สังคม

เจ้าของโรงงานน้ำแข็งย่านวัชรพล แจงระบบกรองน้ำดิบขัดข้อง ทำให้เกิดการปนเปื้อน สั่งทำความสะอาดแล้ว

โดย panisa_p

22 ก.พ. 2566

237 views

เจ้าของโรงงานน้ำแข็งวัชรพล ชี้แจง ระบบกรองน้ำดิบขัดข้อง ทำให้เชื้อโรคปนในน้ำแข็งหลอด สั่งโละทิ้งทั้งล็อต ความสะอาดเครื่องผลิตชุดใหญ่ พร้อมให้หน่วยงานตรวจสอบ ยืนยันผลิตตามมาตรฐานสาธารณสุข


ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการองค์การอาหารและยา (อย.) ได้สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารที่ผลิตเพื่อจำหน่าย ซึ่งพบว่า โรงงานวัชรพลน้ำแข็งหลอด มีแบคทีเรียมากกว่า 23 ต่อน้ำ 100 มิลลิตร อีกทั้งยังพบเชื้อโคลิฟอร์ และแบคทีเรียชนิด อี.โคไล ซึ่งพบได้ในอุจจาระ เสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องร่วง


ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านค้าแถววัชรพล พบว่ามี 1 ร้านที่รับซื้อจากโรงงานวัชรพล แต่เป็นแบบน้ำแข็งก้อนถุงกระสอบ จากการสอบถามเจ้าของร้านโชว์ห่วย ซึ่งได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ส่วนใหญ่จะซื้อเป็นถุงกระสอบจากโรงผลิตมาจำหน่ายที่ร้าน แต่มีบางวันที่ให้รถน้ำแข็งมาส่งที่ร้าน ซึ่งจากที่ขายมาไม่มีลูกค้าร้องเรียนว่าท้องร่วงแต่อย่างใด


จากนั้นทีมข่าวได้นัดพบเจ้าของโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง เจ้าของโรงงานน้ำแข็งหลอด นำหนังสือชี้แจงถึงรายละเอียดข้อเท็จจริง และให้สัมภาษณ์ว่า ทราบเรื่องจากทาง อย. แล้ว รู้สึกตกใจมาก จึงได้สั่งให้ผู้รับผิดชอบตรวจสอบ ซึ่งพบว่าตัวเซ็นเซอร์ฉีดคลอรีน เพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนผลิตน้ำแข็งนั้น เกิดจากความบกพร่องของช่างที่ดูแลในส่วนระบบกรองน้ำดิบก่อนนำไปผลิตน้ำแข็งเกิดช็อต ทำให้การผลิตน้ำแข็งมีเชื้อโรคปะปนไปด้วย ทั้งนี้สินค้าดังกล่าวถูกผลิตเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ซึ่งตนได้สั่งให้ทำลายสินค้าล็อตนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ส่วนโรงงานผลิตนั้น ได้กำจัดน้ำดิบและน้ำที่ผ่านการผลิตไม่ถูกต้องทิ้งทั้งหมด และได้ทำความสะอาดพร้อมฆ่าเชื้อ ทั้งระบบเก็บน้ำและถังน้ำเป็นที่เรียบร้อย และได้ส่งหนังสือรายงานไปให้ทาง อย. เพื่อตรวจสอบและรับรองอีกครั้งจึงจะสามารถกลับมาผลิตได้


ทั้งนี้ช่วงที่หยุดการผลิตน้ำแข็ง ทางบริษัทได้ใช้วิธีซื้อน้ำแข็งจากโรงงานอื่นในละแวกใกล้เคียง โดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อ ตู้ทึบ 2 คัน เข้ามาลำเลียง เพื่อให้ลูกค้าประจำสามารถซื้อน้ำแข็งได้ โดยยืนยันว่าการผลิตน้ำแข็งอยู่ภายใต้มาตรฐานและกฎระเบียบของสาธารณสุข หากไม่ปลอดภัยไม่ผลิต ส่วนค่าปรับเนื่องจากผิดมาตรฐานตามที่ อย. กำหนด ซึ่งถูกปรับไม่เกิน 50,000 บาท เจ้าของโรงงานน้ำแข็ง ระบุว่า ตนพร้อมให้ความร่วมมือกับทาง อย. เป็นอย่างดี ทั้งนี้ต้องขออภัยลูกค้าและน้อมรับทุกความเห็น

คุณอาจสนใจ

Related News