สังคม

‘โบว์ เบญจศิริ’ รุดช่วยแมวถูกทิ้งในบ้านกว่า 30 ตัว ปล่อยให้อดข้าว-อดน้ำ สภาพน่าเวทนา

โดย thichaphat_d

7 ก.พ. 2565

265 views

นักแสดงสาว ‘โบว์ เบญจศิริ’ จิตอาสา มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เผยว่ามีกรณีคนทิ้งแมวจำนวนมากกว่า 35 ตัว ไว้ในบ้านหลังหนึ่ง ในซอยเทิดราชัน 13  เขตดอนเมือง มาเป็นเวลานานกว่า 10 วัน โดยไม่มีใครมาให้อาหาร และเหลียวแล

เบื้องต้น โบว์ ได้ให้ทีมข่าวพูดคุยกับคนที่ร้องทุกข์เข้ามาผ่านมูลนิธิฯ ก็คือ ‘คุณอุ๋ย-เปรมสินี  ธนผลไพศาล’ เป็นเจ้าของเพจ “แจกฟรีน้องหมาน้องแมว(กรุงเทพและปริมณฑล)”


โดย คุณอุ๋ย (เจ้าของเพจ) เล่าว่า เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ได้รับเรื่องผ่านทางเพจว่า มีคนโพสต์มาขอความช่วยเหลือ ให้ช่วยหาบ้านให้แมวทั้งหมด 50ตัว ซึ่งก็มีคนในกลุ่มมารับแมวไปเลี้ยง 10 กว่าตัว ยังมีเหลือที่บ้านหลังดังกล่าว 40 กว่าตัว


ขณะเดียวกัน ในช่วงนั้นก็มีคนไปบริจาคอาหารแมว และทรายแมวให้กับเจ้าของแมวด้วย  แต่ปรากฎว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคม ทางเจ้าของแมวดังกล่าว ได้ย้ายออกจากบ้านเช่าไป และได้เลือกแมวตัวที่สวย สุขภาพดี ไปจำนวน 10 ตัว  ไปพร้อมกับอาหาร และทรายที่คนนำมาบริจาค


ปล่อยแมวอีก 30-35 ตัวทิ้งไว้ภายในบ้าน  ปล่อยให้อดน้ำ-อดอาหาร ซึ่งบางคืนลูกชายเจ้าของแมว แอบแวะเข้ามาเปิดหน้าต่างบ้านทิ้งไว้ เพื่อให้แมวหลุดออกจากบ้านหนีไปตามยถากรรม  แต่ปรากฎว่า แมว 30 กว่าตัว ไม่ไปไหนไกล และกลับเข้าไปอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว  


จนกระทั่งเรื่องมันแดงขึ้นมา เมื่อช่วงต้นกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าของบ้านเช่าได้เข้าไปตรวจบ้าน และพบว่า ภายในบ้านมีแมวอาศัยอยู่เต็มไปหมด บางตัวซูบผอม บางตัวขนร่วงหนังติดกระดูก ไม่มีแรง นอนจมกองอึ กองฉี่ สภาพน่าเวทนา จึงได้ถ่ายรูปไว้ และนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก  และได้แท็คไปที่เพจ  “แจกฟรีน้องหมาน้องแมว(กรุงเทพและปริมณฑล)”  โดยระบุข้อความว่า


 “ถ้าคุณเป็นเจ้าของบ้าน แล้วเจอสภาพนี้ คุณจะรู้สึกยังไง รักแมว แต่ไม่ดูแลให้สะอาด ปล่อยแมวขี้เยี่ยวเต็มบ้าน กลิ่นเหม็นทั่วบริเวณ ทำบ้านพังหมดทั้งพื้น เหล็กดัด มุ้งลวด ผ้าม่าน กลิ่นเหม็นไกลหลายร้อยเมตร แฃะไม่รับผิดชอบใดๆ ค้างค่าน้ำ ค่าไฟ  ตอนย้าย เข้ามา บอกว่า มีแมว 7 ตัว แล้วแอบเอาเข้ามาเรื่อยๆ จนเป็น 30-40 ตัว  คนจะกินยังไม่มี เลี้ยงแมวเยอะขนาดนี้ เพื่อ?  ไร้จิตสำนึกสิ้นดี”


หลังจากที่เจ้าของบ้านเช่า โพสต์ไปทาง ‘คุณอุ๋ย เปรมสินี’  เจ้าของเพจ “แจกฟรีน้องหมาน้องแมว(กรุงเทพและปริมณฑล)”  เห็นเข้า ก็เลยติดต่อไปยังเจ้าของแมว ที่เคยติดต่อหาบ้านให้แมวถามว่า ใช่เคสเดียวกันหรือไม่?  


ซึ่งเจ้าของแมว ก็ยอมรับว่าใช่เคสเดียวกัน เป็นแมวของเขาจริง หลังจากนั้นก็ปิดเครื่อง ปิดทุกๆ ช่องทางการติดต่อ หนีหายไป ไม่มีใครติดต่อได้ คุณอุ๋ยเองก็รู้สึก สงสารแมว จึงได้เข้าไปดูที่บ้านหลังดังกล่าว  และได้ประสานงานไปยังมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ที่โบว์ เบญจศิริ เป็นจิตอาสาอยู่ เพื่อขอความช่วยเหลือ


เบื้องต้น ทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ  ได้ลงพื้นที่บ้านหลังดังกล่าว พบแมวถูกทิ้งไว้ภายใน 30 – 35 ตัว  และได้ทำการตรวจร่างกายแมว เพื่อคัดแยกตัวที่ป่วยไปทำการตรวจสุขภาพต่อในเบื้องต้น เพื่อเข้ารับการรักษา ส่วนที่ตัวที่สภาพยังไหวอยู่  ยังคุยกันอยู่ว่าจะทำยังไงกันต่อ


ขณะที่คุณอุ๋ย เล่าเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ ได้ไปเดินตามหาเจ้าของแมว ที่บ้านหลังใหม่ ปรากฎว่าไปเจอ เลยได้สอบถามพูดคุยกัน  เจ้าของแมวบอกว่า เขาไม่ได้คิดจะทิ้งแมว แต่ไม่มีเงินเลี้ยงจริงๆ แรกๆ เลี้ยงแมวไม่กี่ตัว และไม่ได้ทำหมัน จนกระทั่งแมวมันคลอดลูก คลอดหลาน ออกมาเยอะขนาดนี้


ทางคุณอุ๋ย ได้เจรจากับเจ้าของแมว และให้ไปลงบันทึกประจำวันที่ไว้ที่ สน.อุดมสุข ว่า ยินยอมมอบแมว 30-50 ตัว ให้อยู่ในความดูแลขอมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต่อไป  


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/d9DK3wZw3SE

คุณอาจสนใจ

Related News