สังคม

จับสึกเจ้าคณะตำบล พร้อม 2 เจ้าอาวาส ตั้งวงก๊งเหล้าขาว อ้างเครียด

โดย panisa_p

2 ม.ค. 2565

2.3K views

นางสาวพีชญาดา ตาอ้าย ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองกำแพงเพชร นายประวิทย์ ปะนะตัง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองกำแพงเพชร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลนาบ่อคำ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย ชุดชรบ. เดินทางเข้าตรวจสอบวัดปางขนุน หมู่ที่ 6 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเข้าพบเจ้าคณะตำบลนาบ่อคำ เขต 3 เจ้าอาวาสวัดปางขนุน เพื่อขอตรวจสอบ หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีการตั้งวงดื่มสุราภายในกุฏิเจ้าอาวาส แต่จากการตรวจสอบไม่พบการดื่มสุรา พบแต่เพียงสำรับกับข้าววางอยู่บนพื้น และมีกลิ่นสุราคละคลุ้งภายในกุฏิ


สอบถามในครั้งแรก เจ้าคณะตำบลซึ่งอยู่ในอาการคล้ายคนเมาสุรา มีกลิ่นสุราออกมาด้วย ให้การปฏิเสธว่าไม่มีการดื่มสุรา แต่ยอมรับว่าฉันข้าวเย็นเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงสอบถามอย่างละเอียด สุดท้ายยอมรับว่าดื่มสุราจริง โดยอ้างว่าดื่มเป็นครั้งคราว ในครั้งนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ มีโยมนำสุรามาถวายให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ตนจึงนำมาดื่ม เพื่อจะได้ส่งถึงคนตาย โดยรับว่าได้ดื่มกับเจ้าอาวาสวัดในเขตตำบลเดียวกันอีก 2 รูป แต่ได้แยกย้ายกันไปแล้ว


จากนั้นจึงได้เข้าตรวจสอบยังวัดเนินสว่าง หมู่ที่ 21 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อขอเข้าตรวจสอบ โดยพบเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ลานศิลา หมู่ที่ 25 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร กำลังจะขับรถยนต์ออกไปจากวัดจึงได้ขอเข้าตรวจค้น พบสุราในขวดน้ำเปล่า อยู่ภายในเบาะหลังรถ เจ้าอาวาส รับสารภาพว่าเป็นของตนเองจริง พึ่งดื่มมา เพราะเครียดเรื่องผ้าป่าวัด


จากนั้นจึงได้เคาะประตูกุฏิเรียกเจ้าอาวาสวัดเนินสว่างอยู่นานกว่าจะเปิดประตูออกมาได้ เมื่อเปิดออกมาพบว่าพระแอ๊ด มีลักษณะคล้ายคนเมาหนักมาก พูดจาคล้ายคนเมาและมีกลิ่นสุราอีกด้วย เมื่อสอบถามพระแอ๊ด ยอมรับว่า พึ่งจะไปตั้งวงดื่มสุรากันที่วัดปางขนุนจริง เพราะเห็นว่าเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ลานศิลาเครียดเลยดื่มเป็นเพื่อน


หลังจากตรวจสอบแล้วได้นิมนต์พระทั้งสามรูปไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ปรากฏว่า เจ้าคณะตำบลนาบ่อคำ มีปริมาณแอลกอฮอล์ 181 มิลลิกรัม เจ้าอาวาสวัดเนินสว่าง มีปริมาณแอลกอฮอล์ 244 มิลลิกรัม ส่วนเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ลานศิลา มีปริมาณแอลกอฮอล์ 83 มิลลิกรัม


จึงได้นำพระทั้ง 3 รูป ไปให้เจ้าคณะอำเภอเมืองกำแพงเพชร และพระวิญญาธิการ สอบสวนพระวินัยโดยทั้งหมดยอมรับว่า ดื่มสุรากันจริง แต่อยากขอโอกาสอีกครั้งเพื่อปรับปรุงตัว เพราะโทษทางวินัยสงฆ์เป็นปาจิตตี เป็นโทษเบา แต่ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านและญาติโยมไม่ยอม เนื่องจากพระทั้งสามรูปนั้นมักแอบดื่มสุราเป็นอาจินต์ เมื่อการต่อลองไม่เป็นผล พระสงฆ์ทั้ง 3 รูปจึงยอมลาสิกขาในที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News