สังคม

สามเณรบวชหน้าไฟ 36 รูป อุทิศให้ครู-เพื่อน ด้านเจ้าของรถบัสย่องมอบเงิน ผู้ปกครองลั่น! เหมือนเอาเงินมาฟาดหัว

โดย nattachat_c

8 ต.ค. 2567

16 views

ญาติ-เพื่อนๆ ผู้เสียชีวิตเข้าพิธีบวชสามเณรหน้าไฟ จำนวน 36 รูป ผู้ปกครองนักเรียนผู้รอดชีวิต เผย ขออุทิศส่วนกุศลในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ส่งหลานร่วมบวชเพราะเป็นเพื่อนน้องปูอัด ด้านเจ้าของรถบัสทัศนศึกษา ย่องมอบเงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต 23 ราย ด้านผู้ปกครอง ลั่น! เหมือนเอาเงินมาฟาดหัวแล้วกลับไป หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ นัดหมายประชุมร่วมกันพร้อมทีมทนายดำเนินคดีกับบริษัทรถบัส


จากกรณี เหตุสลด 'ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา' ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี บนถนนวิภาวดี-รังสิต ขาเข้า หน้าอนุสรณ์สถาน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ส่งผลให้นักเรียน และครู เสียชีวิต 23 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567


วานนี้ (7 ต.ค. 67) บรรยากาศที่พระอุโบสถวัดเขาพระยาพายเรือ มีพิธีบวชสามเณรบวชหน้าไฟ จำนวน 36 รูป เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครู และนักเรียน ผู้เสียชีวิตเหตุไฟไหม้รถบัส ซึ่งผู้ที่บวชทั้ง 36 คนเป็นญาติ และ เพื่อน ๆ ของผู้เสียชีวิต ได้เข้ามาเตรียมความพร้อมหลังจากเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ได้ทำพิธีปลงผมครบทุกคน


ทีมข่าวได้คุยกับแม่ของน้องอิคคิว อายุ 7 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 (น้องอยู่บนรถบัสคันที่ 2 รอดมาได้) ตนเองอยากให้ลูกชายบวชทดแทนบุญคุณครูที่เสียชีวิต และบวชให้กับเพื่อนนักเรียนที่เสียชีวิตด้วย ลูกชายได้หลุดพ้นออกมาจากรถคันเกิดเหตุก็อยากให้ลูกชายได้บุญ อีกทั้ง ลูกชายก็ต้องการบวชด้วย ดีใจที่เห็นหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือรู้สึกดีขึ้น ตอนนี้ ตนยังคาใจบริษัทรถบัส แต่พยายามจะไม่คิดถึง และไม่พูดถึงตรงนั้นแล้ว เพราะคืนก่อนที่ลูกจะมาบวช นอนผวา


ด้านนายกิตชนะ เผยว่า ตนมีลูกชาย 3 คน คือ

  • น้องเซฟ อายุ 9 ขวบ ชั้น ป.4 อยู่บนรถบัสคันที่ 2 เสียชีวิต
  • ลูกชายคนโต อายุ 12 ปี ชั้น ม.3 อยู่บนรถบัสคันที่ 3
  • ลูกชายอีกคนอายุ 10 ปี ชั้น ป.5 อยู่บนรถบัสคันที่ 3


คุณพ่อบอกว่าขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาช่วย รู้สึกตื้นตันใจ เขาดูแลเต็มที่ โดยลูกชายวัย 10 ปี และ 12 ปี ได้บวชหน้าไฟให้กับผู้เสียชีวิตด้วย รวมถึงน้องชายวัย 9 ขวบ ที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว ลูกชายคนโตบอกว่า อยากจะอุทิศส่วนกุศลให้กับน้องชายที่เสียชีวิตไปสู่ภพภูมิที่ดี สงสารน้อง ตนเองก็ยินดีที่จะให้ลูกชายทั้งสองคนบวช


