สังคม

ห่วงคนกระจุกตัวหน้าร้าน เลขาสมช. เผยไม่สามารถอนุญาต ปชช.ซื้ออาหารหน้าร้านในห้างฯ ได้

โดย thichaphat_d

4 ส.ค. 2564

476 views

นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงมาตรการสำหรับร้านอาหารห้างสรรพสินค้าที่จัดบริการเดลิเวอรี่ ต้องจัดทางเข้าออกที่ชัดเจนกำหนดจุดคัดกรองมีการลงทะเบียนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาล้างมือมีจุดบริการล้างมือ


พร้อมด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์งดการรวมกลุ่มอาหารต้องปรุงสุกใหม่จัดภาชนะบรรจุภัณที่เหมาะสมกับอาหารปกปิดมิดชิดมีการติดฉลากที่ระบุรายละเอียดชัดเจนกว่าและร้านค้าต้องมีการประเมินผ่านเว็บไซต์ไทยสต็อปโควิดพลัสและติดประกาศชัดเจนจัดสถานที่เหมาะสมมีโต๊ะรับส่งอาหารที่เว้นระยะห่างและมีการระบายอากาศที่ดีรวมถึงทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโต๊ะรับส่งอาหารทุกครั้งหลังการรับบริการ


ส่วนของพนักงานจัดส่งอาหารต้องผ่านการประเมินคัดกรองจากเว็บไซต์ไทยสต็อปเซอร์วิสพลาส รวมถึงกล่องบรรจุอาหารที่ผ่านการประเมินมีการสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องตลอดเวลาทำความสะอาดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์รอรับอาหารหนึ่งจุดที่กำหนดงดรวมกลุ่มพูดคุยสูบบุหรี่และเว้นระยะห่างหนึ่งถึง 2 เมตรณจุดพักคอยตรวจสอบกล่องอาหารทันทีหลังได้รับจากร้านไม่เปิดกล่องอาหารจนกว่าจะถึงมือผู้สั่งซื้อและทำความสะอาดมือและถุงมือก่อนและหลังการรับส่งอาหารทุกครั้ง


ส่วนของผู้สั่งซื้อหรือผู้รับบริการหลีกเลี่ยงการสั่งอาหารที่ปรุงไม่สุกหรืออาหารเสียง่ายชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่นหลีกเลี่ยงการชำระเงินสดลดการสัมผัสหรือภาชนะสำหรับรับอาหารให้เว้นระยะ 1ถึง 2 เมตรสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องเวลารับอาหารและหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับพนักงานส่งอาหารล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนและหลังรับอาหารตรวจสอบคุณภาพอาหารก่อนรับประทานรีบนำอาหารออกจากบรรจุภัณฑ์ที่นำส่งมาใส่ภาชนะทันที


นายแพทย์สุวรรณชัย ระบุเพิ่มเติมว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้มขอความร่วมมือจากประชาชนในการลดความเสี่ยงที่จะมีโอกาสรับเชื้อ จากทุกช่องทางให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ลดการเดินทางออกนกอกบ้าน การรวมตัวไปสั่งซื้อที่ร้านอาหารการใช้บริการเดลิเวอรี่สามารถช่วยได้


ด้านพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาสมช. ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. เปิดเผยถึงข้อเสนอให้ประชาชนสามารถสั่งซื้ออาหารได้ที่หน้าร้านภายในห้างสรรพสินค้า เพื่อนำกลับบ้านได้นั้น ในเบื้องต้นแนวโน้มไม่สามารถอนุญาตได้ ซึ่งทางทีมแพทย์ได้เน้นย้ำไม่อยากให้คนมารวมตัวกันที่หน้าร้าน โดยปัจจุบันไรเดอร์ที่มารอรับอาหาร ก็ไม่ได้มารอกระจุกตัวที่หน้าร้าน ทางศบค.อนุญาตให้รอที่จุดอื่น อย่างโถงภายในห้าง หรือลานจอดรถ โดยให้ห้างสรรพสินค้าเป็นผู้จัดพื้นที่


พร้อมย้ำว่าร้านอาหารภายนอกห้างสรรพสินค้าสามารถรอหน้าร้านได้ เพื่อซื้อกลับบ้าน แต่เมื่อเป็นในห้างสรรพสินค้า หากอนุอนุญาตให้มีการซื้อกลับบ้านจะมีประชาชนรวมกลุ่มกันมาก บางแห่งต้องรอคิวอย่างแออัด และใช้เวลานาน


ทั้งนี้จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมศปก.ศบค.ในวันพรุ่งนี้ อีกครั้งหนึ่ง เพื่อพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสม เป็นมติออกไป ซึ่งทางจังหวัด สามารถอนุญาตได้เลย และไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เนื่องจากหลักการที่พิจารณาสอดคล้องกับข้อกำหนดในประกาศอยู่แล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/EHkrTWHYQ-g

คุณอาจสนใจ

Related News