของพระพุทธศาสนา ที่มีต่อคนพื้นเมืองซึ่งเดิมนับถือผี


สำหรับน้ำที่ไหลจากถ้ำนาคี แห่งนี้ ทำให้เกิดน้ำตกที่สวยงานปานประหนึ่งป่าหิมพานต์ แห่งสรวงสวรรค์ ดังนั้น มาเที่ยวน้ำตกที่ภูลังกา เสมือนมาอาบน้ำมนต์จากพญานาคราช อันศักดิ์สิทธิ์...


ล่าสุด ค้นพบเศียรพญานาค (องค์ที่ 9) ที่เพิ่งค้นพบใหม่บนภูลังกา โดย นายศึกษา ศรีสุพรรณ์ หัวหน้าฝ่ายนันทนาการอุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้นิมิตเห็นในความฝันว่าได้เดินไปเจอหินรูปเศียรพญานาค และมีถ้ำพญานาคจริงๆ ที่สวยงามมากๆ ตั้งอยู่บริเวณใกล้ๆ ถ้ำนาคี ฝั่งจังหวัดนครพนมในปัจจุบัน


และวันต่อมาขณะที่เดินสำรวจบริเวณรอบๆ ก็ไปพบหินที่มีความคล้ายเศียรพญานาคและเหมือนกันกับที่เห็นในความฝันเลย ส่วนถ้ำพญานาคจริงๆ ที่เห็นในความฝันยังไม่เจอ แต่ก็พยายามสำรวจรอบถ้ำนาคีอยู่ตอนนี้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/LzvC48oifv8

คุณอาจสนใจ