สังคม

'อนุทิน' แนะอย่าไปรอ 'โมเดอร์นา' ที่จองไว้ ขอให้รีบมาฉีดวัคซีนฟรีจากรัฐ

โดย thichaphat_d

24 พ.ย. 2564

127 views

ความคืบหน้า วัคซีนโมเดอร์นา อีก 1.4 ล้านโดสของปี 64 ซิลลิค ฟาร์มา คาดว่าจะสามารถทยอยนำเข้าและส่งมอบในงวดถัดไป ในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมปีนี้ เพื่อส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนต่อไป ทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนทั้งหมดในปีนี้ รวมจำนวน 1.9 ล้านโดส ตามแผนการส่งมอบวัคซีนทั้งหมดของปี 2564 ที่เคยแจ้งไว้


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณ กล่าวว่า ใน 2 สัปดาห์นี้ได้เร่งรัดให้สาธารณสุขแต่ละจังหวัด ปิดเกมสำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก มีบางคนที่รอวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ซึ่งไม่ควรรอ


อยากให้มารับวัคซีนที่รัฐจัดให้ก่อน เพราะรอฉีดกับโรงพยาบาลเอกชนที่จองไว้แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้ฉีดเมื่อไหร่ และจะไม่มีการไปเจราจาขอเงินคืนให้กับคนที่จองวัคซีนกับโรงพยาบาลเอกชนแต่ยังไม่ได้ฉีด เพราะตนเองก็เคยบอกไว้แล้วว่า ไม่ต้องจองให้ฉีดที่รัฐจัดให้


ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตบริจาค 1 ล้านโดสจากสหรัฐฯ ว่า วัคซีนโมเดอร์นา ล็อตนี้บรรจุ 1 ขวดฉีดได้ 15 โดสหรือ 15 คน การจัดส่งต้องอยู่ในอุณหภูมิ -20 องศาเซสเซียส คล้ายวัคซีนไฟเซอร์ที่ต้องอยู่ในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส จึงเป็นเรื่องยากในการจัดสรร


โมเดอร์นา 1 ขวด เปิดแล้วต้องฉีด 15 คน ดังนั้น เมื่อเปิดแล้วต้องฉีดให้หมด เพราะจะเสียของ ดังนั้นจึงพิจารณาค่อนข้างยาก รวมถึงถ้าไปอยู่ในโรงพยาบาลก็เก็บไว้ได้ไม่ได้ ซึ่งต่างจากโมเดอร์นาของเอกชนที่เป็นแบบบรรจุขวดละ 6 โดส เพราะมาจากคนละแหล่งผลิต


เบื้องต้น แผนกระจายวัคซีนโมเดอร์นาคือ


1.นำไปใช้แทนวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในภาคใต้

2.สำรองไว้ให้ผู้ที่จำเป็นต้องฉีดก่อนเดินทางไปต่างประเทศที่ระบุว่าต้องใช้โมเดอร์นา 

3.ใช้แทนวัคซีนไฟเซอร์ในเข็ม 2 สำหรับผู้ที่ฉีดสูตรเข็ม 1 แอสตราเซเนกา ตามด้วยไฟเซอร์ ก็จะเป็น แอสตราฯ ตามด้วยโมเดอร์นา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/UKd3xkKyOls

คุณอาจสนใจ

Related News