สังคม

นอภ.บางละมุงแจงเคส หญิงติดโควิด โดน รพ.ปฏิเสธ ชี้ถ้าป่วยไม่มากให้รักษาที่บ้าน

โดย thichaphat_d

6 ม.ค. 2565

78 views

เมื่อคืนวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ศูนย์ประสานงานชุมชนพัทยาใต้พัฒนา ซ.แบทแมน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายสิทธาพร เทวศักดิ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้ให้การช่วยเหลือ นางสาวหญิง (นามสมมุติ) อายุ 50 ปี มาทำงานอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา และได้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด หลังจากการตรวจหาเชื้อด้วย ATK พบว่าผลเป็นบวก ได้นั่งร้องให้อยู่ริมถนน พร้อมกระเป๋าสะพายใบเล็ก และอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัวบางส่วนวางอยู่ข้างกาย


โดยเบื้องต้น นางสาวหญิงผู้ป่วย ได้นั่งวิน จยย.รับจ้างไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านนาเกลือ เมืองพัทยา แต่ถูกปฏิเสธในการรักษา จึงต้องหอบสัมภาระกลับมานั่งร้องไห้อยู่ที่เดิม


จากนั้นทางชาวบ้านที่มาดูเหตุการณ์รับไม่ได้กับพฤติกรรมของทางโรงพยาบาลจึงได้ขี่มอเตอร์ไซค์ไปติดต่อทางโรงพยาบาลเพื่อขอให้ช่วยหญิงติดโควิดรายนี้ แต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมาเช่นกัน


โดยทางพลเมืองดีได้อัดคลิปในการติดต่อสอบถามทางโรงพยาบาลไว้ด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่เวรเปลไม่พอใจ จึงได้โวยวายใส่พลเมืองดีดังกล่าว


จากการสอบถามผู้ป่วย เล่าว่า ขณะนี้เมืองพัทยา กำลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดอย่างหนัก ตนจึงได้ตรวจหาเชื้อเพื่อจะได้เป็นการป้องกันตัวเอง แต่ผลตรวจกลับเป็นบวก โดยใช้การตรวจแบบ ATK ถึง 2 ครั้ง รวมไปถึงอาการมีไข้ ไม่สบาย ไม่สามารถที่จะอยู่รวมกับคนปกติได้


หลังจากรู้ผลจึงรีบเก็บสิ่งของเพื่อเข้าทำการรักษา แต่เมื่อไปถึงโรงพยาบาลกลับถูกปฏิเสธออกมา แต่ก็ยังโชคดีที่มีพลเมืองดีในเขตชุมชนเข้าช่วยเหลือซื้อข้าวซื้อน้ำให้กิน พร้อมทั้งได้ประสานงานไปยังนายอำเภอบางละมุง เพื่อหาที่กักตัวให้ผ่านคืนวันที่ 4 ธ.ค. ไปให้ได้ก่อน และตอนเช้าจะทำการส่งตัวเข้ารักษาตามระบบสาธารณะสุขต่อไป


ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า จากเคสหญิงติดเชื้อโควิดแล้วถูก รพ.ปฏิเสธนั้น เนื่องจากขณะนี้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลบางละมุงมีจำนวนเยอะมาก ทางโรงพยาบาลต้องคัดแยกออกเป็นสีต่างๆ เช่น สีเขียว คือผู้ติดเชื้อไม่รุนแรง ต้องกักตัวดูอาการที่บ้านก่อน สีเหลืองคือผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ส่วนสีแดงคือผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วมีอาการหนัก ซึ่งโรงพยาบาลจะรับผู้ป่วยสีแดงเท่านั้น


อย่างเคสเด็กป่วยไม่อยากอยู่ที่บ้าน เนื่องจากที่บ้านคับแคบ อำเภอบางละมุงได้จัดหาพื้นที่กักตัวในโรงแรม เพื่อให้ดูอาการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งโรงพยาบาลต้องจัดคัดแยกผู้ป่วย เนื่องจากโรงพยาบาลมีเตียงผู้ป่วยที่จำกัดไม่เพียงพอ ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่รองรับทั้ง Hospitel และ Hotel Isolation ที่คัดแยกผู้ป่วยในระดับต่างๆ ออกมา


“ผู้ป่วยอาจตรวจว่าติดเชื้อ แต่ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล สามารถกักตัวอยู่ที่บ้าน และได้รับความปรึกษาจากแพทย์ โรงพยาบาลจะนำยามาให้ ประชาชนที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ สามารถตรวจโควิดได้ที่ศาลาประชาคม อำเภอบางละมุง หากพบว่ามีการติดเชื้อสามารถตรวจผลซ้ำได้ที่โรงพยาบาลบางละมุงได้ทันที หากประชาชนมีผลติดเชื้อโควิด ถ้าอาการไม่หนัก ทางโรงพยาบาลจะให้กักตัวอยู่ที่บ้านพร้อมกับให้แพทย์ให้คำปรึกษา และจ่ายยาให้กับประชาชนที่ติดเชื้อไม่รุนแรง ส่วนถ้าเป็นผู้ป่วยสีแดงหรือมีอาการหนัก โรงพยาบาลก็จะรับผู้ป่วยให้รักษาตัวที่โรงพยาบาล”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KJTVL0YufWg

คุณอาจสนใจ

Related News