สังคม

หมอรามาฯ แปลกใจ ตัวเลขตรวจด้วย ATK ไม่รวมรายงานสถิติ ผู้ป่วยโควิดรายวัน

โดย thichaphat_d

29 ก.ค. 2564

13 views

นายแพทย์ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์เฟซบุ๊ก เผยแพร่บันทึกข้อความ ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เรื่อง "สรุปการประชุมทางไกลและข้อสั่งการ" โดยการทำสัญลักษณ์ เน้นที่ข้อ 5 ที่บอกว่า


"ให้ยกเลิกการ Active Case Finding (ACF) โดยการทำ RT-PCR แต่ให้ใช้ Antigen test self-test kits (ATK) แทนในการคัดกรองเบื้องต้น โดยกรณีที่ผู้ป่วย พบผล positive จะเป็นกลุ่ม probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อ Covid-19 "


นั่นคือ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งไปยัง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ให้ยกเลิกการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ทางโพรงจมูก โดยเปลี่ยนเป็น ให้ประชาชนตรวจเชื้อโดยชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง หากพบผลเป็นบวก คือ มีเชื้อ จะยัง "ไม่นับเป็นกลุ่มป่วย" และไม่ต้องรายงานการติดเชื้อ ในระบบของกระทรวงสาธารณสุข


นายแพทย์ศุภโชค จึงแปลกใจกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบ เพราะไม่น่าจะใช่ยอดที่แท้จริง ตอนนี้ประเทศเรารายงานเคส เฉพาะเคสที่ยืนยันจาก PCR testing เท่านั้น ซึ่งมีปริมาณ test ที่ทำต่อวันจำกัด ถ้าเรานับเคสที่เป็นบวก จาก Antigen test kit หรือ ATK ที่เรา active finding case ด้วย นายแพทย์ศุภโชค คิดว่ายอดจะขึ้นสูงไปมากกว่านี้


มีคนทำ simulation model ไว้ว่ายอดจริงๆ อาจจะมากกว่านี้ 8-9 เท่าเลย แปลว่า ถ้าเราตรวจได้มากแบบไม่จำกัด ยอดผู้ติดเชื้อรายวัน อาจสูงถึง 100,000 คน/วันได้


นายแพทย์ศุภโชค เห็นว่า ถ้าจะรายงานเคสก็รายงาน definite case / probable case แยกกันก็ได้ จะได้ทราบ magnitude ของปัญหาที่แท้จริง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/G3Mkbc39uuQ

คุณอาจสนใจ

Related News