สังคม

สปสช.ตรวจ ATK ฟรี ที่ศูนย์ราชการฯ - องค์การเภสัช เตรียมขาย ATK ราคาทุน 35 บาท

โดย thichaphat_d

12 ม.ค. 2565

327 views

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดจุดตรวจโควิดเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ไม่เสียค่าใช้จ่าย บริเวณลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 21 มกราคม ตั้งเป้าวันละ 1,000 คน


ขณะที่บรรยากาศวันแรกตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนทยอยมาเข้ารับการตรวจอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่หนาแน่น หรือต้องรอคิวนาน เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อประมาณ 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า กรณีที่ผลตรวจออกมาเป็นลบ จะมีคำแนะนำในการป้องกันและดูแลตนเอง แต่หากผลออกมาเป็นบวกหรือติดเชื้อ และไม่มีอาการหรือเป็นกลุ่มเสี่ยง จะถูกบันทึกข้อมูลนำเข้าสู่กระบวนการรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation ทันที โดยมีการจับคู่กับสถานพยาบาลดูแลติดตามอาการ เป็นระยะเวลา 10 วัน แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่มที่มีโรคประจำตัว หรือมีอาการรุนแรงขึ้น จะถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล


สำหรับประชาชนที่ตรวจด้วยตนเองที่บ้าน และผลตรวจเป็นบวก ให้ประสานผ่านช่องทางสายด่วน สปสช. 1330 หรือ ไลน์ สปสช. จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 6 ชั่วโมง แต่หากล่าช้าเกินกว่าที่กำหนดไว้สามารถติดต่อกลับมาใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ได้เพิ่มคู่สายรองรับไว้ 3,000 คู่สาย


แต่เนื่องจากสายด่วนต้องให้บริการในเรื่องอื่นๆ ด้วยจึงอาจต้องใช้เวลา ถ้าเป็นไปได้อยากฝากถึงประชาชน หากไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน อาจจะเว้นการติดต่อในช่วงนี้ไปก่อน และขอให้เป็นผู้ที่ติดต่อเกี่ยวกับโควิดเป็นหลัก เนื่องจากที่ผ่านมากกว่าวันละ 10,000 ราย พบเพียงร้อยละ 25 เท่านั้น ที่ติดต่อเกี่ยวกับโควิด


วานนี้ (12 ม.ต. 65) ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เผยจะจำหน่ายชุดตรวจ ATK ใน "โครงการ ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย" ในราคา 35 บาทต่อชุด จำนวน 3 ล้านชุด โดยเริ่มจำหน่าย 14 มกราคมนี้ ผ่านร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และจำหน่ายทางออนไลน์ในวันที่ 17 มกราคมเป็นต้นไป


ต่อมา นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเปิดเผยถึงการจัดหาชุดตรวจราคาทุน มาจำหน่ายให้ประชาชนว่า ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม มีคู่ค้าชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตนำเข้ากว่า 100 บริษัท ทำให้สามารถสั่งซื้อจากผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าชุดตรวจ ATK ในประเทศได้ โดยไม่ต้องเป็นผู้นำเข้าเอง ซึ่งได้มีการลงนามสัญญาวันนี้ 3 ล้าน 5 แสนชุด โดยจะทยอยส่งมอบจากนี้สัปดาห์ละ 1 ล้านชุด และจะนำมาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาทุนอยู่ที่ 35 บาทต่อชุดซึ่งเป็นราคาทุน สำหรับช่องทางการจำหน่าย ประชาชนสามารถซื้อในระบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.gpoplanet.com

คุณอาจสนใจ

Related News