สังคม

'แพทย์ภูมิพลฯ' ยันผลข้างเคียงวัคซีนโควิด ไม่เป็นความจริง รูปที่ 'นพ.ธีระวัฒน์' โพสต์ เป็นกลไกปกติร่างกาย

โดย panwilai_c

20 ก.พ. 2567

236 views

ช่วง 2 วันมานี้ มีข่าวที่สร้างความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด 19 หลังศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำคลิปวีดีโอจากต่างประเทศที่อ้างว่าพบความผิดปกติในร่างกายของผู้ได้รับวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA มาเปิดเผยถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ขณะที่ รองศาสตร์จารย์ นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้เรียกร้องให้ 3 องค์กรแพทย์ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงของวัคซีนโควิด-19 เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความแตกตื่น จนแพร่กระจายเป็นวงกว้าง



ศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีรวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพตส์ข้อมูลภาวะ ลองโควิดและผลกระทบจากวัคซีนที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ทีมให้การดูแล โดยแนบคลิป ผ่านงานเสวนา ที่บันทึกไว้



โดยปัจจุบันยังพบ ผลข้างเคียงของวัคซีน ชนิด mRNA ในหลายกรณี ทั้งที่พิการ เสียชีวิต และผลกระทบต่อเนื่องระยะยาว จนปัจจุบันผ่านมาเป็นปีแล้ว ก็ยังไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ



ส่วนอีกโพสต์ของ หมอธีระวัฒน์ ที่สร้างความฮือฮาจนเกิดเป็นข้อสงสัย คือ โพสต์ที่ระบุว่า "คนที่ยังไม่ตายหรือตายแล้ว จากวัคซีนโควิด m-RNA พบ แท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งอ้างอิงมาจาก Youtube ที่ใช้ชื่อว่า DR.John Campbell



นอกจากนี้ยังมีภาพที่ระบุถึงของเหลวที่ถูกดูดจากช่องท้องใกล้ตับของผู้ป่วยขณะตอนมีชีวิตอยู่ ส่วนรูปที่เหลือเป็นภาพจากผู้ป่วยที่กำลังจะเสียชีวิต ซึ่งเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดไม่ทัน ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยสิ่งนี้ถูกพบอยู่ในหลอดเลือดแดงส่วนที่ไปเลี้ยงสมอง



ภายในโพสต์ของหมอธีระวัฒน์ ยังระบุว่า ปรากฏการณ์นี้ไม่เคยถูกพบมาก่อนที่จะมีวัคซีนโควิด19 และไม่ได้พบในผู้เสียชีวิตจากโควิด19 หรือโรคอื่น ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงาน จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางพยาธิวิทยาในเยอรมัน ที่ทำการผ่าศพชันสูตร และพบลักษณะเดียวกันกับกรณีที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งโพสต์นี้มีคนมาแสดงความเห็นและแชร์ต่อจำนวนมาก



ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเรียกร้องให้แพทยสภา ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาชี้แจง และ ให้ความรู้ที่ถูกต้องกับประชาชนเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 และ m-RNA หลังเกิดข่าวที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของวัคซีนออกมาหลายด้าน



โดยระบุว่า กรณีนี้จำเป็นต้องช่วยกันนำเสนอสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ระดับสากล ก่อนที่จะเกิดผลกระทบจากข่าวลวง และสร้างความวิตกกังวล รวมทั้งความกลัววัคซีนที่แพร่อย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เพราะตามหลักทางการแพทย์ วัคซีนเป็นอาวุธสำคัญทางด้านสาธารณสุข และวัคซีนต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้เป็นวงกว้างล้วนผ่านขั้นตอนมาตรฐานสากลในประสิทธิภาพและความปลอดภัย



ล่าสุดข่าว 3 มิติ ได้รับการยืนยันจากแพทย์ด้านพยาธิวิทยา นาวาอากาศตรี นายแพทย์ อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย พยาธิแพทย์ กองพยาธิกรรม โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช โดยระบุว่า ลักษณะที่ปรากฏตามโพสต์ของหมอธีรวัฒน์ ไม่เกี่ยวข้องกับการได้รับวัคซีน mRNA โดยสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามธรรมชาติของกลไกร่างกาย เมื่อเสียชีวิตแล้ว และเป็นความรู้พื้นฐานทางการแพทย์ที่ถูกส่งต่อกันมาตามหลักวิชาการ



ขณะที่กรณีลิ่มเลือดอุดตันก่อนตาย หรือ antemortem thrombus จะต่างจาก กรณีลิ่มเลือดอุดตันหลังตาย หรือ Postmortem blood clot อย่างชัดเจน ตั้งแต่สีที่เป็นสีแดงสดอย่างกลมกลืน และยึดติดกับผนังหลอดเลือด ที่สำคัญจะไม่เป็นสีขาว ที่เกิดจากการแยกชั้นของน้ำเลือดพลาสมา

คุณอาจสนใจ

Related News