สังคม

โมเดลตลาดถนอมมิตร คุมเข้มโควิด ออกบัตรเขียวห้อยคอผู้ค้า ห้ามรับประทานอาหารในตลาด

โดย thichaphat_d

21 พ.ค. 2564

257 views

ตลาดถนอมมิตร เขตบางเขน มีแผงค้าประมาณ 700-800 แผง ผู้ค้ารวมลูกจ้างกว่า 1,200 คน ทางตลาดเพิ่มมาตรการ และวางโมเดลป้องกันการแพร่ระบาด โดยนำบทเรียนจากเมื่อต้นปีที่พบผู้ติดเชื้อ 1 คน มาปรับใช้ และอุดรอยรั่ว


โดยเริ่มจากตัวผู้ค้าทั้ง 1,200 คน จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อมาแล้ว และทางตลาดจะออก ป้ายห้อยคอบัตรเขียวให้ โดยจะติดรูปและมีตราประทับของตลาดรับรอง ทุกๆ วัน ฝ่ายนิติบุคคลตลาดจะมาตรวจสอบผู้ค้าถึงแผงค้า คล้ายการเช็คชื่อ และตรวจสอบว่าผู้ค้าไม่ได้ไปในพื้นที่เสี่ยง หรือไปสัมผัสเชื้อมา และหากใครปิดร้านไปเกิน 1-2 วัน จะต้องไปรายงานตัวกับฝ่ายนิติบุคคลของตลาด หากไปพื้นที่เสี่ยง ต้องกักตัว 14 วัน พร้อมนำผลตรวจมาแสดง จึงกลับมาขายได้


ขณะที่การเข้าพื้นที่ตลาดโดยรอบ จะมีจุดคัดกรอง 8 จุด ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ผู้ค้าในแผงค้าจะต้องสวมหมวก สวมหน้ากากตลอดเวลา จากที่เราสำรวจในโซนตลาดสด ร้านจำหน่ายอาหารทะเลสด จะมีจุดสัมผัสร่วม คือ ตัวคีบหยิบจับอาหารทะเล หรือ ตะกร้า ทางผู้ค้าจะต้องล้าง ทำความสะอาดทุกครั้ง และแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ ก่อนจะให้ลูกค้าคนอื่นใช้ รวมถึงจัดถุงมือพลาสติกไว้ให้บริการลูกค้า


นอกจากนี้ ระหว่างวันไม่อนุญาตให้ผู้ค้าถอดหน้ากาก และรับประทานอาหารภายในตลาด โดยจัดสถานที่รับประทานอาหารไว้ให้ ที่ทางเข้าลานจอดรถหลังสระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่ง และห่างจากตัวตลาด 300 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ หากฝ่าฝืน ทางร้านจะถูกปิด ไม่อนุญาตให้เข้ามาขาย 3 วัน


สำหรับลูกค้า ที่มาใช้บริการที่มีเฉลี่ยวันละ 10,000 คนนั้น ทางตลาดจะบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย ห้ามเดินรับประทานอาหารระหว่างเดินไปมา ซึ่งลูกค้าหลายคนบอกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดยอมรับว่ารู้สึกกังวลใจ จึงปรับลดเวลาจากมาตลาดทุกวัน เหลือสัปดาห์ละ 2-3 วัน ซึ่งเมื่อตนมาเห็นมาตรการของตลาด ก็รู้สึกสบายมากขึ้น


ทั้งนี้ เมื่อตลาดปิดในช่วงค่ำ ทางผู้ค้าจะต้องมานำน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ถังหลังตลาดไปฉีดพ่นฆ่าเชี้อที่แผง ส่วนจุดสัมผัสร่วมต่างๆ ทั้งห้องน้ำ ตู้เอทีเอ็ม ก็จะมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดทุกชั่วโมง และทุกสัปดาห์จะมีการล้างทำความสะอาดตลาด


ขณะที่ผู้ค้าหลายราย วิงวอนให้ภาครัฐ นำวัคซีนมาฉีดให้กับผู้ค้าและลูกจ้าง เพื่อความปลอดภัย และเรียกความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ที่ปัจจุบันลดลงไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uuMEQhp5dUQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ตลาดถนอมมิตร ,วัชรพล

คุณอาจสนใจ