สังคม

วิจารณ์หนัก! สวนสัตว์ลพบุรี นำแมวขังกรงโชว์ นทท. ล่าสุดมอบให้ผู้ใจบุญรับไปเลี้ยงแล้ว

โดย thichaphat_d

2 เม.ย. 2564

202 views

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก 2 ราย ออกมาโพสต์ภาพและคลิปของสวนสัตว์แห่งหนึ่ง ในจังหวัดลพบุรี ที่นำแมวสายพันธุ์ต่างๆ ทั้งพันธุ์ไทยและพันธุ์ต่างประเทศ


เช่น แมวอเมริกันช็อตแฮร์, แมวโกญจา, แมววิเชียรมาศ, แมวศุภลักษณ์, แมวสีสวาด มาขังไว้ในกรงเพื่อโชว์นักท่องเที่ยว โดยที่แต่ละกรงมีการติดภาพและป้ายชื่อ พร้อมประวัติของแมวไว้ ซึ่งชาวเน็ตจำนวนมากไม่เห็นด้วยต่อการกระทำดังกล่าว เนื่องจากมองว่าไม่เหมาะสม ทั้งสถานที่ไม่เอื้ออำนวย และสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีสำหรับแมว


โดย น.ส.ชุลีพร (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี เจ้าของโพสต์ เผยว่า เห็นโพสต์ของน้องคนหนึ่งว่ามีแมวอยู่ที่สวนสัตว์ ตนจึงเข้าไปสำรวจ ปรากฎว่ามีแมวจริงๆ เป็นแมวไทยพันธุ์หายากประมาณ 10 ตัว แต่ไม่เห็นพันธุ์ต่างประเทศ แมวทุกตัวอยู่ในสภาพซึม เพราะอากาศตรงนั้นร้อนมาก พื้นที่ที่เลี้ยงค่อนข้างคับแคบ สกปรก สถานที่ไม่ปลอดภัย เพราะซี่กรงมีขนาดใหญ่ เสี่ยงต่อการที่สัตว์เลื้อยคลานเข้าไปทำร้ายได้ เมื่อสังเกตอาหารที่เลี้ยงพบว่าเป็นอาหารเกรดต่ำที่ส่งผลต่อไตของแมว


หลังจากเห็นสภาพแล้ว รู้สึกหดหู่มาก จึงนำเรื่องราวมาโพสต์เพื่ออยากให้คนรักแมว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแมวออกมา เพราะสวนสัตว์ไม่เหมาะกับการจะมีแมวอยู่แบบนั้น ซึ่งภายหลังได้ข้อมูลว่ามีการย้ายแมวออกจากตรงนั้นแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการอัพเดทภาพลงเพจของสวนสัตว์


จึงอยากให้ทางสวนสัตว์ชี้แจงให้ละเอียดว่าแมวทั้งหมดอยู่ที่ไหนเพื่อให้ประชาชนได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ปัจจุบันของแมว นอกจากนี้ อยากให้ทางสวนสัตว์ปรับปรุงเรื่องการดูแลสัตว์ต่างๆในสวนสัตว์ให้ดีกว่านี้ เพราะสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ค่อนข้างทรุดโทรม และมีสัตว์ตายไปเป็นจำนวนมาก


ขณะที่ พันเอก ไพรัช ทับทิม ผู้อำนวยการสวนสัตว์ลพบุรี ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีผู้นำแมวไทย 5 สายพันธุ์มาบริจาคให้กับสวนสัตว์ ทางสวนสัตว์จึงรับมาเลี้ยงไว้ และจัดโครงการให้ความรู้กับเด็กๆและประชาชน ซึ่งเพิ่งจะรับมาได้เพียง 1 สัปดาห์ และกรงก็ยังทำไม่เสร็จ แต่หลังเป็นประเด็นในโซเชียล ล่าสุดได้ยกเลิกโครงการดังกล่าว และส่งมอบแมวทั้งหมดให้ผู้ใจบุญรับไปเลี้ยงดูเรียบร้อยแล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ptj8JZHqT2g

คุณอาจสนใจ