เศรษฐกิจ

สปสช. มอบ 'แว่นสายตา-ผ้าอ้อม-ฟันเทียม' แก่ผู้สูงอายุ จองคิวผ่าน 'เป๋าตัง' ขานรับ 'ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย'

โดย nattachat_c

4 ม.ค. 2566

441 views

วันที่ 3 มกราคม นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ มีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มใหม่ปีละ 1 ล้านคน จึงเป็นกลุ่มที่ต้องให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพ


โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศให้ปี 2566 เป็น 'ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย' เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบและทั่วถึง พร้อมมอบบริการและวัสดุอุปกรณ์เพื่อการดูแลสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ เป็นของขวัญปีใหม่ตลอดปี 2566


ในส่วนของ สปสช.จึงขอมอบ 'สิทธิประโยชน์การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ'ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรอง 30 บาท) เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่มอบให้กับคนไทย เริ่มจากมอบวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ 3 รายการ ได้แก่

1. แว่นสายตาทั้งค่าสายตาสั้นและยาว 5 แสนราย โดยให้แต่ละพื้นที่จัดทำโครงการขอรับงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น (กปท.) งบประมาณดำเนินการ 60 ล้านบาท


2. ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับผู้สูงอายุ 2 กลุ่ม คือ ผู้ที่มีคะแนนความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน(ADL) ระหว่าง 0–6 คะแนน และผู้ที่มีภาวะกลั้นปัสสาวะอุจจาระไม่ได้


โดยให้แต่ละพื้นที่จัดทำแผนการดูแลสุขภาพรายบุคคล(care plan) เพื่อขอรับงบประมาณจากกองทุนสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Long term care) กองทุน กปท. และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด ปี 2566 กำหนดเป้าหมาย 5 ล้านชิ้น ดูแล 50,000 ราย งบประมาณ 500 ล้านบาท


3. ฟันเทียม และรากฟันเทียม จำนวน 78,000 ชิ้น และรากฟันเทียม สำหรับผู้ที่มีปัญหาใส่ฟันเทียมแล้วหลวม 7,200 ชิ้น โดยเบิกจ่ายงบประมาณ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยจ่ายชดเชยให้หน่วยบริการที่ให้บริการ


นพ.จเด็จ กล่าวว่า เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้ารับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้สิทธิประโยชน์กองทุนบัตรทอง ผ่านการจองคิวรับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคผ่านแอพพลิเคชัน “เป๋าตัง” จากเดิมให้บริการเฉพาะในกรุงเทพมหานคร (กทม.) เท่านั้น


แต่ในปี 2566 นี้ สปสช.จะขยายบริการจองคิวผ่านเป๋าตังไปทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการในบางพื้นที่และบางหน่วยบริการแล้ว ซึ่งประชาชนทั่วประเทศสามารถจองคิวล่วงหน้าเพื่อใช้สิทธิบริการได้


อย่างไรก็ตาม สำหรับหน่วยบริการที่ยังไม่มีระบบการจองคิวนั้น จะปรากฏเป็นหมายโทรศัพท์ของหน่วยบริการนั้น ซึ่งท่านสามารถโทรนัดรับบริการได้เช่นกัน ขณะนี้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในระบบ สปสช. ใช้ได้เฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาทเท่านั้น สำหรับสิทธิอื่นๆ เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ รอประกาศอีกครั้ง

------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vvqJh_Zji2U

คุณอาจสนใจ

Related News