สังคม

กรมป่าไม้จ่อตรวจสอบ 'ไร่เชิญตะวัน' รุกป่าสงวนแห่งชาติ หากผิดจริงเตรียมแจ้งความเอาผิด

โดย paweena_c

21 ต.ค. 2567

62 views

กรมป่าไม้ จ่อตรวจสอบไร่เชิญตะวัน เที่ยงนี้ พิสูจน์บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หากผิดจริงเตรียมแจ้งความเอาผิด

หลังถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณี พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี ที่ไปแสดงธรรมให้กับกลุ่มผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมยังพูดในเชิงว่า ถ้าอยากรวยเร็วก็ดิไอคอนแล้วล่ะ จากนั้นยังมีการโพสต์ถึง หนุ่ม กรรชัย ว่า เป็นศาลเตี้ย เป็นฆาตกรต่อเนื่อง นำผู้บริสุทธิ์เข้าคุก กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือด และบานปลาย พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบที่ดินของสำนักสงฆ์ไร่เชิญตะวัน โดยระบุว่า มีการรุกป่าสงวนแห่งชาติ

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เข้าไปตรวจสอบ พื้นที่ไร่เชิญตะวัน ที่บริเวณตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในช่วงเที่ยงวันนี้

ในเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ดังกล่าว มีการขอใช้พื้นที่ จาก 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอใช้พื้นที่ 30 ไร่ และมูลนิธิวิมุตตยาลัย ของไร่เชิญตะวัน ขอใช้พื้นที่ 113 ไร่ รวมพื้นที่ขออนุญาต 143 ไร่ วันนี้จะตรวจสอบว่า พื้นที่ที่ใช้ประโยชน์จริง ตรงกับกับเอกสารที่ขออนุญาตหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาในการสรุปผลตรวจสอบ ไม่เกิน 3 วัน หากพบใช้พื้นที่เกินอนุญาตจริง จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ด้านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เผยว่า เตรียมนำเรื่องนี้ เข้าหารือในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ เพราะได้รับการร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก จำเป็นที่กรรมาธิการต้องติดตามและประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพราะมีปัญหาสำนักสงฆ์ใช้ที่ป่าเกินจากที่ขออนุญาตไว้หลายแห่ง โดยที่ภูเก็ตก็เป็นปัญหามาแล้ว มีการขออนุญาตแต่ใช้เกินซึ่งอยู่ในจุดที่เกิดดินโคลนถล่ม จนมีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นข่าวดังไปก่อนหน้านี้

ซึ่งกรณีของไร่เชิญตะวัน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแน่นอน แต่ต้องไปดูว่ามีการใช้ประโยชน์ เกินจากที่ขออนุญาตหรือไม่ เพราะป่าสงวนถือเป็นสาธารณสมบัติของชาติ จำเป็นต้องดูแลการใช้ประโยชน์ให้ถูกต้อง

เช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พบว่า บรรยากาศเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่ของไร่ ทำงานกันตามปกติ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้มาตรวจสอบ และยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวแต่อย่างใด

https://youtu.be/wHRFEc1bVpM

คุณอาจสนใจ

Related News