สังคม

คนงานชลบุรีกว่าพันชีวิต รวมตัวประท้วงหวั่นคลัสเตอร์โรงงาน รปภ.ขวางโดนไล่ต่อย

โดย thichaphat_d

9 ส.ค. 2564

1.3K views

ชลบุรี-ภาพจากกล้องวงจรปิด บันทึกเหตุการณ์ที่กลุ่มแรงงานนัดกันมาประท้วง เพื่อทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการระบาดของโควิดภายในโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.10 ต หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี แต่ระหว่างรอผู้บริหารออกมาชี้แจง รปภ.ที่ดูแลรักษาความปลอดภัยได้ขอร้องให้เว้นระยะห่าง ป้องกันการติดเชื้อ แต่กลับถูกแรงงานฮือรุมไล่ทำร้ายจนต้องหนีเอาตัวรอด


โดยแรงงานชายคนหนึ่งได้กระโดดถีบกระจกจนแตก ถูกกระจกบาดเข้าที่ขาได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์ ต้องนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านบึง เหตุการณ์ทำท่าจะบานปลายจึงแจ้งขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ บ้านบึง เข้าดูแลความเรียบร้อย


ต่อมานายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบ้านบึง พร้อมฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้ามาที่เกิดเหตุ บริษัท รอยัล ฟินนิชชิ่งจ์ จำกัด เพื่อรับฟังถึงความต้องการของแรงงานที่มาประท้วง และหาข้อยุติ โดยกลุ่มแรงงานต่างด้าวกัมพูชา และเมียนมา เรียกร้องให้โรงงานหยุดกิจการชั่วคราว และให้ทางโรงงานตรวจหาผู้ติดเชื้อนำตัวผู้ป่วยส่งรักษา และนอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กลุ่มเสี่ยงกักตัวด้านอกโรงงาน ไม่เข้าไปกักตัวภายในโรงงาน


หลังจากที่รับฟังปัญหาจากตัวแทนกลุ่มแรงงานแล้ว เจ้าหน้าที่ได้พูดคุยทำความเข้าใจเบื้องต้นกับผู้ประท้วงถึงระบบ Bubble and seal ว่าการเข้าสู่ระบบดังกล่าวจำเป็นที่จะต้อง คัดแยกกลุ่มเสี่ยง แยกผู้ติดเชื้อ ผู้ใกล้ชิดคนป่วย บริหารจัดการ ส่งรักษา กักตัว สังเกตอาการ โดยทางนายจ้างเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้ผู้ติดเชื้อออกไปแพร่เชื้อข้างนอก หรือรับเชื้อจากข้างนอกเข้ามาสู่โรงงาน


ส่วนทางด้านนายอำเภอบ้านบึง หลังจากมีการพูดคุยกับกับตัวแทนของแรงงานงาน และเจ้าของกิจการ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะได้เสนอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดสถานประกอบการเบื้องต้นก่อนเป็นระยะเวลา 3 วัน เพื่อให้ทางผู้ประกอบการได้เตรียมตัวจัดเตรียมสถานที่และสิ่งต่างๆ เพื่อรองรับการเข้าสู่ Bubble and seal และภายในระยะเวลา 3 วัน เช่นกันก็ให้ผู้บริหารได้พูดคุยกับพนักงาน ทำความเข้าใจกับกลุ่มพนักงานบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจ ได้ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งอาจจะมีพนักงานส่วนหนึ่งที่เกิดความกังวลใจ อาจจะด้วยการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ทำให้เกิดความวิตกกังวลกับพนักงาน


สำหรับโรงงานแห่งนี้มีพนักงานราว 1,700 คน จากการสุ่มตรวจก็ยังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่สูง แต่เพื่อเป็นการป้องกันคลัสเตอร์ขนาดใหญ่จำเป็นที่จะต้องหาทางป้องกันไว้ก่อน


ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ระแวกใกล้เคียงรายหนึ่ง กล่าวว่า มีความรู้สึกกว่าว่าจะเกิดการระบาดแพร่เชื้อเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ อยากให้ทางโรงงานรีบดำเนินการแก้ไขปัญหา ให้แรงงานทั้งหมดเข้าสู่ระบบ Bubble and seal คือกักตัวภายในโรงงานทั้งหมด เพื่อลดการแพร่เชื้อให้อยู่ในวงจำกัด แต่ถ้าหากปล่อยให้กลุ่มเสี่ยง หรือผู้ติดเชื้ออยู่ตามที่พักอาศัยไม่มีมาตรการป้องกัน ใช้ชีวิตแบบอิสระชาวบ้านอาจจะติดเชื้อมากกว่านี้ก็เป็นได้


ทั้งนี้ หลังจากทางเจ้าหน้าที่พูดคุยทำความเข้าใจโดยผ่านล่าม ทางกลุ่มแรงงานทั้งหมดจึงยินยอมพร้อมใจกับข้อตกลง ต่างแยกย้ายกันกลับที่พัก และคาดว่าแรงงานทั้งหมด 1,700 กว่าคน พร้อมที่จะเข้าระบบ Bubble and seal ตามที่ทางเจ้าหน้าที่และเจ้าของโรงงานเตรียมพร้อมไว้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/V67EC7XmaGQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  คลัสเตอร์โรงงงาน ,ชลบุรี ,รปภ

คุณอาจสนใจ

Related News