สังคม

วิเคราะห์เหตุแม่สายน้ำท่วมหนัก ‘เผาป่า’ อาจมีส่วนทำน้ำมาแรง ขี้เถ้าจากการเผาทำให้ขาดพืชคลุมดิน

โดย JitrarutP

11 ก.ย. 2567

265 views

วิเคราะห์เหตุ อ.แม่สาย จ.เชียงราย น้ำท่วมหนัก การ “เผาป่า” อาจมีส่วนทำน้ำมาแรง ขี้เถ้าจากการเผาป่าทำให้ขาดพืชคลุมดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ก.ย. 67) พื้นที่ภาคเหนือยังคงเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเฟซบุ๊กเพจ ฝ่าฝุ่น ได้วิเคราะห์สาเหตุน้ำไหลท่วมพื้นที่ชุมชนอย่างเร็วจนหลายคนไม่ทันได้ตั้งตัว ส่วนหนึ่งอาจมาจากขี้เถ้าจากการเผาป่า ซึ่งมีข้อความระบุว่า “สันปันน้ำ (watershed) ของแม่น้ำแม่สาย ปกติแล้วฝนตกในพื้นที่นี้มากทีไร อ.แม่สาย ก็ท่วมทุกที แต่ปีนี้ฝนอาจจะมากหน่อยภายใน 24 ชม. ข้อมูลจากมาตรที่ใกล้ที่สุดจากถ้ำหลวงเขานางนอนใกล้เคียงพบว่า ปริมาณฝน 24 ชม. อยู่ที่ 221 มม. ถือว่ามากทีเดียว



เพื่อให้เข้าใจถึงน้ำไหลหลาก ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เราสามารถดูแผนที่ความสูงต่ำของพื้นที่และสันปันน้ำได้ อ.แม่สาย - ท่าขี้เหล็ก นั้น เป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่ปากทางออกจากแม่สาย ที่รวบรวมน้ำมาจากเทือกเขาขนาดใหญ่ด้านตะวันตกของตัวอำเภอในประเทศพม่า ถือได้ว่าเป็นพื้นที่รับน้ำขนาดมหาศาลและมีระดับความสูงกว่าอำเภอแม่สายราว 200 ม. ยาวประมาณ 50 กม. หรือเฉลี่ยความชัน 1:250 สำหรับลำน้ำถือว่าชันทีเดียว และไม่น่าแปลกใจว่าน้ำจะหลากลงมาแบบน้ำป่า แม่น้ำสายออกจากหุบเขาแล้วเป็นพรมแดนธรรมชาติกำหนดชายแดนไทย-พม่า

จากนั้นจะแม่น้ำแม่สายจะผ่านทะเลสาบสองสามแห่ง แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นแม่น้ำรวก แล้วก็ลดระดับอย่างคดเคี้ยวก่อนไหลลงสู่ น้ำโขง ที่สามเหลี่ยมทองคำ พื้นที่รับน้ำของแม่น้ำแม่สายนั้นเป็นหุบเขาขนาดใหญ่ ในช่วงไฟป่านั้นมีไฟมากมายทั้งหุบเขานี้ทุกปี  



อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำป่าได้รวดเร็วมาก จากการขาดพืชคลุมดินและผืนป่าเต็มไปด้วยขี้เถ้าจากการเผา ขี้เถ้าจะมีสมบัติคือ hydrophobic (ไฮโดรโฟบิก) คือไม่ยอม wet กับน้ำ ทำหน้าที่เหมือนแผ่นฟิล์มกั้นไม่ให้น้ำซึมลงดินได้ง่าย ไฟป่ากลุ่มนี้ในพม่าที่ทำให้ อ.แม่สาย มีมลพิษทางอากาศสูงที่สุดในประเทศไทยที่หนึ่งทุกปี ด้วยความใกล้ชิดกันแหล่งกำเนิดไฟที่อยู่ต้นลม

คุณอาจสนใจ

Related News