สังคม

เปิดปฏิบัติการทลายแก๊ง เพจ 'รับจำนำรถร้อยเอ็ด' กวาดล้างผู้มีอิทธิพลเงินกู้โหด

โดย panisa_p

6 ก.ค. 2564

225 views

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 6 ก.ค. 64 พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผบช.ก. (หน.ชุดที่ 2 ปราบปรามการโจรกรรมรถ และหัวหน้าชุดส่วนปฏิบัติศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลมือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสาคัญ สั่งการให้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. จัดชุดปฏิบัติการนำโดย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุลผกก.3 บก.ป. พ.ต.ต.ณัฐดนัย สีแขไตร สว.กก.3 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.3.บก.ป. บก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด บก.สส.บช.ภ.4. ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถ ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ


เปิดปฏิบัติการ ” ทลายแก๊งรับจำนำรถรัอเอ็ด” ตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในอ.เมืองร้อยเอ็ด จับกุมนายวรวุฒิ หรือแบงค์ ทองศักดิ์ อายุ 35 ปี ชาวจ.ร้อยเอ็ด ตามหมายจับศาลจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ 198/2564 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทําการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอําพรางในการกู้ยืมเงิน อันเป็นการเรียก ดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกําหนด ตรวจยึดรถยนต์ 69 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน ปืน 2 กระยอก เอกสารการกู้นืมเวินและจำนำรถ สมุดบัญชีธนาครจำนวนหนึ่ง ยาบ้า 48 เม็ด จับได้ที่ห้องพักในร้าน ไม่มีชื่อ ถนนวงแหวนรอบใน ต.ในเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด




พ.ต.อ.พรศักดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กองปราบปรามได้รับการร้องเรียนผ่านเพจกองบังคับการปราบปราม ว่า มีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด อาศัยช่วงประเทศไทยเกิดภาวะโรคระบาดโควิด 19 ซึ่งประชาชนประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก ปล่อยเงินกู้โหดนอกระบบ เอารัดเอาเปรียบ เรียกดอกเบี้ยโหด ด้วยการเปิดเฟซบุ๊ก 'รับจำนำรถร้อยเอ็ด' และ line:bm 6282 (https://www.facebook.com / Phakin.bm6282)


ในลักษณะรับจำนำ เอารถยนต์มาค้ำประกันเงินกู้ แล้วเรียกดอกเบี้ยโหด ทั้งยังมีพฤติการณ์ ไม่ให้ไถ่ถอนรถยนต์ที่นำมาค้าประกันอีกด้วย จนทำให้ประชาชนหลายคนในพื้นที่ร้อยเอ็ดและจังหวัดใกล้เคียงได้รับความเสียหาย




รองผบกป.กล่าวต่อว่า หลังทราบเรื่อง พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผบช.ก. ได้สั่งการให้กองปราบสืบสวนทลายเครือข่ายแก๊งเงินกู้โหดนี้โดยด่วน ชุดสืบสวนกก.3.บก.ป.ได้ลงพื้นที่ สืบสวนตรวจสอบจนทราบว่า มีผู้เสียหายหลายราย ถูกเพจเฟซบุ๊กข้างต้นหลอกให้กู้เงิน โดยให้เอารถยนต์มาค้ำประกัน ในลักษณะเป็นการจำนำ โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือนและไม่ยอมคืนรถที่นำมาค้ำประกันจริง โดยมีนายวราวุฒิ หรือแบ็งค์ เป็นนายทุน คอยสั่งการ ใช้บัญชีตัวเองรับดอกเบี้ย ส่วนนายธีรัศป์ชณล เวียงนนท์ ลูกน้องจะเป็นผู้คอยรับส่งรถที่ใช้ค้าประกันและไปเก็บรักษาไว้ ก่อนเอาเงินไปปล่อยกู้ให้ผู้เสียหาย


จากการตรวจค้นพบสถานที่กักเก็บรถยนต์ของกลาง 70 คัน ซุกซ่อนสถานที่ต่างๆ กว่า 5 จุด ซึ่งน่าจะเป็นรถยนต์ที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในการหลอกให้เอารถมาค้าประกันเงินกู้หรือมาจำนำ ที่มีประชาชนหลายราย มาร้องทุกข์ กับ สภ.เมืองร้อยเอ็ด ว่าถูกฉ้อโกงและเบียดบังเอารถยนต์ค้ำประกันไปขายในเพจเฟซบุ๊กอื่น ๆ




ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อเดือน มี.ค. 63 ได้มีน.ส.รัชนี (ขอสงวนนมสกุล) หนึ่งในผู้เสียหาย ต้องการกู้ยืมเงิน จึงได้ตรวจสอบกับเพจเฟซบุ๊กต่าง ๆ จนพบเพจเฟซบุ๊ก 'รับจำนำรถร้อยเอ็ด' หากต้องการกู้ยืมเงิน ต้องใช้รถยนต์มาจำนำ จึงได้ติดต่อขอจำนำรถกระบะ โตโยต้า วีโก้ กับนายธีรัศป์ชณล หรืออาร์ท ผ่านเพจเฟซบุ๊ก จำนวน 40,000 บาท นัดรับรถกันที่ ห้างเทสโก้โลตัส จ.ร้อยเอ็ด โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไว้ 4,000 บาท/เดือน (ร้อยละ 10 ต่อเดือน) และมอบเงินให้ น.ส.รัชนี เพียง 36,000 บาทเท่านั้น


ต่อมา น.ส.รัชนีต้องการไถ่ถอนรถคืน กลับไม่สามารถนำรถมาคืนได้ และบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด จากนั้นไม่นาน น.ส.รัชนี ได้พบว่ารถของตนได้ถูกประกาศขายที่เพจเฟซบุ๊กแล้วในราคา 155,000 บาท สูงกว่าราคาที่มาจำนำไว้ ทั้งนี้จากการสืบสวนทราบว่าผู้ที่คอยควบคุมสั่งการและ เป็นนายทุนให้เงินในการรับจานารถ คือนายวรวุฒิหรือแบงค์ และยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่โดนหลอกลักษณะเดียวกัน บางรายให้จ่ายดอกเบี้ย แต่ก็ไม่ได้รถยนต์คืนแต่อย่างใด เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรัยสารภาพ ทำมาได้ 2 ปี แล้ว นำตัวส่งสภ.เมืองร้อยเอ็ด ดำเนินคดีต่อไป พร้อมขยายผลจับกุมนายธีรัศป์ชณล และผู้ร่วมขบวนการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News