ทั้งนี้ ผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตจากเหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุไฟไหม้ รายหนึ่งได้เข้ามาสอบถามผู้สื่อข่าวที่ปักหลักรายงานบรรยากาศการเตรียมความพร้อม การจัดสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ที่โรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ว่า ได้รับแจ้งหรือไม่ว่า ทางเจ้าของรถบัสจะเข้ามาที่โรงเรียน ก่อนจะเปิดเผยว่า ครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงาน ให้มารับเงินประกันที่ชั้น 2 ของอาคารเรียนใกล้จุดตั้งเตาเผาศพ


เมื่อครอบครัวผู้เสียชีวิตไปถึง พบว่า ผู้ที่มามอบเงินเป็นหญิงสาวอายุประมาณ 30 ปี มีท่าทางลับ ๆ ล่อ ๆ สวมใส่หน้ากากอนามัย มาพร้อมหญิงสูงวัย และชายหนุ่มอายุประมาณ 30 ปี คาดเป็นแม่และแฟนของหญิงสาวรายดังกล่าว ผู้ปกครองจึงพยายามสอบถามหญิงสาวรายดังกล่าว ว่าเป็นใครกันแน่ เพราะครอบครัวผู้เสียชีวิตเคยได้รับเงินประกันไปแล้ว


ผู้หญิงรายดังกล่าว จึงยอมรับว่า มีชื่อเป็นเจ้าของรถบัสคันที่เกิดเพลิงไหม้ โดยนำเงินมามอบให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต ครอบครัวละ 50,000 บาท หน้าซองระบุว่า “ชินบุตรทัวร์ มอบเงินให้กับครอบครัว“


ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตจึงพยายามช่วยกันจี้สอบถาม ว่า รถบัสเป็นอะไร ทำไมถึงเกิดเหตุไฟไหม้ ทำไมไม่ทำตามกฎหมายที่ให้ติดตั้งถังแก๊ส NGV ได้ 7 ถัง แต่กลับติดตั้งมากถึง 11 ถัง แต่หญิงสาวรายดังกล่าวไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า “ขอโทษ” ก่อนที่ชายที่มาด้วยกัน จะพยายามดึงตัวไป และพากันเดินทางกลับทันที


ผู้ปกครอง บอกอีกว่า การกระทำของเจ้าของรถบัส เสมือนนำเงินมาฟาดหัวครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้วเดินทางกลับไป และไม่จริงใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา เคยมีชายสูงวัย เข้ามาอ้างว่าเป็นตัวแทนจากบริษัทชินบุตรทัวร์ นำเงิน 50,000 บาท มามอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้วครั้งหนึ่ง รวม 2 ครั้ง เป็นเงิน 100,000 บาท แต่ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย ได้พูดคุยกันว่า จะไม่แกะซองเงินดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลทางกฎหมาย


ในวันเดียวกัน เพจ Apostolic Nunciature Thailand ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของพระสันตะปาปา โดยระบุว่า


จากวาติกัน 5 ตุลาคม 2567


พระสันตะปาปาฟรานซิสรู้สึกเศร้าโศกอย่างสุดซึ้งเมื่อทรงทราบข่าวการเสียชีวิตของนักเรียนและครู จากอุบัติเหตุรถบัสโรงเรียนที่เกิดขึ้นชานเมืองกรุงเทพมหานคร พระสันตะปาปาทรงอธิษฐานภาวนาให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครังที่กำลังโศกเศร้า และทรงมอบดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไว้ในพระเมตตาอันเปี่ยมไปด้วยความรักของพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ พระสันตะปาปาฟรานซิสทวงวิงวอนขอพระพรแห่งความเข้มแข็ง สันติสุข และการปลอบประโลมมายังทุกคน


พระคาร์ดินัล ปิเอโตร ปาโรลีน

เลขาธิการแห่งรัฐวาติกัน 



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NphSTt86Ho0

คุณอาจสนใจ

Related News