สังคม

เปิดใจหนุ่มเจ้าของไม้ด่างแลกรถหรู มูลค่าเกือบ 4 ล้าน

โดย pichaya_s

4 พ.ย. 2564

137 views

หนุ่มเจ้าของบอนหูช้างด่างขาว ชี้ต้นไม้แลกรถราคาหลักล้านไม่ได้ปั่นกระแส พร้อมโชว์สัญญาการโอนรถมูลค่ากว่า2ล้านบาท ชี้อาจเป็นการเข้าใจยากสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการคนรักไม้ประดับแต่คนในวงการเดียวกันจะเข้าใจ


จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Oat Padriew" ได้โพสต์ภาพต้นไม้ด่าง ตั้งอยู่หน้ารถยนต์ Toyota Vellfire พร้อมกับเขียนข้อความว่า “ ต้นไม้ แลก รถ นั้นมีอยู่จริง “ พี่มีรถ พวกผมมีต้นไม้ งั้นเรามาแลกกัน บอนหูช้างด่างขาว1ครอบครัว แลก รถ toyota vellfire ได้1คัน #ใครมีอะไรอยากแลกก็เสนอมาได้นะคับรับพิจารณาทุกสิ่ง จนเกิดกระแสพูดถึงในโซเชียลมิเดียกันอย่างกว้างขวาง


ล่าสุดวันนี้ ( 04 พ.ย.64 ) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง “สวนทีมงานแปดริ้ว” ม.9 ต.บางตีนเป็ด อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นสวนที่โพสต์ขายไม้ด่างแลกกับรถยนต์หรู พบกับนายมนูญ ทรัพย์สมบูรณ์ อายุ 30 ปีและกลุ่มเพื่อนๆ ที่ร่วมกันดูแลสวนไม้ด่างแห่งนี้ สอบถามนายมนูญ ทราบว่า มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนบอนหูช้างด่างขาวแลกกับรถยนต์ Toyota Vellfire จริง แต่เป็นรถยนต์มือสองมูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท


โดยเริ่มต้นตนเองเคยเป็นพนักงานประจำและตกงานในช่วงโควิด-19 ในการระบาดรอบที่ 2 จึงหันมาเพาะเลี้ยงไม้ด่าง เริ่มจากต้นกล้วยด่าง ราคาหลักร้อยบาท กระทั่งเริ่มศึกษาหาความรู้ในกลุ่มไม่ด่าง ที่มีสมาชิกหลายแสนคน มีการซื้อขายแลกเปลี่ยน เป็นสิ่งของหรือเงินสดจริง จึงได้ชักชวนเพื่อนสมัยเรียนมัธยม มาร่วมลงทุนปลูกและเพาะพันธ์ไม้ด่างขาย เริ่มซื้อต้นบ่อนด่างจากหลักหมื่น หลักแสน จนไปถึงหลักล้าน นำมาเพาะพันธ์ และทำการไลฟ์สดขายในกลุ่มผู้ชื่นชอบไม้ด่างในหลายๆ กลุ่ม จนมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาชมและมาซื้อไม้ด่างของตน อย่างต่อเนื่อง


กระทั่งเจ้าของเต้นรถมือสองที่ทำธุรกิจขายรถมือสอง ในพื้นที่อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้ามาซื้อบ่อนด่างที่สวนตนเองในครั้งแรก เพื่อนๆก็เลยพูดว่า อยากได้รถหรูแบบนี้บ้าง กระทั่งเจ้าของเต้นท์รถรายนี้ได้ติดต่อกลับมาอีกครั้ง เพื่อจะขอแลกรถกับ บอนหูช้างด่างขาว ที่มี ความสูง 80 เซนติเมตรกับตน ที่แรกตนเองก็แปลกใจแต่ก็ไม่ได้ตกใจ เพราะรู้ว่าต้นบอนหูช้างด่างขาว มีมูลค่า 7 หลักในกลุ่มซื้อขายจริง เมื่อถึงวันแรกรถเจ้าของเต้นท์ได้ขับรถมา ตนจึงนำต้นบอนหูช้างด่างขาว ต้นใหญ่ 1 ต้น / ต้นลูกที่มีหน่อมีไข่เป็นแม่พันธ์ จำนวน 4 ต้น / ไข่บอนด่างจำนวน 21 ใบและหน่อที่ติดกับต้นลูกอีก 4 ต้น รวมมูลค่าแล้วประมาณ 2 ล้านบาท เพื่อแลกกับรถ Toyota Vellfire มือสอง ปี 2016 ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 2 ล้านบาทเช่นเดียวกัน ก่อนจะมีการทำสัญญาโอนลอย เพื่อรอเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถ


นายมนูญ กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ไม้ด่างมีราคาแพงนั้น ส่วนหนึ่งไม้ด่างมีเพียง 5 % ของธรรมชาติ และด้วยตัวสายพันธ์ ของบอนหูช้างด่างขาว ก็จะเพิ่มความยากไปอีก เหมือนในกลุ่มเพาะเลี้ยงสัตว์หรือกลุ่มอื่นๆ ที่คนมีความชื่นชอบเฉพาะ ซึ่งกระแสที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าเป็นการปั่นราคานั้น มันจะเป็นไปได้หรือ ซึ่งเรื่องนี้ตนเองเคยตั้งคำถามก่อนที่จะมาเพาะเลี้ยงไม้ด่าง เมื่อปีที่แล้ว ตนเองเริ่มจากการซื้อพันธ์ไม้ด่างจากหลักร้อย หลักพัน จนเห็นว่ามีการซื้อขายกันจริงภายในกลุ่ม ก็เลยชื่อว่ามันจะสามารถทำมาหากินได้ ก็เลยตั้งใจและทำมันจริงๆ นอกจากนี้มีลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดทักเข้ามาซื้อ ในขณะที่ตนเองทำการไลฟ์สดขายอยู่ในราคาหลักพัน หลักหมื่น หลักแสนก็มี โดยลูกค้าจะมารับเองที่ร้าน หรือให้ตนเองส่งทางพัสดุใส่กล่องเหล็กอย่างแน่นหนาทางไปรณีย์ ก็เคยมีมาแล้วโดยทำการตกลงราคากับลูกค้าในค่าจัดส่งไม้ด่างอีกด้วย



คุณอาจสนใจ