สังคม

เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต เหตุไฟไหม้รถบัส ยืนยันแล้ว 17 ราย อีก 6 รายรอช่วงบ่าย

โดย paweena_c

2 ต.ค. 2567

38 views

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยันตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ผู้เสียชีวิต เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ได้แล้ว 17 ราย ส่วนอีก 6 รายคาดจะแล้วเสร็จในบ่ายนี้


ความเคลื่อนไหวที่สถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ พบว่ามีเจ้าหน้าที่ MCATT หรือทีมเยียวยาจิตใจ กรมสุขภาพจิต เดินทางมาเพื่อดูแลสภาพจิตใจญาติครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษา ของโรงเรียนเขาพระยาสังฆารามเกิดไฟไหม้ ซึ่งเดินทางมารอฟังผลการตรวจ DNA และรับร่างผู้เสียชีวิตกลับไปบำเพ็ญกุศล โดยได้ประสานรถพยาบาลเพื่อรองรับในกรณีที่ญาติผู้เสียชีวิตต้องการความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์


นอกจากนี้ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงานได้ส่งเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตประกอบด้วย อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูได้จัดเตรียมรถรับส่งร่างผู้เสียชีวิตไปยังจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งจะมีการจัดเตรียมรถรองรับทั้งที่ 23 คัน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ


รวมถึงยังมีเจ้าหน้าที่จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เดินทางมาประสานเรื่องการรับเงินช่วยเหลือเยียวยา ตามสิทธิของผู้เสียหายในคดีอาญาแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย


นอกจากนี้สถาบันนิติเวชวิทยา ได้จัดพื้นที่พักคอยให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตบนชั้น 3 ของอาคารและได้จัดพื้นที่พักแรมให้แก่ครอบครัวที่เดินทางมาตั้งแต่เมื่อคืนที่คุรุสภา ถนนราชดำเนิน ซึ่งจะมีบริการรถรับส่งให้ โดยเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดสัมภาษณ์ญาติครอบครัวผู้เสียชีวิต เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนกับความรู้สึกและสภาพจิตใจ รวมทั้งไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นชั้น 3 ของอาคารสถาบันนิติเวชวิทยาทุกกรณี โดยจะอนุญาตให้สื่อมวลชนอยู่บริเวณชั้น 1 ของอาคารหรือบริเวณโดยรอบเท่านั้น


พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เดินทางมายังสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อประชุมความคืบหน้าในการตรวจอัตลักษณ์บุคคล


พลตำรวจโทกรไชย เปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถเก็บตัวอย่าง DNA จากครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ครบทั้ง 23 รายแล้ว และล่าสุดสามารถตรวจอัตลักษณ์บุคคลได้แล้ว 17 ราย ส่วนอีก 6 รายอยู่ระหว่างรอผลแลป คาดว่าจะทราบผลภายในช่วงบ่ายวันนี้ (2 ต.ค. 2567)


ขั้นตอนหลังจากนี้ทางแพทย์นิติเวชจะทำการชันสูตรพลิกศพ เพื่อจัดทำรายงานการเสียชีวิตส่งให้ตำรวจ สน.ปทุมวัน ส่วนเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตปทุมวันจะมาที่สถาบันนิติเวชวิทยาเพื่อดำเนินการเรื่องออกใบมรณะบัตร ให้ทางญาติรับศพต่อไป


ทั้งนี้เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยคาดว่าจะลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด ไปที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ได้ภายใน 16.00 น.ของวันนี้


ทางตำรวจจะอำนวยความสะดวกในการนำรถตำรวจทางหลวงจำนวน 10 คันมานำขบวนศพให้ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่งว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับผู้เสียชีวิต 23 ราย ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์


ส่วนเรื่องคดีขอย้ำว่าคดีนี้ใครผิดก็ต้องว่าไปตามผิด และได้จัดพนักงานสอบสวนประกบญาติของผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตครอบครัวละ 1 นาย รวมทั้งสิ้น 44 นาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการสอบปากคำ


ขณะเดียวกันช่วงบ่ายวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อติดตามความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

https://youtu.be/abcCYUCJsfw

คุณอาจสนใจ

Related News