สังคม

สุดทรมาน! หญิงเป็นแผลพุพองทั่วตัว หลังรับจ้างทดลองฉีดวัคซีนโควิด ล่าสุด สสจ.นำตัวรักษาแล้ว

โดย pattraporn_a

17 พ.ค. 2565

270 views

ความคืบหน้ากรณี หญิง อายุ 35 ปี เกิดมีแผลพุพองขึ้นทั่วตัว เชื่อว่าเกิดจากหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เพียง 3 เดือน ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดฯ นำตัวเข้ารักษาแล้ว


จากกรณี นางเพ็ญนภา หรือ ปุ้ย อายุ 35 ปี ที่เกิดมีแผลพุพองขึ้นทั่วตัว ได้รับความเจ็บปวดอย่างมาก เชื่อว่าเกิดจากการไปรับจ้างฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ทำให้ตนต้องนอนอยู่บนเก้าอี้ที่ปูด้วยใบตอง เพราะแผลที่ตัวมีน้ำเหลืองไหลออกมาตลอดเวลา จึงไม่สามารถนอนบนที่นอนปกติได้


คุณปุ้ย บอกว่า ก่อนหน้านี้เป็นแม่ค้าขายไก่ย่างส้มตำ เป็นเสาหลักของครอบครัวในการหาเลี้ยงลูกทั้ง 3 คน เมื่อเดือนมกราคมมีเพื่อนบ้านมาบอกว่า มีหน่วยงานหนึ่งมาเกณฑ์ชาวบ้าน ให้ไปฉีดวัคซีนยี่ห้อจอห์นสันแอนด์จอห์นสันฟรี และยังแถมเงินให้อีก 1,000 บาท หลังฉีดเสร็จจะให้ตอนไปตรวจสุขภาพอีก 6 ครั้ง ครั้งละ 1,000 บาท รวมทั้งหมด 7,000 บาท จึงตกลงไปฉีดเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 (2 เข็มแรกเป็นซิโนฟาร์ม) จึงเดินทางไปฉีดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 18 มกราคม


แต่หลังจากฉีดวัคซีน และไปรับการตรวจสุขภาพได้ถึงครั้งที่ 4 คุณปุ้ย เริ่มมีอาการป่วยผิวหนังหลุดลอกเป็นแผลพุพอง ตามตัว ตอนแรกคิดว่าแพ้เหงื่อ พอซื้อยามาทานนอกจากจะไม่หาย ผื่นนั้นยังลามขึ้นเรื่อยๆ แทบจะเต็มตัวและมีน้ำเหลืองไหล วันที่ 1 เมษายน จึงไปหาหมอที่โรงพยาบาลมะการักษ์ หมอเจาะเลือดและขูดชิ้นเนื้อไปตรวจหาสาเหตุ พบว่า ตนป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง และให้กลับบ้านไปรักษาตัวต่อที่บ้าน ตนเองทนกับความเจ็บปวดทรมานไม่ไหว อีกทั้งในแต่ละวันต้องใช้น้ำเกลือและสำลีล้างแผลจำนวนมาก จึงโพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือ


ล่าสุด เมื่อเช้านี้ (09.30 น.) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประสานรถพยาบาลของโรงพยาบาลมะการักษ์ เดินทางเข้ารับตัวคุณปุ้ยไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว โดย คุณปุ้ย เชื่อว่า ที่ตนป่วยแบบนี้เป็นผลจากการฉีดวัคซีน เพราะก่อนหน้านี้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรงดีมาโดยตลอด


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว สอบถามไปยังโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ซึ่งเป็นสถานที่ ที่ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับคุณปุ้ย ทำให้ทราบว่า การฉีดวัคซีนดังกล่าวเป็นโครงการทดลอง ผลกระทบจากการฉีดวัคซีน โดยมีมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นผู้ดำเนินการ


ทางด้าน นายแพทย์รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ออกมาเผยว่า หลังเมื่อเช้านี้ทางโรงพยาบาลได้รับตัว คุณปุ้ย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จากการตรวจสอบพบว่า คุณปุ้ย เป็นหนึ่งในอาสาสมัครโครงการวิจัย เพื่อประเมินผลความปลอดภัย ปฏิกิริยาตอบสนอง และผลการสร้างภูมิคุ้มกัน ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้ออะดีโนไวรัส 26 (Ad26CoVS) โดยการฉีดกระตุ้น หลังจากได้รับวัคซีนโควิด ชนิดเชื้อตาย มาแล้ว 1-2 เข็ม


โดยมีอาสาสมัครมากกว่า 300 คน และการศึกษานี้ เป็นความร่วมมือระหว่างศูนย์วัคซีนคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี โดยมี แจนเซ่น เอเชีย แปซิฟิก ประเทศสิงคโปร์ เป็นผู้ให้ทุน และสนับสนุนวัคซีนวิจัย


ส่วนอาการที่ คุณปุ้ย เกิดมีแผลพุพองและผิวหนังหลุดลอกนั้น จากการตรวจสอบยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เป็นผลข้างเคียงมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ เนื่องจากในอาสาสมัครทั้งหมด มีคุณปุ้ย เพียงคนเดียวที่มีอาการผิดปกติ เมื่อแพทย์ทำการตรวจสอบบาดแผลพุพอง และผิวหนังที่หลุดลอกนั้น พบว่าเป็นการหลุดลอกที่ผิวหนังชั้นที่ 1 อันมีสาเหตุมาจากการที่มีเซลล์ไปกระตุ้นอาการภูมิแพ้ ทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น ซึ่งอาการชนิดนี้มักจะพบในผู้ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเอง


ทั้งนี้อาการดังกล่าวสามารถรักษาให้หายได้ โดยผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในความดูแลของแพทย์ คาดใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์ ซึ่งค่าใช้จ่ายทางโครงการวิจัยฯ จะรับผิดชอบทั้งหมด จนกว่าจะหายเป็นปกติ ส่วนการเยียวยานั้น จะได้มีการประสานไปยังผู้ดูแลโครงการวิจัยฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป


ด้าน นางสาวพลอย ธนิกุล เลขานุการ นายก อบจ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นผู้ที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือ และ ประสานนำตัว คุณปุ้ย มารักษาที่โรงพยาบาล กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูล ของอาสาสมัครที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มดังกล่าวกว่า 300 คน ในพื้นที่อำเภอท่ามะกา พร้อมกับคุณปุ้ย จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ว่า มีรายใดที่มีอาการผิดปกติหลังการฉีดวัคซีน

คุณอาจสนใจ

Related News