สังคม

ตร.เตรียมหาผู้เชี่ยวชาญประกอบ 'กิโยติน' จำลองความเป็นไปได้ - สั่งทุบรูปปั้นถวายหัว

โดย pichaya_s

22 เม.ย. 2564

555 views

จากกรณีอดีตพระธรรมกร ฐานธัมโมหรือนายธรรมกร วังปรีชา อายุ 68 ปีอดีตเจ้าสำนักสงฆ์ภูหินกอง บ้านนาแค ต.ลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ฆ่าตัวตายโดยการก้มให้ใบมีดตัดคอตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและตนเองจะได้ตรัสรู้เป็นปัฐเจกพุทธเจ้าตามความเชื่อ


พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่า ทางคดีเริ่มมีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้นขณะนี้ตำรวจชุดสืบสวนได้ไปพบเครื่องประหารกิโยตินแล้วภายในวัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดอุดรธานี แต่ยังไม่มีใครออกมายอมรับว่า ใครเป็นคนที่นำเครื่องตัดศีรษะนี้เข้ามาทิ้งเอาไว้แน่


หลังจากว่า เตรียมหาผู้เชี่ยวชาญมาลองประกอบกิโยติน เพื่อพิสูจน์ว่า ใบมีดที่พบ เมื่อถูกถังปูน 2 ใบ น้ำหนักรวม 34 กิโลกรัม ถ่วงไว้มีน้ำหนักพอ ที่จะตัดคอให้ขาดหรือไม่ หรือมีใครช่วยตัด อย่างไรก็ตามชิ้นส่วนทั้งหมดเกือบครบแล้วเหลือส่วนที่ใช้ชักดึงเท่านั้น


จากนั้นก็แจ้งให้ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจหาคราบเลือด หรือ ดีเอนเอ ประกอบหลักฐานต่อไป และจะตรวจสอบลายมือในจดหมายสั่งเสีย ว่าเป็นของอดีตพระธรรมกรหรือไม่


ทางกาารดำเนินคดีจึงต้องแยกออกเป็น 3 ส่วน ที่จะต้องหาตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวนไม่ว่าจะเป็น 1.เรื่องของศพ ทั้งก่อนที่จะเป็นศพและหลัง ว่าในช่วงเกิดเหตุนั้นมีใครบ้าง 2.ที่เกิดเหตุ จะต้องรู้ในเรื่องว่าใครอยู่ในที่เกิดเหตุ และ 3.ใครเป็นคนร่วมจัดหาอุปกรณ์ และรวมไปถึงการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์


สำหรับผู้ใดกระทำการใดแก่ศพและสภาพแวดล้อมก่อนชันสูตร ทำการเคลื่อนย้ายและเปลี่ยนแปลงสภาพที่เกิดเหตุ ทำให้ผลทางคดีเปลี่ยนแปลง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี ปรับตั้งแต่ 1 หมื่น ถึง 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในวรรคที่สองที่กฎหมายวางหลักไว้นั้น หากเกิดขึ้นตามวรรคแรก ถ้าเป็นการกระทำโดยทุจริต เพื่ออำพรางคดีต้องระวางโทษขึ้น 2 เท่า


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้นำผ้าขาวม้วนใหญ่ และเชือกปอฟางขึ้นปกคลุมรูปปั้นหัวขาด และคำจารึกถวายศีรษะไว้ และให้รื้ออิฐบล็อกที่วางล้อมเป็นวงกลมไว้บริเวณที่เชื่อว่าเป็นที่ตัดคอของพระธรรมกร หลังจากนี้ก็จะมีการเข้าทุบทำลายต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rRoVmTIITWE


คุณอาจสนใจ

Related News