สังคม

สธ.เผย กลุ่มผู้รับวัคซีนทางเลือกมาแล้ว รอการพิจารณาวัคซีนเข็มกระตุ้น

โดย panisa_p

18 ต.ค. 2564

6 views

วันที่ 18 ต.ค. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังการประชุมมอบนโยบายการดำเนินกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง สถานการณ์การแพร่ระบาด ในพื้นที่ 4 จังหวัด ภาคใต้ ว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เวชภัณฑ์ยา การรักษาค่อนข้างพร้อม และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 


สิ้นเดือนตุลาคมนี้ คาดว่า การฉีดวัคซีนโควิด จะครอบคลุมประชากรกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 580,000 โดส เหลืออีก 420,000 โดส ที่จะทยอยลงไปในพื้นที่จากเป้าหมาย 1 ล้านโดส มั่นใจจะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีภูมิคุ้มกันโรคที่ดีขึ้น


ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายยังคงแนะนำให้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ที่เป็นเทคโนโลยีอื่น เช่น ไวรัลเวคเตอร์ และmRNA ส่วนข้อมูลที่ว่าฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตาย นั้น นพ.โอภาส ระบุว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่แนะนำให้ฉีดเข็มที่ 3 ที่เป็นเชื้อตายด้วยกันซ้ำ เนื่องจากกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ต่ำกว่าชนิด ไวรัลเวคเตอร์และmRNA


ส่วนประชาชนที่ฉีดวัคซีนทางเลือกเชื้อตายอื่นมาแล้วนั้น และต้องการกระตุ้นเข็ม 3 นายแพทย์ โอภาส ระบุว่า จะต้องดูระยะเวลาในการฉีดว่าครบกำหนดในการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 3 หรือไม่ เช่นผ่านมาแล้ว 3 - 6 เดือน


ส่วนที่กระตุ้นด้วย mRNA ครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม แม้จะมีงานวิจัยออกมาระบุว่า ครึ่งน่าจะเพียงพอในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันแต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ คณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันฯ จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนเต็มโดส คือ 100 ไมโครกรัม


ทั้งนี้นายอนุทินย้ำว่า รัฐได้จัดหาวัคซีนให้กับคนไทยทุกคนโดยไม่มีการเรียกเก็บเงินหรือมีค่าใช้จ่าย ซึ่งประชาชนที่จะเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถเข้ารับได้เลย ส่วนของกลุ่มประชาชนที่รับวัคซีนทางเลือกมานั้น หากต้องการเข้ารับเข็มที่ 3 จากการจัดหาให้โดยภาครัฐยังต้องรอข้อมูลและการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการก่อน จึงขอฝากถึงหน่วยงานที่จัดวัคซีนทางเลือกให้ประชาชนควรจัดหาวัคซีนเข็ม 3 ให้กลุ่มประชาชนเหล่านี้ด้วย ซึ่งคาดว่าแต่ละหน่วยงานคงจะมีข้อมูลการศึกษาการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News