สังคม

เจ้าของสวนทุกข์หนัก งัดสารพัดวิธี ป้องกันหัวขโมยลักผลปาล์ม

โดย panisa_p

24 ม.ค. 2565

60 views

เจ้าของสวนปาล์มน้ำมันจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดตรัง ต่างเร่งหาวิธีการป้องกันโจรเข้ามาลักขโมยผลปาล์มในพื้นที่ของตนเองกันมากขึ้น ทั้งการขับรถเข้าไปลาดตระเวน หรือการเข้าไปตรวจตราในพื้นที่สวนปาล์มที่ผลผลิตกำลังสุกกันมากขึ้น


ขณะที่บางคนหากสวนอยู่ไกลบ้าน จะจ้างญาติพี่น้องให้ช่วยเฝ้าระวัง ส่วนบางคนก็เร่งสำรวจพื้นที่เพื่อจะติดกล้องวงจรปิด แต่อาจติดขัดปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าที่ยังเข้าไปไม่ถึง ซึ่งจะต้องเสียเงินซื้อแผงโซล่าเซล ในช่วงขณะนี้จึงยังติดไม่ได้ และต้องหาวิธีการอื่นในการป้องกันไปก่อน


นายอุทัย ภักดีโชติ เจ้าของสวนปาล์ม เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ในพื้นที่ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งเคยประสบปัญหาถูกคนเข้ามาลักขโมยปาล์มบ่อยครั้ง กล่าวว่า ของตนเองโดนบ่อยมาก ถูกตัดไปแล้วรวมได้หนักนับตัน ส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางวัน พอเผลอคนร้ายก็เข้ามา ซึ่งเชื่อว่าเป็นวัยรุ่นในพื้นที่


โดยมีลักษณะทำเนียนเหมือนเป็นเจ้าของสวนเอง หรือเป็นคนตัดที่เจ้าของสวนจ้างมา โดยการแทงตัดทลายปาล์มไปด้วย และแทงล้างทาง เก็บทางให้ด้วย แล้วขนผลปาล์มใส่รถซาเล้งเอาไปขาย และสวนอื่นๆ ก็โดนเหมือนกันหมด ยากในการดูแล เพราะสวนของตนเองกว้าง


ส่วนบางแปลงที่เจ้าของสวนอยู่ไกล ไม่ค่อยได้มาดูแล เลยยิ่งเดือดร้อนหนัก ส่วนตัวต้องใช้วิธีขับรถวนเข้ามาดูแลสวนให้ถี่ขึ้น แรก ๆ วนเข้ามาวันละครั้งสองครั้ง แต่หลังๆ ต้องขับรถวนเข้ามาดูแลสวนวันละหลาย ๆ รอบ เพื่อลาดตระเวนให้โจรตกใจกลัว และล่าสุดเร่งให้คนงานเข้ามาตัดผลปาล์มสุก แม้ยังจะมีปริมาณไม่มาก แต่ก็ต้องเร่งตัด เพราะห่วงจะถูกลักขโมยอีก


พร้อมกับให้คนงานล้างทางปาล์มออกไปด้วย ทั้งที่ปกติจะไม่ทำกันในช่วงหน้าร้อนที่ต้นไม้ขาดน้ำเช่นนี้ เพราะจะส่งผลต่อให้ปาล์มชะงักการเติบโต แต่ก็จำยอม เพื่อให้สวนโล่งเตียน มองเห็นได้ในระยะไกล หรือง่ายต่อการมองเห็น คนร้ายจะได้หวั่น ๆ ไม่กล้าเข้ามาลักขโมย เพื่อป้องกันทรัพย์สิน

คุณอาจสนใจ