สังคม

จอห์นสันฯ ไม่มา...แอสตราฯ ส่งไม่ทัน ศบค.แจงความจำเป็นสั่ง 'ซิโนแวค' ทดแทน

โดย thichaphat_d

19 ส.ค. 2564

126 views

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวถึงการเห็นชอบให้จัดซื้อวัคซีนซิโนแวค เพิ่มเติม 12 ล้านโดส ว่า ศบค. ยึดความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากการศึกษารายงานวิจัยทั้งในพื้นที่และโรงเรียนแพทย์ที่หลากหลาย มาประกอบการพิจารณา ซึ่งพบว่าการฉีดวัคซีนไขว้ชนิด ช่วยให้ประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อและลดอัตราการรุนแรงและเสียชีวิตได้มาก


ประกอบกับแผนการระดมฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ซึ่งเดิมที่วางไว้จะมีการเติมวัคซีนเข้ามาจาก 2 ส่วน คือ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และแอสตราเซเนกา คาดว่าจะให้รวมกันอยู่ที่เดือนละประมาณ 10 ล้านโดส แต่จากที่สาธารณสุขรายงานไปก่อนหน้านี้ว่า จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้ได้ในไตรมาส 4 ที่ตกลงไว้ จึงทำให้ต้องปรับแผน ประกอบกับการจัดส่งแอสตราเซเนกาที่ไม่ได้ถึงเดือนละ 10 ล้านตามแผนเดิม


สำหรับประเด็นการจัดซื้อวัคซีนจากซิโนแวคอีก 12 ล้านโดส เพิ่มเติม กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอที่ประชุมศปก.ศบค. และ ศบค. ซึ่งได้รับความเห็นชอบ อนุมัติในการจัดซื้อ โดยยึดเอาความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากการศึกษารายงานวิจัยทั้งในพื้นที่และในโรงเรียนแพทย์ที่หลากหลาย รายงานการศึกษาการใช้อุปกรณ์แพทย์


ผู้ที่ติดเชื้อจากการฉีดที่หน่วย 2 เข็มหลังฉีด 14 วัน ป้องกันการติดเชื้อสูงถึงร้อยละ 72 และป้องกันการเสียชีวิต และอาการหนักสูงถึงร้อยละ 98 โดยผลการศึกษาเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีน แอสตราเซเนกา ที่บุคลากรติดเชื้อหลังจากได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 เข็ม พบมีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อมากถึง ร้อยละ 88 แต่หากฉีดวัคซีนแบบไขว้ จะทำให้ประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อและเสียชีวิตได้มากขึ้น


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Yxp6fFuDZR8

คุณอาจสนใจ

Related News