สังคม

แก้ปัญหาลิงป่วนเมือง ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ จับ ‘เจ้าจ๋อ’ ลพบุรีทำหมัน 154 ตัว

โดย nicharee_m

25 ส.ค. 2566

1.8K views

ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ร่วมกับ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ดำเนินการดักจับลิงและคัดแยกเพื่อทำหมัน บริเวณหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี (แยกเซ่งเฮง)

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ร่วมกับ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ได้ดำเนินการตามโครงการแก้ไขปัญหาลิงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยการควบคุมประชากรลิงด้วยวิธีการทำหมัน ระหว่างวันที่ 17 - 26 สิงหาคม 2566 ซึ่งในวานนี้ (24 ส.ค.66) ได้ดำเนินการ ณ บริเวณหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี (แยกเซ่งเฮง)

โดยการดักจับลิงและคัดแยกได้เพิ่มเติมจำนวน 12 ตัว เพื่อนำไปทำหมัน ณ โรงพยาบาลลิง สวนสัตว์ลพบุรี หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษโดยมีนายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี และสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ร่วมปฏิบัติงาน ผลการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 17 ถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2566 สามารถทำหมันลิงได้ยอดสะสมได้ทั้งหมด 154 ตัว

นายสุทธิพงษ์ แก้มทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กล่าวว่า การควบคุมประชากรลิงซึ่งตั้งเป้าไว้ที่ 125 ตัว ซึ่ง ณ ปัจจุบันสามารถจับลิงทำหมันแล้วได้ 142 ตัว บวกเพิ่มวันที่ 24 ส.ค.66 อีก 12 ตัว เป็น 154 ตัว

ซึ่งทีมสัตวแพทย์ยังไม่หยุดดำเนินการ เพราะว่ายาที่มีในสต็อกยังสามารถดำเนินการได้เพิ่มเติม โดยหารือกับผู้บริหารของจังหวัด ให้มาดำเนินการ บริเวณหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี (แยกเซ่งเฮง) ซึ่งจุดนี้เราดักจับลิงทำหมันไปก่อนหน้านี้แล้ว 33 ตัว และมาจับเพิ่มเติมอีก

สำหรับการดำเนินงานของโครงการควบคุมประชากรลิงหรือทำหมันลิง ได้มีการดักจับลิงที่บริเวณจุดพระปรางค์สามยอด มาลัยราม่า จุดร้านชโยวานิชและบริเวณหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี (แยกเซ่งเฮง) เพื่อนำลิงไปทำหมันที่โรงพยาบาลลิงสวนสัตว์ลพบุรี โดยมีทีมสัตวแพทย์และสัตวบาลดำเนินการทำหมัน

โดยมีวิธีการวางยา ชั่งน้ำหนัก ทำความสะอาดและทำเครื่องหมายรอยสักที่ใต้ท้องแขน ทุกตัวที่ทำหมัน สำหรับรอยสักจะบอกถึงจังหวัดที่ทำ สถานที่ทำ ปีที่ทำ และลำดับตัวที่ทำ ลักษณะเหมือนหมายเลขประจำตัวประชาชน ซึ่งหลังจากทำหมันเสร็จแล้วก็จะนำลิงไปพักฟื้นเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หรือ 48 ชั่วโมง แล้วแต่ว่าบาดแผลมีอาการอักเสบมากน้อยเพียงใด ถ้าไม่มีการอักเสบเราจะนำไปปล่อยกลับคืนสู่กลุ่มเดิมที่เราจับมา

โดยจังหวัดลพบุรีและหน่วยงานทุกภาคส่วนของจังหวัดได้ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาลิงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงให้เป็นระบบตามขั้นตอนเพื่อให้ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัย อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑ สาขาสระบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News