สังคม

ตร.แจงเตรียมยกระดับเอาผิด ผู้ฝ่าฝืนจราจร เพิ่มโทษปรับ-ตัดแต้ม-พักใบขับขี่

โดย thichaphat_d

25 ม.ค. 2565

48 views

นายวิโรจน์ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่า กทม.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ จุดที่เกิดอุบัติเหตุรถบิ๊กไบค์ของตำรวจชนหมอกระต่าย เสียชีวิต 


โดยกล่าวว่า วันนี้ตนลงมาดูโครงสร้างปัญหา เพื่อดูว่าทางวิศวกรรมจะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง ซึ่งหลังจากทดลองเดินข้ามทางม้าลายที่เกิดเหตุ วันนี้พฤติกรรมของประชาชนทุกอย่างยังเหมือนเดิม การเดินข้ามถนนต้องรีบวิ่งหลบรถกันอยู่ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องผิดปกติมาก


แต่จะโทษนิสัยคนขับรถอย่างเดียวไม่ได้ มันต้องมีกลไกหรือระบบเตือนใจ กทม.จะต้องมีเส้นชะลอความเร็ว ต้องมีไฟส่องสว่าง ต้องมีไฟสัญญาณ กล้องวงจรปิดต้องมี กล้องตรวจจับความเร็ว


ซึ่งนอกจากเทคโนโลยีแล้ว การดูแลเมืองต้องใส่หัวใจไปด้วย ทางข้ามต้องปลอดภัย คนข้ามต้องปลอดภัยเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะมีอาชีพใด เพศไหน แค่ไม่กี่ตารางเมตรตรงนี้ต้องปลอดภัยได้


และเมื่อมีเหตุเกิดขึ้น กทม.ต้องเป็นเจ้าทุกข์ไปแจ้งความดำเนินคดีให้ทันทีเพื่อปกป้องชีวิตทุกคน แม้เราไม่มีหน้าที่ปรับโดยตรง แต่เรารวบรวมพยานหลักฐานไปแจ้งความได้โดยไม่ต้องรอเจ้าทุกข์ เมื่อจับและตัดแต้มเรื่อยๆ เราจะสามารถสร้างค่านิยมใหม่ในการใช้รถใช้ถนนได้


ไม่เห็นด้วยกับการสร้างสะพานลอยเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะประชาชนต้องการเดินข้ามถนนด้วยทางข้าม กทม.ไม่ควรสร้างภาระให้ประชาชน แต่ควรอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เราต้องให้ความสำคัญกับประชาชนที่ใช้ถนนบนทางเท้า หากวันนึงคนที่ประสบอุบัติเป็นพี่น้องเรา เป็นครอบครัวเรา เราต้องรับผิดชอบ มีจิตสำนึกต่อสิ่งที่เกิดขึ้น


ขณะที่ นายสุรเชษฐ์ หนึ่งในแกนนำพรรคก้าวไกล ที่มาพร้อมกับนายวิโรจน์  กล่าวถึงแนวทางแก้ไขทางวิศวกรรม 3 ประเด็น ได้แก่

1. จะต้องมีการควบคุมความเร็ว ไม่ว่าจะด้วยเทคโนโลยี หรือมีป้ายเตือน เพราะบนถนนมีจุดบอด (blind spot)

2. จะต้องมีการกวดขันวินัยจราจร โดยเสนอเป็นกฎหมายเชิงตัดแต้มที่ไม่ใช่การจ่ายค่าปรับอย่างในปัจจุบัน ซึ่งไม่กระทบกับคนรวย

3. แก้ไขแต่ละจุด หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ต้องพิจารณาหากลไกดูตามแต่ความเหมาะสมในพื้นที่


ด้าน นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะ รองประธานคณะกรรมาธิการ การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร และประธานมูลนิธิประชาปลอดภัยที่ติดตามดูแลความปลอดภัยทางถนน


กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ไม่ใช่แค่ญาติของหมอกระต่ายที่สูญเสีย แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ที่สูญเสียโดยตรง เพราะกระทบต่อชื่อเสียงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นอย่างมาก และขอเรียกร้องให้ ผบ.ตร. ตัดคะแนนใบขับขี่จากการทำผิดบนถนนทางม้าลาย ซึ่งกฎหมายออกมา 2 ปีแล้ว แต่ไม่มีการบังคับใช้


พร้อมให้กระทรวงคมนาคม กำหนดให้กรมขนส่งทางบก แยกประเภทใบขับขี่ บิ๊กไบค์ออกมา เพราะตอนนี้ แม้จะมีกฎกระทรวงขอความร่วมมือให้อบรมก่อนซื้อขายบิ๊กไบค์ แต่กลับไม่ได้ผลในการลดอุบัติเหตุ ที่สำคัญควรตรวจสอบสมรรถนะทางร่างกายของผู้ขับขี่ว่าแข็งแรงเพียงพอต่อความเร็วรถหรือไม่ รวมถึงต้องดูความรับผิดชอบเพียงพอด้วย เนื่องจากคนขับบิ๊กไบค์ ในต่างประเทศจะเป็นวัยทำงาน แต่ในเมืองไทยส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น

ด้าน พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า ได้เสนอแก้กฎหมายร่างพระราชบัญญัติ (ร่าง พ.ร.บ.) จราจรทางบก (ฉบับที่…) พ.ศ.… (หรือฉบับที่ 13) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ 2 สภา คาดว่าจะมีการลงมติกันเดือนหน้า หลังจากนั้นอีก 120 วันถึงจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งอัตราโทษการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) เดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นปรับไม่เกิน 4,000 บาท

และมีแนวโน้มที่จะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หลังจากที่มีการประชุม โดยในเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมถ้าไม่มีอะไรติดขัดอาจมีการเซ็นสัญญาได้ นอกจากจะปรับไม่เกิน 4,000 บาท เราจะมีการตัดคะแนนความประพฤติด้วย มี 12 คะแนนต่อปี ข้อหาฝ่าฝืนจะตัด 1 คะแนน เมาแล้วขับจะโดนตัด 4 คะแนน หากโดนตัดครบ 12 คะแนน ก็จะต้องพักใบอนุญาตขับรถ 3 เดือน เป็นหลักเกณฑ์ที่จะออกต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dqM2VfNvFVw

คุณอาจสนใจ

Related News