สังคม

กรมวิทย์ฯ เผยไทยติดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 แล้ว 14 ราย

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2565

13 views

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ถอดรหัสพันธุกรรมพบสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.2 พบครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. โดยมีการส่งข้อมูลไปยังฐานข้อมูลโลก GISIAD ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.จนถึงปัจจุบัน ขณะนี้รวมทั้งหมด 14 ราย

แต่ทาง GISAID ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลก่อน จึงปรากฏข้อมูลแล้ว 6 ตัวอย่าง ส่วนอีก 8 ตัวอย่างจะขึ้นปรากฏให้เห็นอีก 1-2 วัน ส่วน 3 คำถามเวลามีสายพันธุ์ใหม่ คือ แพร่เร็ว รุนแรง และหลบภูมิคุ้มกันหรือไม่ ปัจจุบันของ BA.2 ยังมีน้อยเกินไปที่จะสรุป

ส่วนเรื่องของการแพร่เร็วนั้น หากสัดส่วนเปลี่ยนจากเดิม 2% ขึ้นเป็น 5-10% ในเวลาถัดมาอาจจะต้องจับตา แสดงว่าอาจจะแพร่เร็วกว่า ส่วนอาการหนัก ข้อมูลในประเทศไทย 14 รายที่พบขณะนี้ มาจากต่างประเทศ 9 ราย และติดเชื้อในประเทศ 5 ราย

โดยมี 1 รายเสียชีวิต คือ คุณป้าติดเตียงจากภาคใต้ ที่เป็นผู้เสียชีวิตจากโอมิครอน 2 รายแรกนั้น ก็ยังบอกไม่ได้ว่า BA.2 รุนแรงกว่า BA.1 หรือไม่

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า เราส่งข้อมูลโอมิครอน 7 พันราย ให้กรมการแพทย์ไปตามดู พบผู้เสียชีวิต 7 ราย คิดเป็น 0.1% อัตราเสียชีวิตค่อนข้างต่ำ แต่รายละเอียดว่าอาการหนักแค่ไหน ปานกลางแค่ไหน ซึ่งจริงๆ ไม่เยอะ แต่กรมการแพทย์กำลังทำรายละเอียด รวมถึงใครฉีดวัคซีนติดมากกว่าน้อยกว่าก็ต้องรอข้อมูลกรมการแพทย์แถลง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kvngJcDf6qk

คุณอาจสนใจ

Related News