สังคม

รมว.ศธ.น้ำตาคลอ เสียใจเหตุไฟไหม้รถบัส สั่งงดทัศนศึกษาทันที หากจำเป็นต้องขออนุญาต

โดย paweena_c

2 ต.ค. 2567

142 views

รมว.ศธ.น้ำตาคลอ เผยรู้สึกเสียใจและปวดร้าวมาก สั่งงดทัศนศึกษากรณีที่ไม่จำเป็น หากจำเป็นต้องขออนุญาตในพื้นที่เป็นรายกรณี ต้องให้กรมขนส่งตรวจสภาพรถด้วย


หลังการประชุมผู้บริหารกระทรวง พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แถลงถึงรถบัสทัศนศึกษานักเรียนเกิดไฟไหม้เมื่อวานนี้ (1 ต.ค. 2567) ว่า ทำให้คุณครูและนักเรียนเสียชีวิตรวม 23 ราย และมีนักเรียนบาดเจ็บสาหัส 2 คน ส่วนน้องอีกคนที่บาดเจ็บเล็กน้อย มีอาการดีขึ้น


พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ขอชี้แจงกับสื่อและโซเชียล กรณีที่แสดงความเห็นว่า เหตุการณ์นี้สร้างความสูญเสีย แต่ทำไมบุคลากรบางคนมีหน้าตายิ้มแย้ม ว่า วันนี้จำเป็นต้องอธิบายว่า ทุกคนต่างเสียใจและเจ็บปวดทุกคน แต่เมื่ออยู่หน้างานต้องเข้มแข็ง และเป็นกำลังใจ สร้างขวัญกำลังใจให้กับครูและนักเรียนกลับคืนมา เพราะทุกคนตกใจกันมาก ดังนั้นหน้างานจำเป็นต้องยิ้มแย้ม แต่ในความจริงแล้วปวดร้าวอย่างมาก


ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าว รมว.ศธ.มีอาการมือสั่นน้ำตาคลออยู่เป็นระยะ จนบางครั้งต้องหยุดนิ่ง ไม่สามารถพูดต่อได้ เช่นเดียวกับโฆษกกระทรวง และผู้บริหารกระทรวง ที่ร่วมกันยืนแถลง บางคนน้ำตาคลอตลอดเวลา


พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าวถึงการป้องกันเหตุในอนาคตว่า ล่าสุด ได้ออกคำสั่งให้งดการทัศนศึกษาที่ไม่จำเป็นทันที กรณีจำเป็น ต้องลงในรายละเอียดความปลอดภัยและแผนการเดินทางมาที่ตนเอง รวมถึงจะต้องให้กรมการขนส่งทางบกเข้ามาตรวจสภาพรถก่อนทุกครั้ง และจะออกคำสั่งว่า รถที่จะนำมาใช้ในการทัศนศึกษา ต้องมีอายุไม่เกิน 5 ปี เพราะอุบัติเหตุครั้งนี้ พบว่ารถที่นำมาใช้เป็นรถเก่ามีอายุหลายสิบปี


พร้อมกันนี้จะไปดูอายุเด็กเล็กและเด็กโต หากจำเป็นต้องไปทัศนศึกษาต้องให้ผู้ปกครองเดินทางไปด้วย เพราะเด็กเล็กยังช่วยเหลือตนเองไม่ได้ อีกทั้งจะต้องมีการซักซ้อมแผนฉุกเฉินให้นักเรียน เพื่อช่วยเหลือตัวเองได้ขณะเกิดอุบัติเหตุ


อุบัติเหตุครั้งนี้ ได้สั่งให้โรงเรียนทุกพื้นที่ ร่วมกันไว้ทุกข์เป็นเวลาสามวัน และขอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ ร่วมกันทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ครูและนักเรียนที่เสียชีวิต สำหรับคุณครูที่เสียชีวิต จะเลื่อนขั้นเงินเดือนให้ทั้ง 3 ท่าน

https://youtu.be/qaML4T_s_3I

คุณอาจสนใจ

Related News