สังคม

'กรมป่าไม้' ตรวจรังวัดซ้ำที่ดิน 'ไร่เชิญตะวัน' หลังเพจดังแฉรุกป่าสงวน 47 ไร่ ขอเวลาสรุปใน 3 วัน

โดย paweena_c

22 ต.ค. 2567

37 views

วันนี้ กรมป่าไม้พร้อมตัวแทนจากหลายหน่วยงาน และฝ่ายปกครอง ได้เข้าตรวจรังวัดที่ดินซ้ำ เป็นครั้งที่ 2 ของไร่เชิญตะวัน ที่ขอใช้พื้นที่ป่าจากกรมป่าไม้ ก่อนขอเวลาสรุปภายใน 3 วันนี้

การตรวจซ้ำครั้งที่ 2 วันนี้ นำทีมโดย นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) พร้อมด้วยตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. นำกำลัง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจปทส. ตำรวจสอบสวนกลาง สำนักพุทธฯจังหวัดเชียงราย และ ฝ่ายปกครอง ประกอบด้วยปลัดอำเภอเมืองเชียงราย กำนันผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าของที่ดินข้างเคียง ร่วมกันรังวัดที่ดิน ที่ขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าจากกรมป่าไม้ ของไร่เชิญตะวัน ที่บ้านใหม่สันป่าเหียง ต.ห้วยสัก อ.เมือง ซึ่งจะต้องมีการนำข้อมูล จากการตรวจจับ GPS ทำการประมวลผลอีกครั้ง

ด้านบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดี กรมป่าไม้ กล่าวย้ำว่า เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม ตอบคำถามสังคมได้อย่างมีหลักฐานชัดเจน หลายหน่วยงานจึงร่วมกันวัดแนวเขตพื้นที่จริง ทั้ง 3 แปลง ที่ขอใช้ประโยชน์กับกรมป่าไม้ คือ ที่ดินไร่เชิญตะวัน โดยมูลนิธิวิมุตตยาลัย 1 แปลง ที่ดินของสำนักพุทธฯ 2 แปลง ซึ่งหากพบการใช้พื้นที่ นอกแนวเขตที่ได้รับอนุญาต ก็ต้องดำเนินการทางกฎหมาย

ส่วนที่เพจอีซ้อขยี้ข่าว ได้โพสต์แผนที่ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน พร้อมเขียนข้อความว่า "เจ้าข้าเอ่ย ไร่เชิญตะวันของ ว.วชิรเมธี มีการบุกรุกป่าสงวน โดยสร้างสิ่งปลูกสร้างเกินจากที่ขออนุญาตไว้" โดยระบุรายละเอียดว่า ขอไป 143 ไร่ ใช้จริง 190 ไร่ บุกรุก 47 ไร่ ตอบคำถามด้วยนะ อธิบดีกรมป่าไม้ เกิดอะไรขึ้น?

ล่าสุด รองอธิบดีกรมป่าไม้ คุณบรรณรักษ์ ตอบว่า เป็นการสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ยังไม่ตรงกับข้อมูลที่แท้จริงในพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้อีกครั้ง คาดจะใช้เวลา 2-3 วัน ถึงได้ข้อสรุป

เบื้องต้น ผลตรวจสอบเมื่อวานนี้ รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ไร่เชิญตะวันขออนุญาตใช้พื้นที่รวม 143 ไร่ แบ่งเป็น 2 ส่วนในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ต.ห้วยสัก จ.เชียงราย โดยมูลนิธิวิมุตตยาลัย ขอใช้พื้นที่ 113 ไร่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอใช้พื้นที่ 30 ไร่ โดยอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ไปจนถึง 22 พฤศจิกายน 2596


https://youtu.be/epO7XDWuEpQ

คุณอาจสนใจ

Related News