สังคม

ผอ.สวนสัตว์ลพบุรี แจงดรามา สกปรก ขาดน้ำ

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

64 views

ผอ.สวนสัตว์ลพบุรี แจงดรามา สกปรก  ขาดน้ำ  ยันทำความสะอาดตามวงรอบ ส่วนเรื่องให้สัตว์เปิดก๊อกกินน้ำ เพราะหากวางในอ่าง ก็คว่ำทิ้งหมด  ชวนคนเที่ยวเยอะๆ จะได้นำค่าบัตรมาเป็นค่าอาหารให้สัตว์อุดมสมบูรณ์


จากกรณีใน facebookได้เผยแพร่โพสต์ข้อความลงในfacebook ของกรณี สวนสัตว์ลพบุรีว่า ” #RIPสวนสัตว์ลพบุรี #ขอความคิดเห็นหน่อยครับ มีแล้วเป็นแบบนี้ ไม่ต้องมีเสียดีกว่า สงสารชีวิตสัตว์ มาแล้วไม่ประทับใจอย่างมาก ร้อนมาก ในกรงสัตว์แม้แต่น้ำก็อย่างที่เห็น บางกรง สัตว์นอนเหมือนตาย น้ำสักหยดก็ไม่มี ไม่ทราบว่าให้น้ำอย่างไร หรือให้สัตว์เปิดก๊อกดื่มเอง ความสะอาด เต็ม 10 ให้ 0 เรื่องการดูแลสัตว์ เต็ม 10 ให้ 1 ถือว่าให้ดูแลที่มีชีวิตรอด บางกรงร้างมากแต่มีสัตว์อยู่ อยากถามว่าส่วนนี้ใครดูแล ใช่ในสังกัดกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือไม่?? มีหน่วยงานไหนที่ดูแลเรื่องสวนสัตว์


สงสารสัตว์ที่สวนสัตว์ลพบุรี.... งบประมาณได้น้อย หรือ ใช้จ่ายเองกันหมดครับ (ข้อสงสัย) เข้าไปเหมือนป่าช้า ร้าง เงียบ ผู้ดูแลก็มีแต่ทหาร ไม่รู้ว่าเอาทหารเกณฑ์มาหรือเปล่า ? การให้อาหาร ให้เยอะ ก็ทิ้งจนเน่า น้ำเสีย หญ้าแห้ง สร้างวิมานสวยน่าเที่ยวแค่ป้ายเชิญชวน เข้าไปดูจริงนึกว่า นรก มาเที่ยวคิดไว้ว่าต้องน่าตื่นเต้น มีความสุข แต่ความเป็นจริงคือ มาถึงแล้วกลับรู้สึกหดหู่ #ให้ภาพมันเล่าเรื่อง ถ้าอยากพบความจริงให้เดินทางมาดูเองเลยครับ คะแนน 0/10 “

ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อไปสอบถามกับ พันเอกสง่า เพชรราวี ผู้อำนวยสวนสัตว์ลพบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทางที่ได้รับการคอมเพลนจากประชาชนที่เข้ามาท่องเที่ยวสวนสัตว์นั้น ขออธิบายว่า ในวงรอบการทำงานของทางสวนสัตว์ เช้ามาเราทำความสะอาดทั่วๆไปและให้อาหารเช้า,บ่ายและเย็น ก็ทำความสะอาด ที่ผ่านมาก็อาจจะเป็นเพราะว่าความไม่เรียบร้อยที่เกิดขึ้นสัตว์กินอาหารเสร็จแล้วจะเกิดความเลอะเทอะภายในกรงต่างๆ อาจจะยังไม่ถึงห้วงเวลาที่ทำความสะอาดกวาดเก็บ ก็เลยมีการปรับวิธีการดูแลใหม่ หลังจากให้อาหารเช้าเสร็จเราจะเก็บทำความสะอาดเลยโดยเริ่มในวันนี้ (17เมษายน2567) เพื่อจะลบภาพที่ประชาชนได้เห็นออกไป โดยช่วงเย็นให้อาหารเสร็จแล้วก็จะมีการทำความสะอาดเลยทันที

ซึ่งว่าน่าจะแก้ไขได้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้เกิดความสบายใจว่าเราได้ดูแลสัตว์อย่างดี สิ่งต่างๆที่เพิ่มเติมวันนี้กรมอุทยานก็ได้เข้ามาตรวจเพิ่มเติมพร้อมชี้แนะแนวทางในการให้ความชุ่มชื้น และให้น้ำดื่มกับสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์โดยใช้สปริงเกอร์ต่างๆ ซึ่งก็จะดำเนินการต่อไป ในส่วนของเรื่องสัตว์ของเราขาดแคลนน้ำ การให้น้ำดื่มของทางสวนสัตว์จะมี2ประเภท โดยให้ในอ่างในถัง แต่ถ้าหากเป็นสัตว์ประเภทลิงเค้าจะทำการคว่ำอ่างทิ้ง จึงต้องทำเป็นก๊อกน้ำดูดไว้แบบใช้ปากกินได้ ในระหว่างวันมีความบกพร่องในการให้น้ำบ้าง ก็จะรีบดำเนินการแก้ไข และคอยดูแลให้ทั่วถึงมากกว่านี้

ในส่วนที่คอมเพลนมาน้อมรับและจะรีบปรับปรุงแก้ไขให้เร็วที่สุด และยังขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสวนสัตว์ลพบุรี ภายในสวนสัตว์มีทั้งสถานที่ออกกำลังกาย สวนสาธารณะขนาดย่อม เวลาเปิดทำการ 08:00-18:00 ค่าเข้าใช้บริการ เด็กเล็ก 10 บาท เด็กโต 20 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท ในส่วนของผู้ที่อยากมาออกกำลังกายสามารถแต่งชุดกีฬาเข้ามาใช้บริการฟรี

ด้านนายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้เข้ามาตรวจสอบสวนสัตว์จากที่มีประชาชนโพสต์ในfacebook เกี่ยวกับสถานที่ ในส่วนของกรมอุทยานได้มีการตรวจสอบทุกเดือนอยู่แล้ว เข้ามาเป็นปกติ เข้ามาครั้งล่าสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา การตรวจสอบในครั้งนี้ไม่พบว่ามีกรงหรืออุปกรณ์เสียหาย เรื่องอาหารการกินอยู่ในระดับที่พออยู่พอกิน ระบบน้ำต่างๆก็จะเป็นระบบเหมือนจุ๊บหมูลักษณะแบบปากกดน้ำถึงจะไหลออกมานักท่องเที่ยวอาจจะไม่เห็นแหล่งน้ำจึงมองว่าขาดแคลน ในส่วนของกรมอุทยานได้มีการแนะนำให้ทำปล่อยน้ำเป็นละอองน้ำ เพื่อลดความร้อนในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วย ในส่วนของความสะอาดที่ทางสวนสัตว์ให้อาหารช่วงกลางวัน ทำให้ดูไม่สะอาด จะค่อยๆปรับช่วงการให้อาหารเพื่อให้ดูสะอาดมากกว่านี้ ขอเชิญชวนประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวที่สวนสัตว์ลพบุรีได้ ค่าบัตรจะนำมาเป็นค่าอาหาร จะส่งผลให้สัตว์อุดมสมบูรณ์มากขึ้น มีอาหารการกินที่ดีขึ้นไม่ได่ขาดแคลนแต่พอมีพอกิน ถ้าหากมีประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวเยอะๆสัตว์ก็จะอุดมสมบูรณ์มากขึ้น เราต้องช่วยกัน

คุณอาจสนใจ

Related News