สังคม

ลำปางอ่วมกลางดึก! ฝนตกหนักน้ำป่าทะลักท่วม ยายวัย 70 ถูกน้ำซัดพร้อมบ้านเสียชีวิต

โดย paweena_c

23 ก.ย. 2567

69 views

จ.ลำปาง เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้น้ำป่าทะลักท่วมบ้านริมห้วยแม่ตาน อ.ห้างฉัตร บ้านเรือนเสียหายหลายสิบหลัง พบมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นคุณยายอายุ 70 ปี

จากกรณีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ไหลหลากตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง ทำให้น้ำในลำห้วยแม่ตาล เอ่อล้นทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน และมีรายงานว่า มีบ้านซึ่งอยู่ในหมู่บ้านปางปงปางทราย เป็นบ้านของคุณยายเสมอ สุกใส อายุ 70 ปี เพิ่งปลูกสร้างเสร็จได้ไม่นาน โดยชาวบ้านในหมู่บ้านลงขันช่วยกันสร้างบ้านหลังนี้ให้ยาย และกำลังจะทำพิธีส่งมอบบ้านในเช้าวันนี้

แต่ปรากฏว่าเมื่อคืนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันมีน้ำป่าไหลหลากมาตามลำห้วยแม่ตาลไหลพัดบ้านของคุณยายเสมอ สูญหายไปกับกระแสน้ำทั้งหลัง ซึ่งขณะนั้นคุณยายอยู่ภายในบ้านเพียงคนเดียว ก็ถูกน้ำพัดหายไปน้ำด้วย

ซึ่งล่าสุดเมื่อเช้านี้ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพบว่า บางพื้นที่น้ำเริ่มลดลงเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้พบศพคุณยายเสมอแล้ว โดยมีนายธีระพงษ์ คำอ้าย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 เดินทางไปตรวจสอบ และบอกว่า เมื่อเช้านี้ทางลูกบ้านได้ไปเจอศพของคุณยายเสมอ ซึ่งเป็นศพที่ถูกน้ำป่าพัดจากบ้านปางปงปางทราย ไหลมากับน้ำในลำห้วยระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

โดยชาวบ้านไปพบศพบริเวณหมู่บ้านแม่ตานน้อย ศพคุณยายไหลลอยมากับกระแสน้ำและวัชพืชเป็นจำนวนมาเกี่ยวพันร่างคุณยาย มาติดค้างบริเวณเสาไฟฟ้ากลางหมู่บ้าน ซึ่งมีชาวบ้านเดินไปเจอโดยบังเอิญ จากนั้นผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบ ก่อนจะนำร่างคุณยายส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลอย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับพื้นที่หมู่บ้านแม่ตานน้อย พบมีน้ำท่วมประมาณ 45 หลัง และระดับน้ำสูงระดับประมาณ 3 เมตร สูงเกือบถึงสะพานข้ามทางรถไฟ ช่วงนั้นน้ำป่ามาอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านในพื้นที่เก็บของไม่ทัน เพราะว่าน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากมาไม่ถึง 5 นาที ก็ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวนหลายได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน เครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ลอยไปกับน้ำสูญหายเป็นจำนวนมาก

ชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำท่วมครั้งนี้หนักสุดในรอบ 18 ปี หลังจากเคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2549 อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังจะเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป



https://youtu.be/1ZV7JHYJ5Gg

คุณอาจสนใจ

Related News