สังคม

เตือนทุกปี! รพ.น่าน พบผู้ป่วยโรคหูดับแล้ว 12 ราย เสียชีวิต 1 จากการกินหมูดิบ

โดย thichaphat_d

6 ก.ย. 2564

40 views

น่าน-กินหมูดิบ เสียชีวิตแล้ว1ราย เข้า ICU อีก 2 ราย มีผู้ป่วยรวมแล้ว 12 ราย ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา


โรงพยาบาลน่านขอแจ้งประชาสัมพันธ์ การระบาดของโรคติดเชื้อหูดับ (Streptococcus Suis) โดยในขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันแล้วทั้งหมด 12 ราย เสียชีวิต 1 ราย มีผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรงใส่ท่อช่วยหายใจเข้ารับการรักษาในห้องภาวะวิกฤติอายุรกรรม (ไอซียู) 2 ราย โดยผู้ป่วยมีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ที่อำเภอภูเพียง 5 ราย อำเภอเมือง 4 ราย อำเภอท่าวังผา นาน้อย แม่จริม อำเภอละ 1 ราย


ผู้ป่วยทั้งหมดเป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 50-86 ปี และจากการสอบสวนพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีประวัติรับประทานเนื้อหมู ปรุงดิบหรือกึ่งสุกกึ่งดิบ บางรายมีประวัติดื่มสุราเป็นประจำร่วมด้วย ในการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า มีรถเร่นำหมูมาเร่ขายให้กับเขียงหมูในหมู่บ้านหลายแห่ง คาดว่าเนื้อหมูดังกล่าวอาจมาจากหมูที่ติดเชื้อโรคหูดับแล้วตาย


เชื้อโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในต่อมทอลซิลของหมู โรคนี้เกิดได้ทั้งปีแต่มักจะมีการระบาดในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่หมูมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เชื้อจะกระจายเข้าสู่กระแสเลือดของหมูทำให้หมูตาย ถ้ามีผู้นำเนื้อหมูหรือเลือดหมูมารับประทานแบบไม่ผ่านความร้อนจะทำให้ติดเชื้อได้


ในแต่ละปีจังหวัดน่านจะพบผู้ป่วยติดเชื้อสเตรปซูอิสเฉลี่ยจำนวน 20 รายต่อปี ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะรุนแรง ถ้าติดเชื้อเข้าเยื่อบุประสาทจะทำให้ คอแข็ง หูไม่ได้ยิน ถ้าติดเชื้อเข้ากระแสเลือดจะมีความดันโลหิตลดลง ช็อคจนถึงเสียชีวิตได้ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการรุนแรงมักจะเป็นผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน โรคไตวาย โรคมะเร็ง


ผู้ป่วยที่ได้รับการตัดม้าม หรือ ดื่มสุราเป็นประจำ จากการสอบสวนในหลายปีที่ผ่านมาพบว่า หมูที่เป็นสาเหตุของการระบาดมักเกิดจากหมูที่เลี้ยงเองและชำแหละเองในชุมชน เมื่อหมูป่วยจึงรีบชำแหละและนำออกเร่ขาย


โรงพยาบาลน่าน ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนงดรับประทานอาหารเนื้อหมูที่ปรุงสุกๆดิบๆ เช่นลาบ หลู้ เนื้อหมูที่นำมาประกอบอาหารควรผ่านความร้อนให้ทั่วถึง เนื้อหมูที่นำมาปิ้งย่าง ควรย่างให้สุก และควรแยกตะเกียบระหว่างตะเกียบเนื้อสัตว์ดิบ กับตะเกียบที่ใช้รับประทาน เขียงที่ใช้ควรแยกระหว่างเขียงอาหารดิบ เพื่อเตรียมประกอบอาหาร และอาหารสุก เพื่อระวังไม่ให้ปนเปื้อนเชื้อโรค


ควรซื้อหมูที่ผ่านโรงเลี้ยง และโรงชำแหละที่มีมาตรฐาน ผู้ที่ชำแหละหมูจะต้องสวมชุดและอุปกรณ์ที่ถูกต้องตามมาตรฐานและล้างมือให้สะอาดเพื่อไม่ให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายผ่านบาดแผล ในระหว่างการชำแหละได้


ด้านนายแพทย์ พงษ์เทพ วงวัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ฝ่ายปฐมภูมิ กล่าวว่า เชื้อโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในต่อมทอลซิลของหมู โรคนี้เกิดได้ทั้งปีแต่มักจะมีการระบาดในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่หมูมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เชื้อจะกระจายเข้าสู่กระแสเลือดของหมูทำให้หมูตาย


ถ้ามีผู้นำเนื้อหมูหรือเลือดหมูมารับประทาน แบบไม่ผ่านความร้อน จะทำให้ติดเชื้อได้ ในแต่ละปีจังหวัดน่านจะพบผู้ป่วยติดเชื้อสเตรปซูอิสเฉลี่ยจำนวน 20 รายต่อปี ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะรุนแรง ถ้าติดเชื้อเข้าเยื่อบุประสาทจะทำให้ คอแข็ง หูไม่ได้ยิน ถ้าติดเชื้อเข้ากระแสเลือดจะมีความดันโลหิตลดลง ช็อคจนถึงเสียชีวิตได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uSo0NDrAtC0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น่าน ,หูดับ ,หมูดิบ

คุณอาจสนใจ

Related News